Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Đây là hoạt động để chúng ta cùng nhau nhìn lại và chia sẻ những ước mơ, hy vọng mà mình đã gửi gắm trong những lá thư. Việc dũng cảm chia sẻ lá thư của mình giúp các em rèn luyện sự tự tin khi nói trước đám đông. Quan trọng hơn, khi lắng nghe ước mơ của nhau, chúng ta sẽ cảm thấy được kết nối và có thêm động lực để cùng nhau phấn đấu.

2. Hướng dẫn thực hiện:
- Một vài bạn sẽ đại diện chia sẻ lá thư của mình trước lớp. Khi lắng nghe, chúng ta hãy dành cho bạn sự tôn trọng và những tràng pháo tay cổ vũ.
- Sau đó, tất cả những lá thư sẽ được cho vào một "Hòm thư chung của lớp". Hòm thư này sẽ là biểu tượng cho những ước mơ chung và hành trình trưởng thành của cả tập thể.
- Cuối cùng, mỗi em hãy chia sẻ cảm xúc của mình sau khi tham gia cuộc thi: Em cảm thấy thế nào khi viết về tương lai? Em có thấy hào hứng không?
Tuần trước chúng ta tự hào về những đặc điểm, tính cách của mình. Tuần này, chúng ta sẽ nhận ra rằng, niềm tự hào lớn lao còn đến từ chính những việc làm và hành động ý nghĩa mà chúng ta thực hiện mỗi ngày.
a. Mục tiêu: Trò chơi này là một cách vui vẻ để các em nhận ra và chia sẻ về những việc làm tốt đẹp của bản thân, dù là nhỏ nhất. Nó giúp chúng ta hiểu rằng, một hành động tử tế có thể trở thành một niềm tự hào và truyền cảm hứng cho người khác.
b. Hướng dẫn thực hiện:

- Khi vòng quay dừng ở tên bạn nào, bạn đó sẽ đứng lên và chia sẻ về một việc làm cụ thể mà mình cảm thấy tự hào.
- Ví dụ:
+ Thay vì nói "Em tự hào vì em là người tốt bụng", hãy kể một hành động cụ thể: "Em tự hào vì cuối tuần trước em đã dành cả buổi chiều để chăm sóc bà bị ốm."
+ Thay vì nói "Em yêu môi trường", hãy kể: "Em tự hào vì đã vận động các bạn trong xóm cùng nhau giữ gìn vệ sinh cho con ngõ chung." (Như bạn trong hình)
- Sau trò chơi, hãy chia sẻ cảm nghĩ của em. Em có học hỏi được điều gì từ những câu chuyện của các bạn không?
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em tổng hợp lại những hành động đáng tự hào của mình thành một tác phẩm sáng tạo. Tác phẩm này giống như một "bảng cam kết" hay một "bộ sưu tập giá trị sống" của riêng em, giúp em định hình rõ hơn về con người mà em muốn trở thành thông qua hành động.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Bước 1: Lên ý tưởng và nội dung:
+ Hãy liệt kê ra giấy nháp những việc làm em tự hào nhất.
+ Ví dụ: "Chăm sóc ông bà", "Hăng hái phát biểu xây dựng bài", "Vứt rác đúng nơi quy định", "Sẵn sàng giúp đỡ bạn"...
- Bước 2: Sáng tạo tác phẩm:
+ Dùng giấy, bút màu, kéo, hồ dán... để thể hiện những hành động đó một cách sinh động. Em có thể vẽ, viết, làm thơ, hoặc tạo một sản phẩm cắt dán collage.
- Bước 3: Chia sẻ về kế hoạch phát huy:
+ Đây là bước quan trọng nhất. Sau khi giới thiệu tác phẩm, hãy chia sẻ dự định của em để tiếp tục thực hiện và phát huy những việc làm tốt đó.
+ Ví dụ: "Em tự hào vì mình luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Sắp tới, em dự định sẽ lập một đôi bạn cùng tiến với bạn A để giúp bạn học tốt hơn môn Toán."

a. Mục tiêu: Hoạt động cuối cùng này nhằm tôn vinh và ghi nhận những nỗ lực và hành động đẹp của tất cả các thành viên trong lớp. "Bức tường vinh danh" sẽ là nguồn động viên, khích lệ, tạo ra một không khí thi đua làm việc tốt và xây dựng một văn hóa lớp học tích cực.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Tất cả các tác phẩm "Niềm tự hào của tôi" sẽ được trân trọng trưng bày lên một bức tường chung của lớp.
- Mỗi em sẽ được phát một vài ngôi sao để "tặng" cho những tác phẩm mà mình cảm thấy yêu thích và được truyền cảm hứng nhiều nhất. Đây là cách chúng ta thể hiện sự ghi nhận và ngưỡng mộ dành cho bạn bè.
- Cuối cùng, hãy cùng nhau chiêm ngưỡng "Bức tường vinh danh" và chia sẻ cảm xúc của mình. Em cảm thấy thế nào khi thấy lớp mình có nhiều hành động tốt đẹp như vậy?