Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhận thể hiện khao khát gì của em?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhao khát được có bố, được các bạn công nhận và muốn được chở che, yêu thương
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVì xuất phát từ tình yêu thương của bác với Xi-mông.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐề tài: khao khát tình yêu thương của bố
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.
Yếu tố so sánh | Lần đầu | (Những) lần khác |
Bối cảnh |
|
|
Người đưa ra đề nghị |
|
|
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời |
|
|
Phản ứng của chị Blăng-sốt |
|
|
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học |
|
|
Phản ứng của các bạn học |
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể lại 2 lần.
- Tác dụng: tạo điểm nhấn cho câu chuyện.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Yếu tố so sánh
Lần đầu
Những lần khác
Bối cảnh
Cậu bé muốn nhảy xuống sông cho chết đuối
Trường học
Người đưa ra đề nghị
Cậu bé
Cậu bé
Câu nói của của bác Philip khi nhận lời
Có chứ, bác muốn chứ
Bố con là Philip, bác thợ rèn và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con
Phản ứng của chị Blăng – sốt
Blăng – sốt hổ thẹn, lặng ngắt và quằn quại
Tiếng hôn và thì thầm rất khẽ.
Cậu thông báo của Xi – mông với các bạn học
ở trường học
Trường học
Phản ứng của các bạn học
La hét thích thú
Không đứa nào dám cười
Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Trong khi người dân trong vùng khinh bỉ, coi thường thì tác giả dành cho hai mẹ con họ cái nhìn thương cảm.
- Thương người chính là thương những hoàn cảnh khó khăn của con người, bởi mỗi người đều có nỗi khổ riêng, mỗi người đều có câu chuyện riêng.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp “sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt” Xi-mông hay không? Vì sao?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiEm đồng tình vì đây là hình ảnh đại diện cho một người cha đang bảo vệ đứa con của mình trước sự áp bức, bắt nạt của bạn bè
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Chủ đề: tình yêu thương con người.
- Căn cứ: bác Xi-mông đã ngăn cản ý định tự tử của Xi-mông, đưa em về nhà với mẹ và đồng ý nhận lời làm bố em.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiThông điệp: Khát khao yêu thương là điều chính đáng của con người, hãy ngừng bắt nạt kẻ yếu mà hãy tạo ra cuộc sống yêu thương có như vậy bạn và tất cả người mới có thể sống trong bầu không khí của hạnh phúc và tiếng cười.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận trong nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Khi xảy ra xung đột, cần bĩnh tĩnh suy xét
- Không tự cao, tự tin thái quá, cần có tính đồng đội
- Nên tổ chức những buổi sinh hoạt lớp, chia sẻ tình yêu thương giữa các thành viên trong lớp
- Khi xảy ra xích mích, cần tạm gác “cái tôi” sang một bên.
- Cần chủ động lắng nghe, không thiên vị.
- Trong các giờ học, hoạt động nên để nhiều thành viên cùng tham gia và sau mỗi hoạt động nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tránh các hiểu lầm mỗi hoạt động đó.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)