Tuần 15

Nội dung lý thuyết

I. Tiếp nối truyền thống quê hương: Giữ gìn bản sắc

1. Mục tiêu: Mục tiêu của phần này là giúp các em hiểu rằng "truyền thống" chính là những giá trị quý báu được ông cha ta gìn giữ và trao truyền qua nhiều thế hệ. Đó có thể là một phong tục, một lễ hội, một làng nghề, hay một phẩm chất đạo đức. Chính những truyền thống này đã tạo nên bản sắc riêng cho quê hương và con người Việt Nam.

2. Hoạt động:

- Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc lắng nghe giới thiệu về những truyền thống chung của dân tộc.

- Sau đó, mỗi em hãy tự hào chia sẻ về một nét đẹp truyền thống của chính quê hương mình. Ví dụ như ở Huế chúng ta có truyền thống làm thơ, nhã nhạc cung đình, hay những lễ hội đặc sắc...

II. "Đền ơn đáp nghĩa": Bài học về lòng biết ơn

Một trong những truyền thống cao đẹp nhất của dân tộc ta chính là tinh thần "Uống nước nhớ nguồn".

1. Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu hoạt động Đền ơn đáp nghĩa

a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hiểu sâu sắc ý nghĩa của đạo lý "Đền ơn đáp nghĩa". Đây là lòng biết ơn, sự ghi nhớ công lao của những thế hệ đi trước, đặc biệt là các anh hùng, liệt sĩ, thương binh - những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, cho chúng ta có được cuộc sống hòa bình, ấm no ngày hôm nay.

b. Hướng dẫn thảo luận:

- Chia sẻ thực tế: Các em hãy kể về những hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" mà em biết ở địa phương mình. (Ví dụ: Các cô chú ở phường đi thăm và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ vào ngày 27/7).

- Thảo luận về ý nghĩa:

+ Tại sao chúng ta cần thực hiện các hoạt động này? (Để tỏ lòng biết ơn, để giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử và sự hy sinh, để giúp đỡ các gia đình chính sách...).

+ Chúng ta, những học sinh, có thể làm những việc gì để "đền ơn đáp nghĩa"? (Chăm sóc nghĩa trang, thăm hỏi các bác thương binh, học tập thật tốt...).

2. Nhiệm vụ 2: Lựa chọn và lập kế hoạch hoạt động Đền ơn đáp nghĩa

a. Mục tiêu: Nhiệm vụ này giúp các em vận dụng kỹ năng lập kế hoạch đã học để biến những suy nghĩ biết ơn thành hành động cụ thể, thiết thực và ý nghĩa.

b. Hướng dẫn các bước xây dựng kế hoạch:

- Bước 1: Lựa chọn hoạt động: Trong nhóm, các em hãy cùng nhau thảo luận và chọn một hoạt động phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của lớp.

+ Ví dụ: "Thăm hỏi và tặng quà một gia đình thương binh ở gần trường" hoặc "Tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại một di tích lịch sử ở địa phương".

- Bước 2: Lập kế hoạch chi tiết:

+ Xác định công việc: Cần làm những gì? (Ví dụ: Liên hệ, chuẩn bị quà, viết thư thăm hỏi, phân công các bạn tham gia...).

+ Chuẩn bị & Phân công: Cần những gì? Ai phụ trách việc gì?

+ Tìm người hỗ trợ: Chúng ta có cần nhờ thầy cô, phụ huynh giúp đỡ không?

+ Thời gian: Dự kiến thực hiện vào ngày nào?

III. Triển lãm "Nét đẹp quê hương"

1. Mục tiêu: Hoạt động này là một hình thức sáng tạo để các em thể hiện tình yêu, niềm tự hào về quê hương mình qua nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh. Mỗi bức tranh, bài viết sẽ là một thông điệp ý nghĩa về những giá trị truyền thống mà các em đã tìm hiểu được.

2. Hoạt động:

- Các nhóm sẽ trưng bày những tranh ảnh, bài viết đã sưu tầm hoặc tự sáng tác về truyền thống quê hương.

- Giới thiệu tác phẩm: Khi giới thiệu, các em đừng chỉ nói tên bức tranh. Hãy kể câu chuyện đằng sau nó: Bức tranh này nói về truyền thống gì? Tại sao em lại chọn nó? Nó có ý nghĩa như thế nào với em và gia đình?

- Cả lớp sẽ cùng chiêm ngưỡng các tác phẩm và bình chọn cho bức tranh, bài viết để lại ấn tượng sâu sắc nhất.