Đây là phiên bản do Tống Thị Quỳnh Anh
đóng góp và sửa đổi vào 2 tháng 8 2021 lúc 15:02. Xem phiên bản hiện hành
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác- Phàn nàn : Dùng lời nói để biểu thị cho điều làm mình bực bội
- Hình thù : hình dạng cụ thể và riêng biệt
- Quản voi : người cai quản voi, chịu trách nhiệm cho việc ăn uống, sức khỏe và huấn luyện con voi
- Đoạn 1 (Từ “nhân buổi” tới “sờ đuôi”): Các thầy bói cùng xem voi
- Đoạn 2 (Tiếp theo tới “sề cùn”): Các thầy họp nhau, cùng bàn luận
- Đoạn 3 ( Phần còn lại ): Kết cục
- Hoàn cảnh: Mắt hỏng, ế khách, rỗi việc
- Mỗi phần xem được một bộ phận
- Phán :+Sờ vòi sun sun như con đĩa
+ Ngà :Chần chẫn như cái đòn càn
+ Tai :bè bè như cái quạt
+ Chân : sừng sừng như cái cột nhà
+ Đuôi : tun tủn như cái chổi sể cùn
-> Miêu tả chính xác từng bộ phận nhưng không đúng toàn thể con voi
-> Hình thức so sánh, ví von và từ láy đặc tả hình thù con voi => Câu chuyện trở nên sinh động , tô đậm cái sai lầm của 5 ông thầy bói
- Cả 5 thầy phán sai nhưng ai cũng khăng khăng cho mình là đúng
- Thể hiện thái độ chủ quan sai lầm, đầy tự tin
- Kết quả: đánh nhau toác đầu, chảy máu
=> Cách xem phiến diện: dùng bộ phận để chỉ toàn thể -> Thể hịên cái mù nhận thức và mù phương pháp nhận thức
- Muốn hiểu biết sự vật phaỉ xem xét chúng một cách toàn diện
- Lắng nghe ý kiến của người khác và xem lại ý kiến của mình, không nên chủ quan, tự tin quá mức trở thành bảo thủ
Từ câu chuyện chế giễu cách xem và phán về voi của năm ông thầy bói, truyện Thầy bói xem voi khuyên người ta: muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện
Thành ngữ :" Thầy bói xem voi "