Bài 25: Hệ thống phanh và an toàn khi tham gia giao thông

Mở đầu (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 125)

Hướng dẫn giải

- Hai xe trong hình vẽ đang cách nhau 50 mét. Theo em, hai xe có khả năng va chạm vào nhau.

Gặp tình huống trên, người lái xe cần phải phanh lại ngay lập tức.

- Cần lưu ý những gì để sử dụng ô tô an toàn:

+ Lái xe với tốc độ được cho phép

+ Chú ý quan sát đường đi thông qua các kính chiếu hộ

+ Phanh xe khẩn cấp khi gặp sự cố như trong hình.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Khám phá (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 131)

Hướng dẫn giải

- Lực tác dụng của người lái xe từ bàn đạp truyền đến các pít tông của xi lanh chính, đẩy dầu thuỷ lực đến xi lanh công tác của các cơ cấu phanh và tạo ra áp suất. Áp suất thuỷ lực tạo áp lực đẩy các má phanh ép chặt vào đĩa phanh, ma sát giữa đĩa phanh và các má phanh tạo ra mô men phanh bánh xe.
- Việc thiết kế hai pít tông trong xi lanh chính là để tạo ra hai dòng dẫn động phanh riêng biệt, giúp tăng độ tin cậy và tính năng an toàn của hệ thống phanh.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Khám phá (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 133)

Hướng dẫn giải

Má phanh ép vào trống phanh dưới tác dụng của khí nén trong bầu phanh truyền quá cam ép.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 134)

Hướng dẫn giải

- Giống nhau: đều có các cơ cấu phanh và hệ thống dẫn động điều khiển phanh; cơ cấu phanh đều tạo ra mô men phanh nhờ ma sát giữa chỉ tiết cố định và chỉ tiết quay; trong quá trình phanh má phanh đều bị nung nóng và mài mòn dần; hệ thống dẫn động phanh đều có hai dòng riêng biệt.
- Khác nhau: Hệ thống dẫn động điều khiển phanh thuỷ lực chỉ truyền và biến đổi lực tác động của người lái xe đến cơ cấu phanh để tạo lực ép má phanh vào đĩa (trống) phanh, hệ thống dẫn động điều khiển phanh khí nén không truyền lực tác dụng của người lái xe đến cơ cấu phanh mà chỉ điều tiết lượng khí nén từ bình chứa đến bầu phan để tạo lực ép má phanh vào trống phanh. Cơ cấu phanh trong hệ thống phanh khí nén không có khả năng tự động điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Khám phá (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 134)

Hướng dẫn giải

Các lưu ý để sử dụng hệ thống phanh an toàn:

- Trước khi khởi động, cần kiểm tra các tín hiệu cảnh báo tình trạng bất thường của hệ thống phanh trên bảng thông tin tín hiệu của xe.

- Trong khi đang lái xe, nếu thấy đèn cảnh báo trạng thái bất thường của hệ thống phanh chính bật sáng, cần đạp phanh kiểm tra lực bàn đạp và hiệu lực phanh.

- Định kì hàng tháng hoặc trước chuyến đi xa, cần kiểm tra lượng dầu trong bình chứa dầu phanh.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 135)

Hướng dẫn giải

- Kiểm tra lượng dầu trong bình chứa dầu phanh.

- Kiểm tra tình trạng hoạt động của các đèn báo phanh.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Khám phá (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 136)

Hướng dẫn giải

- Các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn khi tham gia giao thông:

+ Đường vòng quanh co, trơn trượt, không bằng phẳng.

+ Thời tiết xấu gây hạn chế tầm nhìn xa.

+ Mật độ phương tiện giao thông.

+ Vận hành, sử dụng không đúng cách

+ Không kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng khuyến cáo.

- Các quy định đối với người lái xe để đảm bảo an toàn giao thông:

+ Không lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn.

+ Phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

+ Phương tiện tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

+ Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

+ Người điều khiển xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước mình.

+ Người điều khiển xe phải báo hiệu xin vượt xe đi phía trước avf chỉ được vượt khi đảm bảo an toàn.

+ Chỉ dừng, đỗ xe nơi quy định hoặc nơi có lề đường rộng.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 137)

Hướng dẫn giải

Các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn giao thông của ô tô:

+ Đường vòng quanh co, trơn trượt, không bằng phẳng.

+ Thời tiết xấu gây hạn chế tầm nhìn xa.

+ Mật độ phương tiện giao thông.

+ Vận hành, sử dụng không đúng cách

+ Không kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng khuyến cáo.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 137)

Hướng dẫn giải

- Khuyến cáo khi xe đang chuyển động:

+ Trên đường trơn trượt hoặc thời tiết hạn chế tầm nhìn, cần cho xe đi chậm và tránh phanh gấp, quay vành lái đột ngột.

+ Không quay vành lái đột ngột ở tốc độ cao, giảm tốc độ khi đi vào đường vòng, quanh co.

+ Không tắt động cơ khi xe đang chạy.

+ Trước khi rời ghế, kép cần phanh đỗ hết mức và tắt động cơ.

- Khuyến cáo khi xe không chuyển động:

+ Thường xuyên theo dõi và kiểm tra tình trạng kĩ thuật của xe, đảm bảo xe được bảo dưỡng đúng định kì.

+ Tìm hiểu kĩ hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuất.

+ Trước khi lên xe, cần chú ý quan sát tình trạng áp suất lốp của tất cả các bánh xe và bơm đủ áp suất lốp.

+ Điều chỉnh vị trí ghế và gương, thắt đai an toàn

(Trả lời bởi mori)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 137)

Hướng dẫn giải

Cần giảm tốc độ khi đi trên đoạn đường quanh co này.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)