Đọc: Chuyện cổ tích về loài người (Xuân Quỳnh)

Sau khi đọc 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 46)

Hướng dẫn giải

Bài thơ có nhan đề: “Chuyện cổ tích về loài người” gợi cho người đọc những liên tưởng về những câu chuyện ưởng tượng về sự xuất hiện của loài người trong vũ trụ dưới hình thức cổ tích suy nguyên, giải thích nguồn gốc của loài người mang màu sắc hoang đường, kì ảo. 

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 47)

Hướng dẫn giải

Bài thơ được viết theo thể thơ ngũ ngôn (năm chữ). Bên cạnh đó, bài thơ có sử dụng những biện pháp tu từ để làm nổi bật, ngôn ngữ cô động, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Bài thơ nói về cuộc sống trên trái đất khi mới có loài người và sự thay đổi của trái đất từ khi có loài người ngày một tiến bộ, ngày một văn minh hơn.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 46)

Hướng dẫn giải

Trong tưởng tượng của nhà thơ, thế giới đã biến đổi khi trẻ con ra đời. Qua bài thơ ta cảm nhận được cuộc sống ở trên trái đất khi loài người lúc bấy giờ chỉ toàn là trẻ con. Khi đó mọi thứ đều đang ở trong giai đoạn phôi thai, trẻ và sự sống chỉ mới bắt đầu. Khi đó mọi thứ còn rất hoang sơ và trần trụi. Và tất nhiên cũng không có màu xanh, không có dáng cây ngọn cỏ. Rồi loài người dần dần tiến bộ văn minh hơn. Đó cũng chính là khi ánh mặt trời soi rọi khắp nơi trên trái đất và mang lại cuộc sống cho muôn loài. Khi này loài người đã đông hơn. Và trẻ em được nuôi dưỡng để lớn lên bằng tình yêu thương của mẹ, từ lời ru tuổi ấu ơ. Cnon có mẹ, có bố, có gia đình và ngày càng phát triển. Chính sự chăm sóc ấy đã làm cho trẻ em biết ngoan, biết nghĩ, biết mở rộng hiểu biết và khám phá thể giới xung quanh.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 46)

Hướng dẫn giải

Món quà tình cảm mà theo nhà thơ, chỉ có người mẹ mới đem đến được cho trẻ đó là sự chăm sóc, yêu thương trẻ thơ để em bé có được một môi trường phát triển tốt (là những món quà tinh thần đầy sự ấm áp: tình yêu, lời ru, sự bế bồng chăm sóc).

 

  (Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 46)

Hướng dẫn giải

-Bà đã kể những câu chuyện:

+chuyện con cóc

+chuyện nàng tiên

+chuyện cô Tấm ở hiền

+chuyện Lý Thông ở ác

_Bà muốn gửi gắm cho các cháu bé biết về lịch sử cội nguồn của ông cha ta, hướng đến cách sống ''ở hiền gặp lành'',sống chân thành, tốt bụng, hướng về những ước mơ và khát vọng cao đẹp trong cuộc sống của mỗi người dân. 

(Trả lời bởi Ng Ngọc)
Thảo luận (2)

Sau khi đọc 6 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 46)

Hướng dẫn giải

Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có sự khác biệt so với điều bà và mẹ dành cho trẻ. Khi loài người dần dần tiến bộ văn minh hơn. Đó cũng chính là khi ánh mặt trời soi rọi khắp nơi trên trái đất và mang lại cuộc sống cho muôn loài. Khi này loài người đã đông hơn. Trẻ em ngoài được nuôi dưỡng để lớn lên bằng tình yêu thương của mẹ, từ lời ru tuổi ấu ơ, còn cần biết nghĩ, biết ngoan, biết mở rộng hiểu biết và khám phá thế giới xung quanh bằng sự dậy dỗ của bố. Bố dậy con rộng là mặt bể, dài là con đường đi, núi màu xanh và trái đất hình tròn.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 7 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 47)

Hướng dẫn giải

Trong khổ thơ cuối, hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như một minh chưng cuộc sống này ngày một phát triển và đi lên. Khi đó có tiếng nói, có chữ viết, có nền giáo dục. Và khi đó con người được học hành và gần hơn với văn minh. Đó là việc biết mở trường dạy trẻ em học biết đào tạo và dạy dỗ trẻ em. Khi này thế giới được thay đổi hơn bằng việc có lớp, bàn, trường, cái ghế.. Đó là những biể tượng của sự thay đổi kỳ diệu của cuộc sống này. Trong sự phát triển ấy đã làm con người ta văn minh hơn.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 8 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 47)

Hướng dẫn giải

Câu chuyện về nguồn gốc loài người của Xuân Quỳnh đều xoay quanh trẻ con. Trẻ con cần gì thì thứ đó sẽ ra đời để có thể yêu thương, bảo vệ, dỗ dành, dạy dỗ trẻ con học tập. Giọng thơ của Xuân Quỳnh tràn đầy sự vui vẻ, đầm ầm kể về sự ra đời của loài người đều xoay quanh trẻ con. Sự khác biệt ấy có ý nghĩa làm cho bài thơ mang màu sắc riêng, chất riêng và giá trị thông điệp riêng về sự sống của quanh ta ra đời kỳ diệu như thế nào.

  (Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)

Viết kết nối với đọc (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 47)

Hướng dẫn giải

Chuyện cổ tích về loài người không chỉ đơn giản là kể câu chuyện về lịch sử loài người qua các giai đoạn khác nhau. Qua đó người ta còn muốn nhắn nhủ một điều rằng hãy chăm sóc, yêu thương trẻ thơ để em bé có được một môi trường phát triển tốt.

Nhưng còn cần cho trẻ

Tình yêu và lời ru

Cho nên mẹ sinh ra

Để bế bồng chăm sóc

Đó là khi cuộc sống này ngày một phát triển và đi lên. Khi đó có tiếng nói, có chữ viết, có nền giáo dục. Và khi đó con người được học hành và gần hơn với văn minh. Đó là việc biết mở trường dạy trẻ em học biết đào tạo và dạy dỗ trẻ em. Khi này thế giới được thay đổi hơn bằng việc có lớp, bàn, trường, cái ghế.. Đó là những biể tượng của sự thay đổi kỳ diệu của cuộc sống này. Trong sự phát triển ấy đã làm con người ta văn minh hơn.

Mắt trẻ con sáng lắm

Nhưng chưa thấy gì đâu!

Mặt trời mới nhô cao

Cho trẻ con nhìn rõ

Màu xanh bắt đầu cỏ

Màu xanh bắt đầu cây

Cây cao bằng gang tay

Từ đó ta có thể cảm nhận được một tấm lòng yêu trẻ được thể hiện trong bài thơ. Từ câu chuyện cổ tích về loài người ta thấy được trẻ em sinh ra trong tình yêu và lời ru ầu ơ. Được chăm sóc, được bế bồng, được học tập. Phải với một trái tim nhân hậu Xuân Quỳnh mới viết được những vần thơ như thế.

(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)
Thảo luận (1)