Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác1. Tác giả
Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go (1861 - 1941)
- Là danh nhân văn hóa, nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ.
- Để lại một gia tài nghệ thuật đồ sộ, trong đó nổi tiếng nhất là thơ ca.
- Thơ ông chan chứa tình yêu đất nước, con người, cuộc sống,... Những tình cảm ấy được thể hiện một cách độc đáo qua những hình ảnh tưởng tượng huyền ảo lay động lòng người.
2. Tác phẩm
- Xuất xứ: In trong tập Trăng non - tập thơ viết cho trẻ con.
- Thể loại: Bài thơ văn xuôi.
- Bố cục: 2 phần.
+ Phần 1 (Từ đầu đến xanh thẳm): Người con kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với những người trên mây.
+ Phần 2 (Còn lại): Người con kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với những người trong sóng.
1. Lời mời gọi của những người trên mây và trong sóng
- Mở đầu bài thơ bằng từ "Mẹ ơi". → Người mẹ dù ẩn lặng, không xuất hiện trực tiếp nhưng bóng dáng mẹ, tình cảm mẹ bao trùm lên toàn bộ bài thơ.
- Thế giới của mây và sóng qua tưởng tưởng của em bé:
Thế giới trên mây | Thế giới trong sóng |
Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh và, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc. | Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao. |
→ Hình ảnh vừa có âm thanh vừa có màu sắc: màu sắc (bình minh vàng, vầng trăng bạc), âm thanh (ca hát).
Nghệ thuật nhân hóa.
Nghệ thuật điệp ngữ: "chơi", "Bọn tớ...".
➩ Mở ra một không gian đẹp đẽ, thú vị với đầy đủ âm thanh và màu sắc cùng những hoạt động vui chơi hấp dẫn để mời gọi người con đến chơi cùng.
- Cách đến với thế giới ấy:
Thế giới trên mây | Thế giới trong sóng |
Hãy đến nơi tận cùng trái dất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây. | Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi. |
→ Nghệ thuật nhân hóa.
Nghệ thuật điệp cấu trúc: "Hãy đến...".
➩ Cách đến với thế giới thú vị ấy thật đơn giản, dễ dàng: "đưa tay lên trời", "nhắm nghiền mắt lại".
➤ Tác giả rất hiểu tâm lí trẻ con.
2. Câu trả lời của em bé
- Em bé bày tỏ mong muốn:
+ Hỏi mây: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?
+ Hỏi sóng: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?
→ Nghệ thuật điệp cấu trúc: "Nhưng làm thế nào mình..." Em bé muốn đến thế giới kì diệu đó để khám phá, vui chơi.
- Lời từ chối:
Nói với mây | Nói với sóng |
Mẹ mình đang đợi ở nhà... Làm sao có thể rời mẹ mà đến được? | Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được? |
→ Câu hỏi tu từ + Nghệ thuật điệp: "Làm sao có thể rời mẹ...?"
➩ Em bé suy nghĩ đến mẹ, không nỡ rời xa mẹ. Tình yêu mẹ giúp cậu bé vượt qua cám dỗ của sự vui chơi trong cuộc sống.
➤ Phù hợp với tâm lí trẻ con.
3. Cách em bé tạo ra trò chơi
- Trò chơi:
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lại
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế giới này biết mẹ con ta ở chỗ nào.
→ Liên tưởng so sánh.
Hình ảnh giàu ý nghĩa tượng trưng: mây và sóng là biểu tượng của con, trăng và bến bờ kì lạ là biểu tượng cho hình ảnh mẹ. Con lớn lên trong vòng tay và sự yêu thương của mẹ.
- Tình mẫu tử bất diệt:
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế giới này biết mẹ con ta ở chỗ nào.
→ Tình mẫu tử hòa với tình yêu thiên nhiên.
Đem lại niềm vui, hạnh phúc.
Là tình cảm thiêng liêng, bất diệt.
➤ Ca ngợi, bất tử hóa tình mẫu tử thiêng liêng.
1. Nội dung
Bài thơ Mây và sóng ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
2. Nghệ thuật
Hình thức đối thoại lồng trong lời kể kết hợp với hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng.
1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Mây và sóng là một bài thơ?
- Kết thúc mỗi câu tác giả đều xuống dòng.
- Lời hỏi đáp của người con và các bạn mây, sóng được tác giả trích dẫn và cho vào ngoặc kép.
- Bài thơ không có vần, không bị ràng buộc bởi vần luật nhưng người đọc vẫn cảm nhận được âm điệu trữ tình của bài thơ.
2. Kẻ bảng sau vào vở và điền các thông tin phù hợp, sau đó, trao đổi với bạn:
Ấn tượng của em về bài thơ | Những hình ảnh, biện pháp tu từ gợi cho em ấn tượng | Ý kiến của bạn em |
Bài thơ mang một phong cách khác lại với kết cấu của những bài thơ bình thường, đó là bài thơ văn xuôi. Khi đọc bài thơ em có thể cảm nhận rõ được tình yêu và sự gắn bó của con với mẹ thể hiện qua hai cuộc đối thoại với những người trên mây và trong sóng. Đặc biệt bài thơ đã truyền đạt được tình mẫu tử thắm thiết và niềm hạnh phúc cô bờ bến trong những trò chơi của hai mẹ con do em bé nghĩ ra. | Những hình ảnh, biện pháp tu từ gợi cho em ấn tượng: Bài thơ tràn đầy những hình ảnh thiên nhiên rộng lớn, sống động và nhiều màu sắc: mây, sóng, biển cả, bình minh vàng, hoàng hôn, vầng trăng bạc, bầu trời xanh thẳm, bến bờ kì lạ. Những hình ảnh thiên nhiên ấy được cảm nhận qua cái nhìn và tâm hồn của em bé nên càng đẹp, sinh động, hấp dẫn. Hình ảnh thiên nhiên lung linh, kì ảo nhưng vẫn rất sinh động, chân thực. Những hình dáng, hoạt động, âm thanh, màu sắc của thiên nhiên được miêu tả đều rất sát hợp. Hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng: những trò chơi trên mây, trong sóng tượng trưng cho những thú vui hấp dẫn trong cuộc đời; “bến bờ kì lạ” tượng trưng cho tấm lòng bao la và sự bao dung của mẹ. | Ghi lại ý kiến của bạn em với một số gợi ý như sau: Bạn đồng ý hay phản đối? Bạn có bổ sung điều gì không? |