BÀI 1.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ tôi không phải không có lí do khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. trân đời, mọi thứ giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng. Ai chẳng muốn thành đạt?Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người khác” đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười.
Câu 1
(Trích Xem người ta kìa- Lạc Thanh, SGK Ngữ văn 6, tập 2- Bộ sách
Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục VN, trang 54)
a. Theo suy nghĩ của “tôi” trong đoạn trích, từ xưa tới nay, không ít người biết tự vượt lên chính mình là nhờ cách nào?
b. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 2 Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3 Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ điệp ngữ trong các câu văn sau: Ai chẳng muốn thông minh giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng. Ai chẳng muốn thành đạt?Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia.
Câu 4 Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra cho bản thân những bài học gì?