Bài 3. Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề

Nội dung lý thuyết

I. Sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập, tìm kiếm thông tin

  • Để giải quyết vấn đề, cần thu thập và tìm kiếm thông tin liên quan.
  • Thiếu thông tin sẽ gây khó khăn trong việc đưa ra quyết định.
  • Đầy đủ thông tin giúp giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Ví dụ minh họa:

  • Để chuẩn bị đồ để đi nghỉ hè ở Nha Trang, bạn Lan tìm thông tin và biết Nha Trang là thành phố biển, quanh năm nắng nóng nên chỉ cần mang quần áo mùa hè, đồ bơi, kính bơi, kem chống nắng,... Vì vậy, Lan đã có kì nghỉ hè tuyệt vời.

Kì nghỉ của An

  • Bạn Minh chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết kiểm tra Mỹ thuật. Minh chỉ nhớ rằng sẽ cần sách giáo khoa, vở viết và bút chì. Vì không tìm hiểu kỹ, Minh đã không mang theo thước kẻ, màu nước và một số đồ dùng khác. Khi đến lớp, Minh gặp khó khăn trong việc làm bài kiểm tra vì thiếu đồ dùng cần thiết. Điều này khiến Minh không đạt được kết quả tốt.

Chú ý:

  •  Thu thập và tìm kiếm thông tin là cần thiết và quan trọng trong giải quyết vấn đề.
  •  Có đầy đủ thông tin sẽ giúp giải quyết vấn đề tốt hơn.

II. Hợp tác để giải quyết vấn đề

  • Khi làm việc nhóm, cần phân công công việc dựa vào điểm mạnh của từng người.
  • Trong quá trình thực hiện, cần có ý thức, tinh thần trách nhiệm và hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Ví dụ minh họa:

  • Khi làm bài thuyết trình nhóm:
    • Mỗi người chuẩn bị một phần theo sở trường (viết nội dung, tìm hình ảnh, thiết kế trình chiếu…).
    • Cùng nhau chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm chung.
  • Nhờ sự hợp tác, nhóm sẽ hoàn thành công việc hiệu quả hơn.
Thảo luận, làm việc nhóm
Thảo luận, làm việc nhóm

Chú ý:

  • Khi làm việc nhóm, cần thảo luận, phân công công việc dựa vào điểm mạnh của mỗi người.
  • Khi được phân công, cần có ý thức, trách nhiệm, hợp tác và giúp đỡ nhau.