Lời của cây

Câu hỏi (Phần Chuẩn bị đọc) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

– Em đã quan sát quá trình lớn lên của chú chó con nhà em từ lúc mới được chó mẹ sinh ra đến bây giờ khi nó trưởng thành. Em cảm thấy thật là kì diệu và vô cùng thích thú bởi sự phát triển thay đổi rõ rệt của chú chó.

– Em đã từng được quan sát quá trình lớn lên của một cái cây rồi. (hoặc một bông hoa; hoặc một con vật)

– Điều này đã gợi cho em những suy nghĩ và cảm xúc rất đặc biệt:

+ Thấy ngạc nhiên, kì thú, lạ lẫm

+ Thấy xúc động vì sự kì diệu của tự nhiên

+ Mong muốn được tự tay trồng / nuôi / chăm sóc chúng

+ Từ đó, trong lòng em dậy lên tình yêu thiên nhiên và khao khát bảo vệ tự nhiên…

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 1 (Phần Trải nghiệm cùng văn bản) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo)

Hướng dẫn giải

 Hình ảnh “nhú lên giọt sữa” đã miêu tả vô cùng sinh động và độc đáo về hiện tượng nảy mầm. Lá mầm đầu tiên nhú lên từ mặt đất của hạt được ví như giọt sữa đã không chỉ là nổi bật hình dáng ngộ nghĩnh và sự non nớt mà còn gợi ra sự gần gũi, thân thương của những hạt mầm nhỏ bé.

à Hiện tượng nảy mầm qua cái nhìn của trẻ thơ trở nên ngộ nghĩnh, dí dỏm và vô cùng đáng yêu, độc đáo.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 2 (Phần Trải nghiệm cùng văn bản) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo)

Hướng dẫn giải

- Các động từ miêu tả quá trình lớn lên của hạt mầm: nảy (mầm), nhú (lên), thì thầm, ghé, nghe, nằm, vỗ, kiêng, mở (mắt), đón…

à Gợi ra quá trình lớn lên của hạt mầm vô cùng thú vị và độc đáo; đó không còn là một quá trình tự nhiên vô thức mà giống như một quá trình đầy sự chờ đợi, háo hức và thiêng liêng

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 1 (Phần Suy ngẫm và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo)

Hướng dẫn giải

Qua bài thơ Lời của cây, tác giả Trần Hữu Thung đã yêu mến mà dành những từ ngữ mộc mạc, giản dị, hồn nhiên để miêu tả quá trình hạt mầm lớn lên thành cây cùng mong muốn cây sau này sẽ góp đất xanh trời.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 2 (Phần Suy ngẫm và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Hướng dẫn giải

- Năm khổ thơ đầu là lời của nhân vật trữ tình (tác giả). Cách xưng hô của tác nhà thơ đã khẳng định điều này: “Cầm trong tay mình” và gọi những đối tượng được nhắc tới bằng chính tên gọi của nó: hạt, mầm, cây, lá…

- Khổ cuối là lời của hạt mầm vì đến đây, cách xưng hô và giọng điệu đã thay đổi:

+ Cách gọi trực tiếp: “Rằng các bạn ơi”

+ Lời giải thích xưng tôi: “Cây chính là tôi…”

+ Nội dung: Lời nhắn gửi của hạt mầm tới các bạn: Tôi (hạt mầm) sau này lớn lên sẽ trở thành cây và góp màu xanh cảu mình vào sự tươi xanh của đất trời. Quan đó, khẳng định vai trò, ý nghĩa của cây cối đối với cuộc sống con người.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 3 (Suy ngẫm và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Câu 4 (Suy ngẫm và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Hướng dẫn giải

Thể hiện mối quan hệ thân thiết, gắn bó như những người bạn của nhau.

(Trả lời bởi Ng Bảo Ngọc)
Thảo luận (1)

Câu 5 (Suy ngẫm và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Hướng dẫn giải

- Những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho nhưng mầm cây là: Hạt nằm lặng thinh, Ghé tai nghe rõ, Nghe bàn tay vỗ, Nghe tiếng ru hời, Nghe mầm mở mắt.

- Đó là tình cảm nâng niu, yêu thương, trân trọng của tác giả đối với mầm cây.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu 6 (Suy ngẫm và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Hướng dẫn giải

*Chi tiết nhân hóa: hạt nằm lặng thinh, mầm đã thì thầm, mầm kiêng gió bấc, đón tia nắng hồng, bập bẹ.

<=> Tác dụng: làm cho hạt mầm sống động hơn, giúp câu văn hay hơn.

*Điệp từ “nghe” được lặp lại 4 lần.

<=> Tác dụng: nhấn mạnh quan hệ giữa "tôi" và " hạt mầm"

(Trả lời bởi Ng Bảo Ngọc)
Thảo luận (1)

Câu 7 (Suy ngẫm và phản hồi) (SGK Ngữ văn 7 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 14)

Hướng dẫn giải
 

- Cách gieo vần chân: mình-thinh; mầm-thầm; giông-hồng;... kết hợp cùng ngắt nhịp 2/2 tạo nên nhịp điệu cho bài thơ.

- Nhờ cách gieo vần và ngắt nhịp đã góp phần vào việc liên kết các câu thơ, tạo nhịp điệu nhẹ nhàng, thể hiện được giọng điệu tâm tình, thủ thỉ của cây,... góp phần vào việc thể hiện nội dung bài thơ và làm cho câu thơ dễ đi vào lòng bạn đọc

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)