Nội dung lý thuyết
– Xác định được vấn đề và tìm hiểu được các sản phẩm chuyển gene trên thế giới và tại Việt Nam.
– Thu thập được thông tin về triển vọng công nghệ gene.
– Tìm hiểu sản phẩm chuyển gene là các loại cây trồng biến đổi gene, động vật chuyển gene.
– Điều tra, khảo sát, thu thập thông tin đánh giá về triển vọng phát triển và sử dụng sản phẩm từ sinh vật biến đổi gene.
– Làm tập san bài viết, tranh ảnh về công nghệ chuyển gene.
– Sưu tầm tài liệu:
• Các bài báo khoa học nghiên cứu chuyển gene vào cây trồng (lúa, ngô, đậu tương,...).
• Thông tin liên quan đến tạo sinh vật biến đổi gene, cây trồng biến đổi gene tại một số trang web, ví dụ: trang web của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam (http://antoansinhhoc.vn/); FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc), WHO (Tổ chức Y tế thế giới), ISAAA (Tổ chức Dịch vụ quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp); FDA (Cơ quan Quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kì),...
– Sổ và bút ghi chép.
– Thiết bị ghi âm, ghi hình.
– Chia lớp thành các nhóm, 4 – 5 học sinh nhóm.
– Học sinh làm việc độc lập để chuẩn bị thông tin, thảo luận nhóm và thống nhất nội dung.
– Thu thập thông tin điều tra thực tế và xử lí thông tin thu được.
– Nghiên cứu tài liệu, viết và trình bày báo cáo. Lưu ý nguồn trích dẫn đầy đủ, chính xác.
Các bước thực hiện
Bước 1: Xác định nội dung thực hiện: Mỗi nhóm được phân công tìm hiểu về một trong các nội dung đã nêu ở phần 2. Nội dung dự án.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện
Mỗi nhóm lập kế hoạch thực hiện các nội dung cụ thể, thời gian thực hiện, địa điểm, phân công đến mỗi học sinh trong nhóm và dự kiến kết quả.
Mẫu bản kế hoạch như sau:


Ví dụ về mẫu phiếu điều tra khảo sát ý kiến của người dân về việc sử dụng sản phẩm, nuôi/trồng sinh vật biến đổi gene:

Bước 3. Thu thập thông tin
Thực hiện nhiệm vụ theo phân công trong bản Kế hoạch thực hiện.
Bước 4: Xử lí thông tin
Trao đổi, thảo luận nhóm, tập hợp dữ liệu, xử lí thông tin và dữ liệu thu được.
Bước 5: Trình bày kết quả – báo cáo dự án

Bước 6: Đánh giá kết quả
– Sau khi trình bày báo cáo, các nhóm thảo luận, đánh giá kết quả và nhận xét về quá trình thực hiện dự án của mỗi nhóm dựa theo tiêu chí: sản phẩm của dự án, báo cáo kết quả dự án, trình bày báo cáo, trả lời câu hỏi của nhóm khác và của giáo viên.
– Rút kinh nghiệm cho việc phát triển dự án hoặc thực hiện các dự án tiếp theo.
Học sinh chia nhóm làm tập san về công nghệ gene, mỗi nhóm khoảng 4 – 5 học sinh. Gợi ý mẫu tập san:
– Bìa: Trình bày tên người thực hiện, chủ đề của tập san.
– Lời giới thiệu: Nêu giới thiệu ngắn gọn về công nghệ gene và một số thành tựu nổi bật của công nghệ gene.
– Nội dung của tập san
Phần 1. Bài viết về công nghệ gene.
Phần 2. Tranh ảnh về sản phẩm là các chế phẩm thương mại ứng dụng công nghệ gene trong sản xuất protein tái tổ hợp (Ví dụ như dược phẩm: kháng thể, enzyme,... là các protein tái tổ hợp).
Phần 3. Tranh ảnh là sinh vật chuyển gene (thực vật, động vật) – có chú thích tên sinh vật, tính trạng được biến đổi, đặc tính vượt trội,....
Phần 4. Phần kết – Lời cảm ơn.