Tuần 25

Nội dung lý thuyết

TUẦN 25: YÊU THƯƠNG LÀ HÀNH ĐỘNG MỖI NGÀY

Chào các bạn! Tuần trước, chúng ta đã trao đi những "phiếu quà tặng hành động" đầy ý nghĩa. Tuần này, chúng ta sẽ cùng nhau báo cáo kết quả thực hiện, và quan trọng hơn là học cách biến những hành động yêu thương đó trở thành một thói quen tốt mỗi ngày, chứ không chỉ là một món quà một lần.

Sáng tác truyện, thơ theo chủ đề "Lời nhắn nhủ yêu thương"

- Nội dung: Đây là cơ hội để chúng ta tiếp tục bày tỏ tình cảm của mình bằng ngôn ngữ văn học. Những "lời nhắn nhủ yêu thương" không chỉ dành cho bố mẹ, mà còn có thể dành cho ông bà, anh chị, hay cả những người hàng xóm, thầy cô... như bạn trong tranh đã viết về "người mẹ thứ hai" của mình.

- Ví dụ: Mỗi tác phẩm là một thông điệp cho thấy tình yêu thương luôn hiện hữu quanh ta, chỉ cần chúng ta biết cách quan sát và cảm nhận.

Hoạt động 4: Báo cáo kết quả việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn

- Nội dung: Đây là buổi "báo cáo thành tích", nơi chúng ta chia sẻ niềm vui và sự tự hào khi đã hoàn thành "lời hứa" của mình ở tuần trước.

- Ví dụ: Bạn A có thể khoe: "Trong tuần qua, tớ đã giữ lời hứa rửa bát mỗi tối giúp mẹ". Bạn B chia sẻ: "Tớ đã đọc báo cho bà nghe mỗi tối, bà vui lắm!". Khi nghe bạn chia sẻ, chúng ta học được rằng: niềm vui không chỉ đến khi được nhận quà, mà còn đến khi chúng ta làm được một việc tốt cho người khác.

Hoạt động 5: Thực hành thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình

- Nội dung: Cuộc sống đôi khi đặt ra những lựa chọn, đòi hỏi chúng ta phải quyết định giữa "việc mình muốn" và "việc gia đình cần". Hoạt động này giúp chúng ta thực hành để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

- Phân tích Tình huống 1 (Hùng và trận đá bóng):

+ Vấn đề: Mâu thuẫn giữa sở thích cá nhân (đi đá bóng) và trách nhiệm với gia đình (phụ giúp mẹ, chuẩn bị đón bố).

+ Cách xử lí phù hợp: Nếu là Hùng, em nên ưu tiên gia đình. Em có thể nói với mẹ: "Mẹ ơi, mẹ cần con phụ gì không ạ? Con sẽ ở nhà giúp mẹ". Sau đó, em có thể gọi điện cho các bạn: "Xin lỗi các cậu nhé, hôm nay nhà tớ có việc bận đón bố về nên tớ không đi đá bóng được. Chúc các cậu chơi vui vẻ!". Đôi khi, hi sinh một niềm vui nhỏ sẽ mang lại một niềm vui lớn hơn cho cả gia đình.

- Phân tích Tình huống 2 (Thủy và bà đang khâu vá):

+ Vấn đề: Việc học thêm của mình và việc bà đang cần giúp đỡ.

+ Cách xử lí phù hợp: Nếu là Thủy, em nên thể hiện sự quan tâm ngay lập tức. Em có thể đến bên cạnh bà và nói: "Mệ ơi, tay mệ run thế kia khâu vá khó lắm. Hay mệ để đó cho con, con đi học về rồi con khâu giúp mệ nhé. Giờ con lấy cho mệ ly nước ấm nha". Sự quan tâm kịp thời cho thấy Thủy là một cô bé hiếu thảo và tinh ý.

Hoạt động 6: Xây dựng kế hoạch duy trì việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn

- Nội dung: Yêu thương không phải là hành động của một ngày, mà là thói quen của cả đời. Bản kế hoạch này sẽ giúp chúng ta biến những việc làm tốt thành thói quen đều đặn, chứ không phải "hứng lên thì làm".

- Ví dụ về cách lập kế hoạch:

+Tên việc làm: Đấm lưng cho ông/bà (mệ) mỗi tối.

+ Thời gian thực hiện: 8 giờ tối hàng ngày, sau khi học bài xong.

+ Đánh giá của gia đình: Cuối tuần, hãy đưa bản kế hoạch này cho ông bà và hỏi: "Ông/bà thấy con thực hiện có tốt không ạ?". Lời nhận xét của người thân sẽ là động lực lớn nhất cho chúng ta.

Hát về chủ đề gia  đình

- Nội dung: Chúng ta sẽ kết thúc chủ đề về gia đình trong không khí thật ấm áp và yêu thương qua những bài hát quen thuộc.

- Ví dụ: Cả lớp có thể cùng nhau tham gia trò chơi đoán tên các bài hát như "Ba ngọn nến lung linh", "Gia đình nhỏ, hạnh phúc to", "Cho con"...