Bài 2: Phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học

Câu hỏi mở đầu (SGK Cánh diều - Trang 12)

Hướng dẫn giải

- Các loại thiết bị: kính hiển vi, kính lúp, hộp đựng vật thí nghiệm, và các dụng cụ khác.

- Các phương pháp: Phương pháp quan sát, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, thực nghiệm khoa học.

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 14)

Hướng dẫn giải

Khi làm việc trong phòng thí nghiệm ta cần tuân thủ các quy tắc để đảm bảo an toàn: 

- Các lưu ý về cháy nổ, an toàn về hóa chất.

- Vận hành thiết bị: Nắm bắt tốt quy tắc vận hành máy móc trong phòng thí nghiệm.

- Trang bị cá nhân: Tùy theo từng yêu cầu của nghiên cứu mà cần có những trang thiết bị riêng biệt.

- Thực hiện đúng các nội quy an toàn trong phòng thí nghiệm.

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 14)

Hướng dẫn giải

- Một số thiết bị trong đó có: Kính hiển vi, kính núp.

- Chúng dùng để nghiên cứu trong lĩnh vực sinh học tế bào để quan sát các tế bào của sinh vật.

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 14)

Câu hỏi 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 16)

Hướng dẫn giải

- Bước 1: Quan sát và thu thập dữ liệu

- Bước 2: Đặt câu hỏi

- Bước 3: Hình thành giả thuyết

- Bước 4: Thiết kế và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng

- Bước 5: Phân tích kết quả nghiên cứu và xử lí dữ liệu

- Bước 6: Rút ra kết luận: Bác bỏ giả thuyết hoặc chấp nhận

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 16)

Hướng dẫn giải

- Để hình thành một giả thuyết và kiểm chứng một giả thuyết, các nhà khoa học thường sử dụng cách suy luận logic ngược lại với quy nạp, đi từ cái chung đến cái riêng, được gọi là diễn giải.
- Bởi cách suy luận diễn giải giúp chúng ta suy diễn từ giả thuyết hay nguyên lí chung ra những điều tất yếu sẽ xảy ra nếu giả thuyết hay nguyên lí đó đúng.

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 16)

Hướng dẫn giải

- Trong 1 thí nghiệm chúng có sự khác nhau về yếu tố nghiên cứu. 
- Ví dụ khi nghiên cứu về sự ảnh hưởng của độ pH nên đời sống của sinh vật thì nhóm đối chứng nghiên cứu về nhóm không tiếp súc nhiều với nơi có nộng độ pH cao còn nhóm thực nghiệm sẽ nhận sự lí cây bị ảnh hưởng bởi pH cao.

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

- Ở Nhật Bản họ sử dụng công nghệ tin học là robot trong việc hướng dẫn và điều dưỡng cho bệnh nhân.

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

- Chúng ta có thể sử dụng các máy tính điện thoại thông minh trong việc tìm kiếm hình ảnh minh hoạ thông tin cho môn học hay khoá học về chuyên ngành đó.

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)

Luyện tập và vận dụng 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

Tin sinh học là ngành khoa học sử dụng các phần mềm máy tính chuyên dụng, các thuật toán, mô hình để lưu trữ, phân loại, phân tích các bộ dữ liệu sinh học ở quy mô lắm nhằm sử dụng chúng một cánh có hiệu quả trong nghiên cứu khoa học.  - Khái niệm SGK

(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Thảo luận (1)