Cần cẩu trong hình 1.3a tác dụng lực kéo 25 000 N để kéo thùng hàng lên cao 12 m trong 1 phút. Tính công và công suất của lực kéo đó.
Cần cẩu trong hình 1.3a tác dụng lực kéo 25 000 N để kéo thùng hàng lên cao 12 m trong 1 phút. Tính công và công suất của lực kéo đó.
Để nâng các kiện hàng trong bảng 1.2, một xe nâng (hình 1.5) gồm động cơ nâng có công suất 2 000 W hoạt động trong 120 s. Xe này đã thực hiện công gấp bao nhiêu lần công của người công nhân 2?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCông của người công nhân 2 là 540J
Công của xe này: \(A=P\left(in.hoa\right).t=2000.120=240000\left(J\right)\)
Công xe này gấp công của người công nhân 2 số lần là: \(\dfrac{240000}{540}\approx444,444\left(lần\right)\)
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Tính công của nhân viên y tế đã thực hiện trong ba tình huống ở bảng 1.1.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTính huống 1: \(A_1=F_1.s_1=25.50=1250\left(J\right)\)
Tình huống 2: \(A_2=F_2.s_2=50.50=2500\left(J\right)\)
Tình huống 3: \(A_3=F_3.s_3=50.100=5000\left(J\right)\)
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Tính công suất của mỗi công nhân trong bảng 1.2.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCông suất của công nhân 1: \(P_1\left(in.hoa\right)=\dfrac{A_1}{t_1}=\dfrac{378}{90}=4,2\left(W\right)\)
Công suất của công nhân 2: \(P_2\left(in.hoa\right)=\dfrac{A_2}{t_2}=\dfrac{540}{120}=4,5\left(W\right)\)
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Tính công mỗi người công nhân đã thực hiện
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCông thực hiện của công nhân 1: \(A_1=F_1.s_1=\left(45.7\right).1,2=378\left(J\right)\)
Công thực hiện của công nhân 2: \(A_2=F_2.s_2=\left(10.45\right).1,2=540\left(J\right)\)
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Trong tình huống nào, nhân viên y tế thực hiện công lớn nhất?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiNhận thấy:
F3 = F2 > F1 (50 = 50 > 25) nên tình huống 3 có lực tác dụng vào vật lớn nhất.
s3 > s2 = s1 (100 > 50 = 50) nên tình huống 3 có quãng đường vật dịch chuyển theo hướng của lực càng dài nhất.
Vì vậy, trong tình huống 3 nhân viên y tế thực hiện công lớn nhất.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Lấy ví dụ một số hoạt động em đã thực hiện công cơ học trong cuộc sống hằng ngày và giải thích.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVí dụ 1: Khi bạn mở cửa. Bạn đã tác dụng một lực để đẩy cửa ra khỏi khung và cánh cửa đó đã di chuyển theo hướng bạn đẩy.
Ví dụ 2: Khi bạn nhấc một hộp kẹo từ dưới đất lên. Lực nâng của bạn đã tác động lên hộp và giúp hộp kẹo di chuyển lên một khoảng. Nếu bạn nâng hộp cao hơn hoặc di chuyển nó trên một khoảng đường dài hơn, công sẽ tăng lên.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, bộ đội ta đã kéo hàng trăm khẩu pháo có khối lượng vài tấn vào trận địa trên những tuyến đường dài hàng trăm kilômét (hình 1.1).
Ở hoạt động này, bộ đội đã tác dụng lực và làm dịch chuyển các khẩu pháo, ta nói bộ đội đã thực hiện công cơ học. Vậy công cơ học được xác định như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong trường hợp của chiến dịch Điện Biên Phủ, khi bộ đội kéo hàng trăm khẩu pháo có khối lượng vài tấn vào trận địa trên những tuyến đường dài hàng trăm kilômét, họ đã thực hiện công cơ học để định rõ các yếu tố quan trọng liên quan đến chuyển động và lực.
Công có giá trị bằng lực tác dụng lên vật nhân với quãng đường vật dịch chuyển theo hướng của lực: A = Fs
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Các lực được mô tả trong hình 1.3 có sinh công hay không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Lực kéo của cần cẩu đã sinh công vì có lực tác dụng làm thùng hàng dịch chuyển (đi lên).
b) Lực để xách túi của hành khách khi đứng chờ tàu đã không sinh công vì vật (túi) không được chuyển động qua một quãng đường do lực tác động.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Có những cách nào để biết ai thực hiện công nhanh hơn?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐể biết ai thực hiện công nhanh hơn, ta cần so sánh tốc độ thực hiện công của họ. Tốc độ thực hiện công phụ thuộc vào công thực hiện và thời gian thực hiện công.
- So sánh công thực hiện trong cùng 1 khoảng thời gian có độ lớn bằng nhau, ai thực hiện công nhiều hơn thì thực hiện công nhanh hơn và ngược lại.
- So sánh cùng thực hiện 1 công độ lớn như nhau trong những khoảng thời gian khác nhau, ai thực hiện trong thời gian ngắn hơn thì thực hiện công nhanh hơn và ngược lại.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)