Đọc: Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mồi và con kiến

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
0
3 gp

Văn bản: Đẽo cày giữa đường 

(Ngụ ngôn Việt Nam.)

I- Khái niệm: Truyện ngụ ngôn 

-Truyện ngụ ngôn là truyện kể có thể kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, có tính chất đối nhân xử thế, dùng cách ẩn dụ hoặc nhân hóa loài vật, con vật hay kể cả con người để thuyết minh cho một chủ đề luân lý, triết lí một quan niệm nhân sinh hay một nhận xét  về thực tế xã hội hay những thói hư tật xấu của con người.

II- Văn bản: Đẽo cày giữa đường 

1. Tìm hiểu chung 

a.Xuất xứ: Trích truyện cổ Việt Nam 

b.Bố cục: 2 phần 

2 Tìm hiểu văn bản

a. Những lần góp ý và hành động của người thợ mộc .

- Lần 1: Đẽo cày cho cao, cho to 

`->` Cho là phải và làm theo 

- Lần 2: Đẽo nhỏ, thấp hơn 

`->` Thấy có lí và lại đẽo 

- Lần 3: Đẽo để voi cày 

`->` Liền đẽo ngay 

Kết quả: gỗ hỏng hết, không ai mua, vốn liếng đi sạch 

 Nhận xét : Người thợ mộc là người không có chính kiến , chỉ nghe và làm theo ý kiến của người khác một cách mù quáng 

b. Bài học: 

-Phải có hiểu biết để có chính kiến và tự tin khi làm việc 

-Biết lắng nghe nhưng phải có sự suy xét đúng sai trước khi hành động 

3. Tổng kết 

-Sử dụng hình ảnh gần gũi, củ thể giàu ý nghĩa, kết cấu ngắn gọn dễ hiểu, tình huống hấp dẫn.

 

Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng 

_Trang Tử_

I- Tác giả: Trang Tử (sgk /7) 

II- Tìm hiểu văn bản:

1. Những điều làm ếch thấy sung sướng:

Sung sướng vì: Thấy các con vật khác không bằng mình, tự hào vì địa vị của mình trong giếng khoe khoang tự hào tự kiêu với rùa về thế giới trong giếng của mình.

2. Ảnh hưởng của môi trường sống đến thức:

a. Nhân vật ếch: 

-Môi trường sống: giếng cạn, nước tù đọng, xung quanh chỉ có những con vật bé nhỏ.

-Thái độ nhận thức: sung sướng đến mức khoe khoang `->` nhận thức nông cạn, kiêu căng.

b. Nhân vật rùa: 

-Môi trường sống : biển đông mênh mông, sâu thẳm, ngàn năm không cạn nước, có rất nhiều loài sinh vật.

- Thái độ: hiểu biết sâu rộng, nhưng không kiêu căng, suy nghĩ sâu sắc.

3. Quá trình thay đổi 

-Từ vui sướng, tự hào về thế giới của mình đến sự thất vọng sau khi nghe rùa kể. Nhận bra mình nông cạn thiếu hiểu biết, xấu hổ vì sự huênh hoang kiêu ngạo về sự hiểu biết của mình.

4. Bài học: 

-Phải luôn mở rộng tầm hiểu biết của mình không chủ quan kiêu ngạo. 

-Môi trường sống ảnh hưởng đến suy nghĩ cảm xúc tính cách của mỗi người cần phải nỗ lực thay đổi nhận thức của bản thân.

 

 

Văn bản : Con mối và con kiến 

_Nam Hương_

I- Tìm hiểu chung:

1. Tác giả:

Nam Hương ( 1899 - 1960 ) là tác giả của nhiều truyện ngụ ngôn 

2. Tác phẩm:

a. Đọc 
b. Xuất xứ: Trích tuyển tập dân gian Việt Nam 
c. Thể loại: Truyện ngụ ngôn 
d. Thể thơ: Song thất lục bát 

II- Tìm hiểu văn bản: 

1. Sự khác biệt về quan niệm sống giữa Mối và Kiến 

a. Mối 
-Không muốn lao động sợ vất vả 
-Chỉ biết hưởng thụ cái trước mặt chỉ nghĩ đến bản thân tầm nhìn hạn hẹp, thiển cận. 

b. Kiến 
-Không ngại vất vả, chăm chỉ lao động 
-Biết lo xa sống có trách nhiệm nhìn xa trông rộng 
 

2. Thái độ của người kể chuyện 
Thông qua cách xưng hô, cách dùng từ ngữ giữa Mối và Kiến cho thấy tác giả có cái nhìn thiện cảm đối với Kiến.
 

3. Bài học 
-Nếu chỉ biết sống phá hoại, hưởng thụ cho bản thân thì sẽ hủy hoại chính mình và cộng đồng xã hội. 
- Nỗ lực chăm chỉ biết sống vì mọi người sẽ đem lại cuộc sống tốt đẹp và được mọi người yêu quý.


Danh sách các phiên bản khác của bài học này. Xem hướng dẫn
animepham đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (9 tháng 1 lúc 8:10) 0 lượt thích

Khách