Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácTốc độ quay cao
Kích thước, trọng lượng nhỏ
Thường làm mát bằng nước
Có tốc độ quay cao
Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, thuận lợi cho việc bố trí trên ô tô
Thường được làm mát bằng nước
Cách bố trí |
Ưu điểm | Nhược điểm | |
Bố trí động cơ ở đầu ô tô |
|
|
|
|
|
|
|
Bố trí động cơ ở đuôi ô tô |
|
|
|
Bố trí động cơ ở giữa ô tô |
|
|
Truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều, trị số từ động cơ tới bánh xe chủ động
Ngắt mômen khi cần thiết
Theo số cầu chủ động
Theo phương pháp điều khiển hệ thống truyền lực
a) Cấu tạo chung
b) Bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô
Phụ thuộc vào cách bố trí động cơ trên ô tô
Trong dòng động cơ , trong bố trí phía trước bánh lái xe này hộp số ở vị trí thông thường, ở phía sau của động cơ
Ngang động cơ , hộp số được xây dựng vào các cácte và ổ đĩa được truyền tới các bánh xe phía trước bằng cách phổ nối trục
c) Nguyên lý làm việc
Động cơ | → | Ly hợp | → | Hộp số | → | Truyền lực các đăng | → | Truyền lực chính và bộ vi sai | → | Bánh xe chủ động |
a) Ly hợp
Nhiệm vụ: ngắt hoặc nối để truyền mômen từ động cơ cho hộp số.
Cấu tạo: gồm nhiều bộ phận như hình vẽ sau
Nguyên lý làm việc:
Bình thường ( không đạp bàn đạp li hợp ) đĩa li hợp sẽ ép chặt vào bánh đà truyền chuyển động cho bánh xe chủ động.
Khi đạp bàn đạp li hợp, vòng cắt li hợp sẽ bị ép vào đĩa li hợp không ăn vào bánh đà không còn sự truyền chuyển động đến bánh xe chủ động.
b) Hộp số
Nhiệm vụ:
Thay đổi lực kéo và tốc độ
Thay đổi chiều quay bánh xe để thay đổi chiều chuyển động của xe
Ngắt đường truyền mômen từ động cơ tới bánh xe trong những lúc cần thiết ( khi khởi động, sang số)
Cấu tạo:
Gồm 4 trục quay, trên các trục quay có bánh răng và 1 ly hợp
Nguyên lý làm việc:
Mômen quay truyền từ bánh răng có đường kính nhỏ đến bánh răng có đường kính lớn → vận tốc giảm và ngược lại
Muốn đảo chiều quay của trục lắp bánh xe → đảo chiều quay trục ra của hộp số → bánh trung gian lắp xen giữa cặp bánh răng có tốc độ thấp.
c) Truyền lực các đăng
Nhiệm vụ: Truyền mômen quay từ hộp số đến cầu chủ động của xe
Cấu tạo: gồm nhiều bộ phận như hình vẽ sau
Nguyên lý làm việc:
d) Truyền lực chính
Nhiệm vụ:
Thay đổi hướng truyền mômen từ phương dọc xe sang phương ngang xe
Giảm tốc độ, tăng mômen quay
Cấu tạo:
Gồm 2 bánh răng côn: Bánh răng chủ động và bánh răng bị động
e) Bộ vi sai
Nhiệm vụ:
Phân phối mômen cho 2 bán trục của 2 bánh xe chủ động.
Cho phép 2 bánh xe quay với vận tốc khác nhau khi ô tô chuyển động trên đường không bằng phẳng, không thẳng, khi quay vòng
Cấu tạo:
Gồm 2 bánh răng hành tinh, 2 bánh răng bán trục. Bánh răng bị động cũng tham gia tạo thành bộ vi sai
Nguyên lý làm việc:
Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:
Đặc điểm và cách bố trí động cơ trên ôtô.
Nhiệm vụ, cấu tạo chung của hệ thống truyền lực trên ôtô.
Nhận biết được các các vị trí các bộ phận thuộc hệ thống, cơ cấu trên ôtô.
Trần Văn Tài đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (17 tháng 5 2022 lúc 12:06) | 0 lượt thích |