Tuần 5

Nội dung lý thuyết

I. Niềm tự hào của em

1. Nhiệm vụ 1: Sáng tạo "Những mảnh ghép diệu kì"

a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng tự nhận thức – tức là khả năng nhìn nhận và hiểu rõ về bản thân. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá ra rằng, "niềm tự hào" không nhất thiết phải là những thành tích lớn lao, mà nó có thể đến từ những điều rất giản dị như một nét tính cách tốt, một sở thích, một khả năng đặc biệt.

b. Hướng dẫn thực hiện:

- Bước 1: Suy ngẫm và khám phá:

+ Trước khi viết, mỗi em hãy dành vài phút suy nghĩ: Điều gì ở bản thân khiến mình cảm thấy vui? Mình giỏi việc gì? Bạn bè thường khen mình về điều gì?

+ Ví dụ: Niềm tự hào của em có thể là: "Em nấu ăn rất ngon", "Em rất tự tin khi thuyết trình", "Em là người thân thiện, dễ làm quen", "Em có khả năng sáng tạo với màu sắc", hoặc đơn giản là "Em có một nụ cười rất tươi".

- Bước 2: Tạo nên "mảnh ghép" của riêng mình:

+ Mỗi em sẽ nhận một mảnh ghép bằng bìa màu. Các em hãy viết hoặc vẽ về đặc điểm đáng tự hào nhất của mình lên đó và trang trí thật đẹp. Mảnh ghép này chính là biểu tượng cho giá trị độc đáo của riêng em.

- Bước 3: Ghép nối và chia sẻ:

+ Các thành viên trong nhóm sẽ ghép những mảnh ghép cá nhân lại với nhau để tạo thành một tác phẩm lớn, một bức tranh hoàn chỉnh mang tên "Những mảnh ghép diệu kì".

+ Hoạt động này mang một ý nghĩa rất sâu sắc. Mỗi chúng ta là một "mảnh ghép" riêng biệt và quan trọng. Khi đứng một mình, chúng ta đã rất đặc biệt. Nhưng khi kết nối lại với nhau, chúng ta sẽ tạo nên một tập thể vững mạnh và rực rỡ hơn rất nhiều. Bức tranh chung của cả nhóm chỉ đẹp khi có đủ tất cả các mảnh ghép.

2. Nhiệm vụ 2: Thể hiện niềm tự hào của bản thân

a. Mục tiêu: Sau khi đã nhận ra điểm mạnh của mình, đây là lúc các em học cách thể hiện nó ra bên ngoài một cách tự tin. Hoạt động này giúp các em rèn luyện sự dũng cảm, kỹ năng trình diễn và học cách tôn trọng, cổ vũ cho sự khác biệt của bạn bè.

b. Hướng dẫn thực hiện:

- Mỗi em hãy lựa chọn một cách để "trình diễn" niềm tự hào của mình. Việc thể hiện này không có khuôn mẫu nào cả.

+ Ví dụ: Nếu em tự hào vì mình hát hay, em có thể hát một bài. Nếu em tự hào vì mình chơi sáo giỏi, em hãy thổi một đoạn nhạc. Nếu em tự hào vì mình kể chuyện hài hước, hãy kể cho cả lớp nghe một câu chuyện. Và nếu em tự hào vì mình là một người tốt bụng, em chỉ cần đứng lên và chia sẻ một cách tự tin: "Em tự hào vì em luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn".

- Cả lớp sẽ cùng lắng nghe, cổ vũ và bình chọn cho những phần trình diễn ấn tượng nhất.

II. Viết thư cho tương lai

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em kết nối con người của mình ở hiện tại với những ước mơ trong tương lai. Đây là một bài tập về thiết lập mục tiêu và định hướng bản thân. Lá thư này sẽ trở thành một "viên nang thời gian", một lời nhắc nhở đầy yêu thương mà chính các em gửi cho mình trong tương lai.

2. Hướng dẫn thực hiện:

a. Bước 1: Mơ về tương lai:

- Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng về em trong 10 năm, 15 năm nữa. Em sẽ là người như thế nào? Em đang làm công việc gì? Em có những niềm vui nào?

b. Bước 2: Viết lá thư đặc biệt:

 -Bức thư này có một người nhận vô cùng đặc biệt: chính là em trong tương lai.

- Gợi ý cấu trúc thư:

+ Mở đầu: "Gửi tôi của năm 2035!"

+ Phần 1 - Tự giới thiệu ở hiện tại: Hãy kể cho "bạn ấy" nghe về em của hiện tại. "Bây giờ, tớ đang là một học sinh lớp... Tớ tự hào nhất về bản thân là..." (Hãy dùng chính những niềm tự hào mà em đã viết trong "mảnh ghép diệu kì").

+ Phần 2 - Gửi gắm những ước mơ: Chia sẻ những mong muốn của em. "Tớ hy vọng rằng khi bạn đọc lá thư này, bạn đã trở thành một... (bác sĩ, kỹ sư, họa sĩ...). Tớ mong bạn vẫn giữ được sự... (vui vẻ, tự tin, tốt bụng) như bây giờ. Đừng quên..."

+ Kết thúc: Ký tên và ghi rõ ngày tháng hiện tại.

c. Bước 3: Gửi gắm và niêm phong:

- Sau khi viết xong, các em hãy gấp lá thư lại, cho vào phong bì, ghi rõ ngày tháng được phép mở (ví dụ: "Chỉ mở vào ngày 30/8/2035") và cất vào một nơi thật đặc biệt. Đến một ngày trong tương lai, khi đọc lại những dòng chữ này, các em sẽ mỉm cười vì những kỷ niệm và thấy được mình đã trưởng thành như thế nào.