Chia sẻ: Ngày mới của mỗi người trong gia đình em bắt đầu như thế nào?
Chia sẻ: Ngày mới của mỗi người trong gia đình em bắt đầu như thế nào?
Ngày mới của mỗi người bắt đầu bằng việc gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNgày mới của mỗi người bắt đầu bằng việc:
- Cha: dắt trâu ra đồng
- Mẹ: bắc gầu tát bên sông
- Cô giáo: dạy học sinh trên bục giảng
- Bà: dệt khăn quàng cho cháu
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Mỗi hình ảnh dưới đây gợi ra điều gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Mùa vàng ấm áp: những cánh đồng lúa được mùa sau những ngày lao động vất vả của cha mẹ.
- Ước mơ xanh: những ước mơ, những khát khao, hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn của lũ học trò.
- Chồi non vươn lớn: sự trưởng thành và phát triển không ngừng sau những ngày học tập và giảng dạy.
- Hoa trái ngọt lành: thành quả tốt đẹp của cô trò sau những năm tháng nỗ lực.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em thích hình ảnh nào trong khổ thơ 4? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐêm đêm mọi người có giấc ngủ say là nhờ:
"Bầu trời gieo mưa rồi nắng
Cho gió hong những đám mây
Cho cả trời sao lấp lánh"
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ có gì đặc biệt? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ đặc biệt vì bạn nhỏ gieo ngày mới bằng một chuỗi cười.
- Vì tiếng cười của bạn nhỏ sẽ mang lại niềm vui, xua tan đi bao mệt nhọc cho cha, mẹ, cô giáo và bà. Tiếng cười đó là nguồn động lực, là sức mạnh để mọi người cùng cố gắng và hi vọng về một cuộc sống hạnh phúc, ấm no và tràn đầy yêu thương.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách
Chủ điểm Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
(a) Tìm đọc một truyện viết về:
(b) Ghi chép những ý tưởng hoặc chi tiết quan trọng vào Nhật kí đọc sách.
(c) Cùng bạn chia sẻ:
- Truyện đã đọc.
- Nhật kí đọc sách.
- Tình cảm, suy nghĩ hoặc cách ứng xử của em nếu gặp tình huống tương tự tình huống của nhân vật trong truyện.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.Ví dụ về truyện: "Cậu bé thông minh" - Truyện cổ tích Việt Nam.
2.Ghi vào "Nhật kí đọc sách":
- Tên truyện: Cậu bé thông minh
- Tên nhân vật: cậu bé thông minh và nhà vua
- Tình huống: nhà vua nghĩ ra một cách để tìm người tài trong thiên hạ: “lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng”.
- Cách giải quyết:
Lần một, lên kinh đô, cậu bé kêu khóc om sòm ở trước cung vua để khi được gặp vua, cậu kể một câu chuyện khiến vua cho là vô lí (chuyện bố đẻ em bé), từ đó làm ngài phải thừa nhận: lệnh của ngài cũng vô lí (gà trống không thể đẻ trứng).
Lần sau, cậu yêu cầu sứ giả về tâu Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim. Cậu yêu cầu một việc không ai có thể làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua. Có thể gọi là một mũi tên bắn trúng hai đích, vừa thể hiện trí thông minh, tài đối đáp vừa không cãi lệnh và cũng không cần phải thi hành lệnh vua ban.
3.Cùng bạn chia sẻ:
Câu chuyện dân gian cậu bé thông minh, dù ra đời từ lâu nhưng đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị nhân văn và bài học đạo đức. Truyện ca ngợi những con người thông minh, tài giỏi trong xã hội. Bằng những tình huống và cốt truyện hợp lí, gần gũi giản dị đậm chất dân gian, cậu truyện em bé thông minh để lại tiếng cười hài hước, dí dỏm cho độc giả.
Qua câu truyện, người đọc cũng nhận thức được giá trị của trí tuệ trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời hiểu rằng những người có trí thông minh sẽ luôn gặp nhiều may mắn, được mọi người yêu quý và có ảnh hưởng tích cực đối với xã hội.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)