Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách

Câu hỏi trắc nghiệm

Xác định nhân vật chính trong câu chuyện "Thanh âm của gió".

Trả lời: Nhân vật chính trong câu chuyện là Anh em Bống||Bố||Văn.

Bài đọc:

Thanh âm của gió

   Chúng tôi đi chăn trâu, ngày nào cũng qua suối. Cỏ gần nước tươi tốt nên trâu ăn cỏ men theo bờ suối, rồi mới lên đồi, lên núi. Suối nhỏ, nước trong vắt, nắng chiếu xuống đáy làm cát, sỏi ánh lên lấp lánh. Một bên suối là đồng cỏ rộng, tha hồ cho gió rong chơi. Thỉnh thoảng gió lại vút qua tai chúng tôi như đùa nghịch.

   Chiều về, đàn trâu no cỏ đằm mình dưới suối, chúng tôi tha thẩn tìm những viên đá đẹp cho mình.

Bỗng em Bống nói:

– Ơ, em bịt tai lại nghe tiếng gió lạ lắm.

– Bịt tai thì nghe được gì? – Tôi hỏi Bống.

– Bịt tai lại rồi mở ra và cứ lặp lại như thế. Anh thử xem,

– Đúng rồi, tớ cũng nghe thấy tiếng gió thổi hay lắm. – Điệp reo lên. Vừa nói, nó vừa lấy tay bịt hai tai rồi mở ra như Bống chỉ. Cả hội tụ lại, lần lượt đưa hai bàn tay lên bịt tai.

– Nghe “u... u... u...” – Văn cười.

– Còn tớ nghe thấy “cười, cười, cười, cười...”.

   Mỗi đứa nghe thấy một thanh âm. Cứ thế, gió chiều thổi từ thung lũng dọc theo suối mang theo tiếng nói trong đầu mỗi đứa bay xa. Đứa nào cũng mê mải theo tiếng gió cho đến khi Văn la lên:

– Gió nói “đói, đói, đói... rồi”.

   Cả hội giật mình. Chiều đã muộn, mặt trời xuống thật thấp. Chúng tôi lùa trâu về, không quên đưa hai tay lên giữ tai để vẫn nghe tiếng gió.

   Tối đó, tôi và Bống kể cho bố mẹ nghe về trò chơi bịt tai nghe tiếng gió. Bố bảo mới nghe chúng tôi kể thôi mà bố đã thích trò chơi ấy rồi. Bố còn nói nhất định sáng mai bố sẽ thử ngay xem gió nói điều gì.

(Theo Văn Thành Lê)

Thanh âm của gió

Đoạn văn viết về điều gì?

Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô

  1. Cuộc sống khó khăn của gia đình Xa-đa-kô sau chiến tranh trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô”.
  2. Số phận của cô bé Xa-đa-kô bị nhiễm phóng xạ sau chiến tranh thế giới thứ hai trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô”.
  3. Sở thích gấp hạc giấy của cô bé Xa-đa-kô trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô”.
  4. Cuộc sống trong chiến tranh của cô bé Xa-đa-kô trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô”.

Bài đọc:

    Xa-đa-kô – nhân vật trong bài đọc “Những con hạc giấy” cũng là nhân vật chính trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” do chính anh trai của cô bé – Xa-xa-ki Ma-xa-hi-rô viết. Cô bé nhiễm chất phóng xạ của bom nguyên tử vào năm lên hai tuổi. Sau mười năm ủ bệnh, bác sĩ kết luận cô bé bị bệnh máu trắng. Gần một năm chữa trị là khoảng thời gian ngập tràn đau đớn và nước mắt của Xa-đa-kô và cả gia đình. Cũng trong thời gian đó, Xa-đa-kô đã bí mật gửi nguyện ước cho mình cùng với bố mẹ vào những cánh hạc giấy do cô bé tự tay gấp. Tuy nhiên, Xa-đa-kô đã ra đi khi ước nguyện còn dang dở. Hình ảnh Xa-đa-kô ngồi gấp hạc giấy là lời lên án mạnh mẽ nhất đối với chiến tranh. Niềm tin vào cuộc sống và sự kiên cường chống chọi với bệnh tật của cô bé đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chống chiến tranh và vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.

Trần Minh Sơn 

Phần mở đầu đoạn văn có nội dung gì?

  1. Giới thiệu về cuộc đời bất hạnh của Xa-đa-kô.
  2. Miêu tả ngoại hình của Xa-đa-kô.
  3. Giới thiệu về nhân vật Xa-đa-kô và mối liên kết giữa nhân vật này với bài học “Những con hạc giấy” và truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô”.
  4. Giới thiệu tên truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô”.

Bài đọc:

    Xa-đa-kô – nhân vật trong bài đọc “Những con hạc giấy” cũng là nhân vật chính trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” do chính anh trai của cô bé – Xa-xa-ki Ma-xa-hi-rô viết. Cô bé nhiễm chất phóng xạ của bom nguyên tử vào năm lên hai tuổi. Sau mười năm ủ bệnh, bác sĩ kết luận cô bé bị bệnh máu trắng. Gần một năm chữa trị là khoảng thời gian ngập tràn đau đớn và nước mắt của Xa-đa-kô và cả gia đình. Cũng trong thời gian đó, Xa-đa-kô đã bí mật gửi nguyện ước cho mình cùng với bố mẹ vào những cánh hạc giấy do cô bé tự tay gấp. Tuy nhiên, Xa-đa-kô đã ra đi khi ước nguyện còn dang dở. Hình ảnh Xa-đa-kô ngồi gấp hạc giấy là lời lên án mạnh mẽ nhất đối với chiến tranh. Niềm tin vào cuộc sống và sự kiên cường chống chọi với bệnh tật của cô bé đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chống chiến tranh và vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.

Trần Minh Sơn 

Đoạn văn giới thiệu đặc điểm nào của nhân vật Xa-đa-kô?

  1. Hoàn cảnh sống khó khăn của gia đình Xa-đa-kô sau chiến tranh thế giới thứ hai.
  2. Nghị lực sống của Xa-đa-kô khi mắc bệnh máu trắng và hành động gửi ước nguyện bằng cách gấp những con hạc giấy.
  3. Niềm đam mê gấp hạc giấy của Xa-đa-kô.
  4. Cuộc sống của Xa-đa-kô khi xảy ra chiến tranh.

Bài đọc:

    Xa-đa-kô – nhân vật trong bài đọc “Những con hạc giấy” cũng là nhân vật chính trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” do chính anh trai của cô bé – Xa-xa-ki Ma-xa-hi-rô viết. Cô bé nhiễm chất phóng xạ của bom nguyên tử vào năm lên hai tuổi. Sau mười năm ủ bệnh, bác sĩ kết luận cô bé bị bệnh máu trắng. Gần một năm chữa trị là khoảng thời gian ngập tràn đau đớn và nước mắt của Xa-đa-kô và cả gia đình. Cũng trong thời gian đó, Xa-đa-kô đã bí mật gửi nguyện ước cho mình cùng với bố mẹ vào những cánh hạc giấy do cô bé tự tay gấp. Tuy nhiên, Xa-đa-kô đã ra đi khi ước nguyện còn dang dở. Hình ảnh Xa-đa-kô ngồi gấp hạc giấy là lời lên án mạnh mẽ nhất đối với chiến tranh. Niềm tin vào cuộc sống và sự kiên cường chống chọi với bệnh tật của cô bé đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chống chiến tranh và vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.

Trần Minh Sơn 

Vì sao Xa-đa-kô lại gấp hạc giấy?

  1. Vì đó là đam mê của Xa-đa-kô.
  2. Để ước mơ của Xa-đa-kô thành sự thật.
  3. Vì cô bé có nhiều thời gian nên gấp hạc giấy để xua tan sự buồn chán, tẻ nhạt.
  4. Để ước nguyện cho bản thân và gia đình được khỏi bệnh, cầu nguyện cho một thế giới hòa bình, không chiến tranh.

Bài đọc:

    Xa-đa-kô – nhân vật trong bài đọc “Những con hạc giấy” cũng là nhân vật chính trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” do chính anh trai của cô bé – Xa-xa-ki Ma-xa-hi-rô viết. Cô bé nhiễm chất phóng xạ của bom nguyên tử vào năm lên hai tuổi. Sau mười năm ủ bệnh, bác sĩ kết luận cô bé bị bệnh máu trắng. Gần một năm chữa trị là khoảng thời gian ngập tràn đau đớn và nước mắt của Xa-đa-kô và cả gia đình. Cũng trong thời gian đó, Xa-đa-kô đã bí mật gửi nguyện ước cho mình cùng với bố mẹ vào những cánh hạc giấy do cô bé tự tay gấp. Tuy nhiên, Xa-đa-kô đã ra đi khi ước nguyện còn dang dở. Hình ảnh Xa-đa-kô ngồi gấp hạc giấy là lời lên án mạnh mẽ nhất đối với chiến tranh. Niềm tin vào cuộc sống và sự kiên cường chống chọi với bệnh tật của cô bé đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chống chiến tranh và vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.

Trần Minh Sơn 

Phần kết thúc đoạn văn có nội dung chính là gì?

  1. Nêu nhận xét, đánh giá về nhân vật Xa-đa-kô có sức truyền cảm hứng đến mọi người về niềm tin, lẽ sống và lên án chiến tranh phi nghĩa.
  2. Bày tỏ sự yêu mến, ngưỡng mộ đối với Xa-đa-kô.
  3. Lên án chiến tranh phi nghĩa.
  4. Nhận xét về tính cách của Xa-đa-kô: kiên cường, mạnh mẽ.

Bài đọc:

    Xa-đa-kô – nhân vật trong bài đọc “Những con hạc giấy” cũng là nhân vật chính trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” do chính anh trai của cô bé – Xa-xa-ki Ma-xa-hi-rô viết. Cô bé nhiễm chất phóng xạ của bom nguyên tử vào năm lên hai tuổi. Sau mười năm ủ bệnh, bác sĩ kết luận cô bé bị bệnh máu trắng. Gần một năm chữa trị là khoảng thời gian ngập tràn đau đớn và nước mắt của Xa-đa-kô và cả gia đình. Cũng trong thời gian đó, Xa-đa-kô đã bí mật gửi nguyện ước cho mình cùng với bố mẹ vào những cánh hạc giấy do cô bé tự tay gấp. Tuy nhiên, Xa-đa-kô đã ra đi khi ước nguyện còn dang dở. Hình ảnh Xa-đa-kô ngồi gấp hạc giấy là lời lên án mạnh mẽ nhất đối với chiến tranh. Niềm tin vào cuộc sống và sự kiên cường chống chọi với bệnh tật của cô bé đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chống chiến tranh và vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.

Trần Minh Sơn 

Theo người viết, thông qua nhân vật Xa-đa-kô, tác giả truyện  “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” muốn gửi gắm điều gì?

  1. Tác giả truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” trân trọng, yêu thương những mảnh đời bất hạnh như Xa-đa-kô và những khát khao về tương lai tốt đẹp.
  2. Tác giả truyện  “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” đã góp một phần tiếng nói vào phong trào chống chiến tranh nói chung và sử dụng vũ khí nguyên tử, vũ khí hạt nhân nói riêng.
  3. Tác giả truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” trân trọng, yêu thương những mảnh đời bất hạnh như Xa-đa-kô và những khát khao về tương lai tốt đẹp, đồng thời lên án chiến tranh nói chung và sử dụng vũ khí hủy diệt nói riêng.
  4. Tái hiện lại hiện thực chiến tranh tàn khốc, khắc họa lại số phận bất hạnh của những cô bé như Xa-đa-kô.

Bài đọc:

    Xa-đa-kô – nhân vật trong bài đọc “Những con hạc giấy” cũng là nhân vật chính trong truyện “Ngàn hạc giấy của Xa-đa-kô” do chính anh trai của cô bé – Xa-xa-ki Ma-xa-hi-rô viết. Cô bé nhiễm chất phóng xạ của bom nguyên tử vào năm lên hai tuổi. Sau mười năm ủ bệnh, bác sĩ kết luận cô bé bị bệnh máu trắng. Gần một năm chữa trị là khoảng thời gian ngập tràn đau đớn và nước mắt của Xa-đa-kô và cả gia đình. Cũng trong thời gian đó, Xa-đa-kô đã bí mật gửi nguyện ước cho mình cùng với bố mẹ vào những cánh hạc giấy do cô bé tự tay gấp. Tuy nhiên, Xa-đa-kô đã ra đi khi ước nguyện còn dang dở. Hình ảnh Xa-đa-kô ngồi gấp hạc giấy là lời lên án mạnh mẽ nhất đối với chiến tranh. Niềm tin vào cuộc sống và sự kiên cường chống chọi với bệnh tật của cô bé đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chống chiến tranh và vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.

Trần Minh Sơn