Đây là phiên bản do Ngố ngây ngô
đóng góp và sửa đổi vào 19 tháng 4 2021 lúc 21:28. Xem phiên bản hiện hành
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácBÀI 37: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ngành | Ưu điểm | Nhược điểm | Tình hình phát triển | Phân bố |
ĐƯỜNG SẮT | Vận chuyển được các hàng hóa nặng, đi xa với tốc độ nhanh, ổn định, giá rẻ. | - Hoạt động trên các tuyến đường cố định có đặt sẵn đường ray. - Sử dụng khối lượng nguyên liệu và nhân công lớn. | - Phân bố mạng lưới đường sắt phản ánh khá rõ sự phân bố công nghiệp ở các nước, các châu lục. - Tổng chiều dài là 1,2 triệu km, tốc độ, tiện nghi ngày càng hiện đại. | Châu Âu, Đông Bắc Hoa Kì,... |
ĐƯỜNG Ô TÔ | Sự tiện lợi, tính cơ động, thích nghi cao với các điều kiện địa hình, có hiệu quả kinh tế cao trên các cự li vận chuyển ngắn và trung bình. | - Ô nhiễm môi trường - Ách tắc, tai nạn giao thông. - Dùng nhiều nguyên, nhiên liệu,... | Trên thế giới có khoảng 700 triệu đầu xe ô tô, 4/5 là xe du lịch. | Bắc Mĩ, Tây Âu, Ôxtrâylia, Nhật Bản,… |
ĐƯỜNG ỐNG | - Là loại hình vận tải trẻ - Không chiếm diện tích xây dựng - Vận chuyển dầu khí, chất lỏng, ổn định, tiết kiệm, giá rẻ,… | - Chỉ vận chuyển được dầu mỏ, khí đốt - Công tác bảo vệ khó khăn, chi phí xây dựng cao,… | Đây là một ngành trẻ nhưng chiều dài tăng liên tục | Khu vực Trung Đông, Hoa Kì, Liên bang Nga, Trung Quốc,… |
ĐƯỜNG SỐNG, HỒ | Vận chuyển được hàng nặng, cồng kềnh, giá rẻ. | Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, địa hình, tốc độ chậm. | Nhiều sông ngòi được cải tạo, đào nhiều kênh nối các hệ thống sông với nhau, phương tiện được cải tiến,... | Phát triển mạnh ở Hoa Kì, Nga, Canada, Châu Âu,… |
ĐƯỜNG BIỂN | Đảm nhận phần lớn khối lượng hàng hóa quốc tế, khối lượng luân chuyển rất lớn, giá rẻ. | Ô nhiễm môi trường biển, phụ thuộc vào ĐKTN, chi phí xây dựng cảng nhiều. | - Vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ là chủ yếu - Đảm nhận vận chuyển 3/5 khối lượng hàng hóa của các phương tiện - Phương tiện được cải tiến, phát triển và cải tạo cảng biển, xây dựng các kênh biển cùng với đó là các đội tàu buôn không ngừng tăng. | Hai bờ Đại Tây Dương (Bắc Mĩ - EU),… |
ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG | Vận tốc nhanh, không phụ thuộc vào địa hình. | Khối lượng vận chuyển nhỏ, vốn đầu tư lớn, cước phí cao, gây ô nhiễm môi trường. | - Có khoảng 5000 sân bay dân dụng đang hoạt động, - Sử dụng có hiệu quả thành tựu mới nhất của KH – KT | Các tuyến đường hàng không: xuyên Đại Tây dương, Hoa Kỳ, châu Á – Thái Bình Dương |