Xếp các câu dưới đây vào hai nhóm:
Xếp các câu dưới đây vào hai nhóm:
Thay trong mỗi câu sau bằng một từ phù hợp trong khung để hoàn chỉnh các câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân hoặc mục đích:
a. chào đón các em lớp Một, chúng em đã chuẩn bị một chương trình văn nghệ đặc biệt.
b. chăm chỉ và tự giác, Ngân được cô giáo khen.
c. có kĩ thuật và sức khoẻ, hai chàng trai đã chinh phục được đỉnh núi.
d. mưa, quãng đường trở nên lầy lội.
e. giúp đỡ các bạn học sinh vùng lũ, trường em đã vận động học sinh quyên góp quần áo, sách vở,...
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Để chào đón các em lớp Một, chúng em đã chuẩn bị một chương trình văn nghệ đặc biệt.
b. Nhờ chăm chỉ và tự giác, Ngân được cô giáo khen.
c. Vì có kĩ thuật và sức khoẻ, hai chàng trai đã chinh phục được đỉnh núi.
d. Do mưa, quãng đường trở nên lầy lội.
e. Nhằm giúp đỡ các bạn học sinh vùng lũ, trường em đã vận động học sinh quyên góp quần áo, sách vở,.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tìm trạng ngữ chỉ nguyên nhân hoặc mục đích phù hợp thay cho trong mỗi câu sau:
a. , bố mẹ rất vui.
b. , đàn cá heo lại kéo đến.
c. , em chăm chỉ tập thể dục.
d. , chúng em tích cực phân loại rác.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Vì em đạt được điểm cao, bố mẹ rất vui.
b. Nghe thấy tiếng nhạc, đàn cá heo lại kéo đến.
c. Để có sức khỏe tốt, em chăm chỉ tập thể dục.
d. Để bảo vệ môi trường, chúng em tích cực phân loại rác.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đặt một câu có trạng ngữ chỉ mục đích, một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân phù hợp với mỗi tranh dưới đây:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Để bảo vệ môi trường, chúng em tái chế rác thải thành đồ chơi.
- Hạn hán xảy ra do hiện tượng El Nino.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)