Hãy trình bày hiểu biết của em về sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.
Hãy trình bày hiểu biết của em về sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.
Phát biểu nào dưới đây là sai?
A. Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video là những phương tiện khác nhau để trình bày thông tin.
B. Video không phải là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng.
C. Hình ảnh thường được sử dụng để minh hoạ, giúp trình bày thông tin một cách trực quan.
D. Biểu đồ giúp nhận biết một cách trực quan về mối quan hệ tương quan giữa các dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐáp án B sai. Video có thể là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng
(Trả lời bởi datcoder)
Một bạn được giao nhiệm vụ tìm hiểu và tạo bài trình chiếu để chia sẻ với cả lớp về World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới). Trong bài trình chiếu của bạn có ba nội dung sau:
a. Thống kê, so sánh số lần vô địch của các đội tuyển đã giành Cup vàng trong lịch sử World Cup.
b. Bàn thắng được bình chọn là đẹp nhất của World Cup vừa qua.
c. Quốc gia (hoặc các quốc gia) tổ chức World Cup tiếp theo.
Theo em, bạn nên chọn phương tiện trực quan nào để trình bày mỗi nội dung nêu trên? Tại sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Để thống kê, so sánh số lần vô địch của các đội tuyển đã giành cúp vàng trong lịch sử World Cup, chúng ta nên sử dụng văn bản và bảng biểu. Vì bảng biểu có thể thể hiện sự so sánh dữ liệu một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ thu hút sự chú ý của người xem.
b) Để hiển thị bàn thắng được bình chọn là đẹp nhất của World Cup vừa qua, chúng ta có thể kết hợp giữa văn bản là tiêu đề của bài trình chiếu và giới thiệu đội bóng; video của cầu thủ thực hiện bàn thắng đó.
c) Để giới thiệu về quốc gia (hoặc các quốc gia) tổ chức World Cup tiếp theo chúng ta có thể kết hợp giữa văn bản giới thiệu và hình ảnh về đất nước đó.
(Trả lời bởi datcoder)
Theo em, vì sao cần đính kèm tệp vào sơ đồ tư duy ở Hình 1?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCần đính kèm các tệp vào các sơ đồ tư duy ở Hình 1 vì để minh họa, cung cấp thông tin chi tiết hơn cho nội dung trong sơ đồ tư duy. Ví dụ ở thời gian bắn pháo hoa có gắn thêm tệp văn bản chi tiết về thời gian mỗi lượt bắn pháo hoa.
(Trả lời bởi datcoder)
Hãy vẽ trên giấy sơ đồ tư duy trình bày nội dung chính của bài trình chiếu về World Cup ở câu 2 tại hoạt động của mục 1. Trao đổi với bạn và cho biết các tệp hình ảnh, biểu đồ, video em dự kiến đính kèm khi tạo sơ đồ tư duy trên máy tính.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững hình ảnh có thể sử dụng: Hình ảnh về Cup vàng, bảng biểu biểu thị đội vô địch trong lịch sử của World cup, hình ảnh về đất nước tổ chức World Cup ở năm tới; Video về các bàn thắng đẹp mắt
(Trả lời bởi datcoder)
Giả sử em cần tạo bài trình chiếu về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng gồm các nội dung chính như ở Hình 1 và thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Trao đổi với bạn và cho biết phương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Tại sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiPhương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội: bảng biểu về thời gian bắn pháo hoa, hình ảnh minh họa địa điểm bắn, tệp video về các màn bắn pháo hoa, bảng biểu danh sách các đội tham gia. Vì các phương tiện trực quan trên phù hợp với nội dung mà em muốn truyền tải đến người xem.
(Trả lời bởi datcoder)
Thực hành theo các yêu cầu sau:
a) Chọn một giải thể thao (bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, ...) hoặc một hội thi (bắn pháo hoa, văn nghệ, kể chuyện, ...) mà em yêu thích để tạo bài trình chiếu.
b) Tạo sơ đồ tư duy trình bày ý tưởng của em về nội dung bài trình chiếu. Trong đó, cần có các nội dung chính của bài trình chiếu và đính kèm các tệp tài liệu em đã chuẩn bị (hình ảnh, video, văn bản, bảng tính) để minh hoạ, cung cấp thêm thông tin cho sơ đồ tư duy.
c) Sử dụng sơ đồ tư duy đã tạo ở câu b) để trao đổi với bạn về nội dung, phương tiện trực quan
em dự kiến sử dụng để trình bày thông tin trong bài trình chiếu; lấy ý kiến góp ý của bạn để chỉnh sửa, hoàn thiện sơ đồ tư duy.
d) Tạo bài trình chiếu theo ý tưởng đã được góp ý, hoàn thiện ở câu c).
e) Trình bày bài trình chiếu, đồng thời chia sẻ với bạn về lí do em sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video trong bài trình chiếu, lấy ý kiến góp ý của bạn để hoàn thiện sản phẩm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiGợi ý thực hành:
a. Giải thể thao mà em yêu thích là bóng đá.
b. Sơ đồ tư duy trình bày ý tưởng của tôi về nội dung bài trình chiếu:
- Đầu tiên, sẽ giới thiệu về bóng đá và sự phổ biến của nó trên toàn cầu.
- Tiếp theo, tôi sẽ trình bày về lịch sử và nguồn gốc của bóng đá.
- Sau đó, tôi sẽ tạo một phần thống kê về các giải đấu lớn như World Cup và UEFA Champions League, bao gồm số lần vô địch, số lần tham dự và các đội tuyển thành công.
- Tôi cũng sẽ thảo luận về các cầu thủ nổi tiếng và những thành tựu cá nhân của họ trong lịch sử bóng đá.
- Cuối cùng, tôi sẽ trình bày về tầm quan trọng của bóng đá trong văn hóa và xã hội, cũng như những lợi ích của việc tham gia vào môn thể thao này.
- Đính kèm tệp tài liệu: hình ảnh của các cầu thủ nổi tiếng, video clip về những khoảnh khắc đáng nhớ trong bóng đá và bảng tính thống kê các giải đấu.
c. Em sẽ trao đổi với bạn về sơ đồ tư duy để lấy ý kiến góp ý và hoàn thiện sản phẩm.
d. Em sẽ tạo bài trình chiếu dựa trên ý tưởng đã được góp ý và hoàn thiện ở câu c.
e. Trình bày bài trình chiếu, tôi sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video để làm cho bài trình chiếu trực quan và sinh động. Hình ảnh của các cầu thủ nổi tiếng sẽ giúp hình dung về những ngôi sao trong bóng đá, video clip sẽ tái hiện lại những khoảnh khắc đáng nhớ và bảng tính thống kê sẽ cung cấp thông tin số liệu một cách rõ ràng. Tôi mong nhận được ý kiến góp ý của bạn để hoàn thiện sản phẩm.
(Trả lời bởi datcoder)
Hãy cùng các bạn trong lớp chia nhóm và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Phân công mỗi nhóm thực hiện tóm tắt một trong các bài học từ Bài 1 đến Bài 5 trong sách Tin học 9.
b) Mỗi nhóm tiến hành tạo sơ đồ tư duy tóm tắt bài học được phân công.
c) Trình bày sản phẩm, lấy ý kiến góp ý của các nhóm khác để hoàn thiện sản phẩm.
d) Chia sẻ sản phẩm để mỗi bạn đều có đủ sản phẩm tóm tắt bài học của các nhóm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Các em chọn 1 trong các bài từ Bài 1 đến Bài 5 để thực hiện tóm tắt.
b. Giả dụ em chọn bài 1 thì có thể làm sơ đồ tư duy như sau:
Khi trình bày các em thêm các đề mục nhỏ để sơ đồ tư duy trở nên chi tiết hơn.
c. Em lấy ý kiến từ các bạn để hoàn thiện sơ đồ tư duy của mình.
d. Thu thập thêm bài của các bạn trong nhóm để có đủ 5 bài từ 1 đến 5.
(Trả lời bởi datcoder)