Bài 3: Dự án điều tra sử dụng phân bón ở địa phương. Thực hành trồng cây với các kĩ thuạt bón phân phù hợp

Nội dung lý thuyết

I. DỰ ÁN: ĐIỀU TRA SỬ DỤNG PHÂN BÓN Ở ĐỊA PHƯƠNG

1. Mục tiêu

Thực hiện được dự án điều tra sử dụng phân bón ở địa phương.

2. Nội dung dự án

Tìm hiểu về việc sử dụng phân bón cho các loại cây trồng phổ biến ở địa phương như:

– Loại cây trồng phổ biến.

– Loại phân bón được sử dụng.

– Đơn vị sản xuất (xuất xứ) phân bón.

– Liều lượng phân bón được sử dụng.

– Kĩ thuật bón phân.

– Tác động của phân bón tới môi trường.

– Tác động của phân bón đối với sức khoẻ con người.

3. Chuẩn bị

– Tài liệu liên quan đến kĩ thuật bón phân hợp lí.

– Tài liệu liên quan đến đặc điểm một số loại phân bón (phân khoáng, phân hữu cơ, phân vi sinh), một số loại cây trồng phổ biến như lúa, cây rau, cây ăn quả,...

– Sổ và bút ghi chép.

– Thiết bị ghi âm, ghi hình.

4. Tiến hành

– Lớp được chia thành các nhóm, khoảng 4 – 5 học sinh/nhóm. Học sinh làm việc nhóm kết hợp làm việc độc lập.

– Phân công mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ điều tra về việc sử dụng phân bón cho mỗi loại cây trồng ở địa phương.

Các bước thực hiện

Bước 1: Xác định vấn đề điều tra

Các nhóm tìm hiểu về việc sử dụng phân bón cho các loại cây trồng phổ biến ở địa phương được phân công điều tra, xác định các vấn đề chính mà dự án cần tập trung giải quyết:

– Loại phân bón được sử dụng cho cây trồng phổ biến ở địa phương là gì?

– Phân bón được sử dụng với liều lượng như thế nào? Có đúng kĩ thuật không? – Việc sử dụng phân bón có tác động như thế nào tới môi trường và sức khoẻ con người?

Bước 2: Xây dựng kế hoạch điều tra

– Xây dựng kế hoạch thực hiện gồm: thời gian, địa điểm, nội dung cần thực hiện, người thực hiện và dự kiến kết quả đạt được.

– Thông thường bản kế hoạch thực hiện được trình bày theo bảng 3.1 và gồm những nội dung sau:

Kế hoạch thực hiện dự án điều tra sử dụng phân bón tại địa phương
Kế hoạch thực hiện dự án điều tra sử dụng phân bón tại địa phương 

Học sinh có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thực hiện dự án điều tra như dùng phiếu điều tra; thực hiện phỏng vấn dối với người dân, cán bộ khuyến nông; điều tra thực địa; nghiên cứu tư liệu sản xuất của địa phương;... Ví dụ mẫu phiếu điều tra về sử dụng phân bón tại địa phương (hình 3.1) thường được thiết kế bao gồm những nội dung sau đây:

Ví dụ một số phần cơ bản của một mẫu phiếu điều tra khảo sát sử dụng phân bón
Ví dụ một số phần cơ bản của một mẫu phiếu điều tra khảo sát sử dụng phân bón

Bước 3. Thu thập thông tin

Thực hiện thu thập thông tin theo nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch của nhóm.

Bước 4. Xử lí thông tin

Các thành viên nhóm cần tiến hành trao đổi, thảo luận để tập hợp, xử lí số liệu với sự giúp đỡ của giáo viên (sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích ý nghĩa số liệu thu được),...

Các thành viên trong nhóm thực hiện các công việc theo tiến trình và kế hoạch đã được phân công.

Bước 5. Trình bày kết quả

Trình bày kết quả dưới dạng báo cáo dự án. Báo cáo thường gồm các phần như sau:

– Mục tiêu nghiên cứu

– Vật liệu nghiên cứu

– Phương pháp nghiên cứu

– Kết quả và thảo luận

– Kết luận

– Tài liệu tham khảo

– Phụ lục (nếu có)

Các nhóm sẽ báo cáo kết quả dự án trước lớp, các nhóm khác cùng trao đổi và thảo luận.

Bước 6. Đánh giá kết quả dự án

– Sau khi trình bày báo cáo, các nhóm sẽ đánh giá kết quả của nhau và nhận xét về quá trình thực hiện dự án dựa theo tiêu chí: sản phẩm của dự án, báo cáo kết quả dự án, trình bày báo cáo, trả lời câu hỏi của nhóm khác và giáo viên.

– Rút kinh nghiệm cho việc phát triển dự án hoặc thực hiện các dự án tiếp theo.

Ghi chú

Trong quá trình thực hiện dự án cần lưu ý: có sổ nhật kí để ghi chép, lưu giữ một cách hệ thống tất cả biên bản họp nhóm, những thông tin thu được trong suốt quá trình thực hiện dự án.

II. DỰ ÁN: THỰC HÀNH TRỒNG CÂY VỚI CÁC KĨ THUẬT BÓN PHÂN PHÙ HỢP

1. Mục tiêu

Thực hiện dược dự án thực hành trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp.

2. Nội dung dự án

Thực hành trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp như:

– Loại cây trồng.

– Loại phân bón được sử dụng.

– Đơn vị sản xuất (xuất xứ).

– Liều lượng phân bón được sử dụng.

– Kĩ thuật bón phân đảm bảo năng suất thu hoạch, nguyên tắc nông nghiệp sạch (an toàn với sức khoẻ con người và môi trường).

3. Chuẩn bị

– Tài liệu liên quan đến kĩ thuật bón phân hợp lí.

– Tài liệu liên quan đến đặc điểm một số loại phân bón (phân khoáng, phân hữu cơ, phân vi sinh) và đặc điểm cây trồng (cây đậu tương, cây cà chua, cây ngô,...).

– Sổ và bút ghi chép.

– Cây trồng trong chậu (cây đậu tương, cây cà chua, cây ngô,...).

– Phân bón (phân vi sinh, phân hữu cơ, phân bón lá NPK).

– Cân, cốc dong, thước kĩ thuật, bình xịt.

– Thiết bị ghi âm, ghi hình.

4. Tiến hành

– Lớp được chia thành các nhóm, khoảng 4 – 5 học sinh/nhóm. Học sinh làm việc nhóm kết hợp làm việc độc lập.

– Phân công mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ thực hành trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp cho mỗi loại cây trồng.

Các bước thực hiện:

Bước 1. Xác định vấn đề nghiên cứu

Các nhóm tìm hiểu về một loại cây trồng phổ biến ở địa phương (ví dụ: cây đậu tương, cây cà chua, cây ngô,...) và kĩ thuật bón phân phù hợp được phân công thực hiện, xác định các vấn đề chính mà dự án cần tập trung giải quyết:

Biện pháp kĩ thuật sử dụng phân bón như thế nào (loại phân bón, liều lượng, phương pháp bón phân, thời điểm bón phân) là gì?

Việc sử dụng phân bón có tác động như thế nào tới cây trồng?

Bước 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án

– Xây dựng kế hoạch thực hiện gồm: thời gian, địa điểm, nội dung cần thực hiện, người thực hiện và dự kiến kết quả đạt được.

– Thông thường bản kế hoạch thực hiện được trình bày theo bảng 3.2 và gồm những nội dung sau:

Kế hoạch thực hiện dự án trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp
Kế hoạch thực hiện dự án trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp

Bước 3. Thu thập thông tin

– Thực hiện thu thập thông tin theo nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch của nhóm. Học sinh có thể bố trí thí nghiệm theo cặp để thực hiện các công thức thí nghiệm cùng loài hoặc giống cây trồng nhưng kĩ thuật bón phân (loại phân bón, liều lượng, phương pháp bón phân, thời điểm bón phân) khác nhau.

– Các phương tiện hỗ trợ: thiết bị ghi hình, bút, giấy, thước đo,...

Bước 4. Xử lí thông tin (Tham khảo mẫu ở mục I)

Bước 5. Trình bày kết quả (Tham khảo mẫu ở mục I)

Bước 6. Đánh giá kết quả dự án (Tham khảo mẫu ở mục I)