Phân tích nghệ thuật đối lập hai nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve qua đối thoại, qua hành động. Nêu ý nghĩa của biện pháp này.
Phân tích nghệ thuật đối lập hai nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve qua đối thoại, qua hành động. Nêu ý nghĩa của biện pháp này.
Phân tích những hình ảnh so sánh và ẩn dụ:
- Ở Gia ve, tác giả đã sử dụng một loạt chi tiết nhằm quy chiếu về một ẩn dụ.Ẩn dụ mà Huy-gô nhằm gợi lên từ hình ảnh Gia- ve là gì?
-Ở Giăng Van-giăng, ta không tìm thấy một hệ thống hình ảnh so sánh quy về ẩn dụ như ở Gia- ve. Tuy nhiên, qua diễn biến tình tiết dẫn tới đoạn kết, những chi tiết về Giăng Van-giăng có thể quy chiếu về hình ảnh của ai? (Căn cứ vào đoạn văn gồm những câu hỏi ; doạn nói về cảnh tượng mà “bà xơ Xem-pli-xơ, người độc nhất chứng kiến”; câu văn miêu tả gương mặt Phăng-tin kèm theo lời bình luận cảu tác giả).
Đoạn văn từ câu: “ Ông nói gì với chị?” đến câu “có thể là những sự thực cao cả” là phát ngôn của ai? Thuật ngữ văn học dùng để chỉ tên loại ngôn ngữ này? Ở đây, trong câu chuyện kể, nó có tác dụng như thế nào?
Qua đoạn trích, hãy nêu những dấu hiệu của nghệ thuật lãng mạn chủ nghĩa.
Phân tích nghệ thuật khắc họa nhân vật Phăng- tin: Trong tình thế tuyệt vọng, ngôn ngữ và hành động của Phăng- tin cía gì chứng tỏ một sức mạnh khác thường và sức mạnh ấy là gì?
Vai trò của Phăng-tin trong diễn biễn cốt truyện ?
Sự phân tuyến nhân vật ở đây có nét gì gần gũi với hệ thống nhân vật của văn học dân gian?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSự phân tuyến nhân vật ở đây gần gũi với hệ thống nhân vật của văn học dân gian: Chia thành hai tuyến thiện ác rạch ròi phân minh, dứt khoát.
(Trả lời bởi Nguyễn Thiên Trang)