Bài 19. Thân máy và các cơ cấu của động cơ đốt trong

Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 mục II.4 (SGK Cánh diều - Trang 89)

Hướng dẫn giải

Trong động cơ 4 kỳ, tỉ số truyền giữa trục khuỷu và trục cam thường là 2:1. (Có nghĩa là mỗi lần trục khuỷu quay hai vòng, trục cam chỉ quay một vòng)

 + Tỉ số truyền này giúp đồng bộ hoạt động giữa van và piston trong quá trình làm việc của động cơ.

(Trả lời bởi HaNa)
Thảo luận (1)

Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 mục II.4 (SGK Cánh diều - Trang 89)

Hướng dẫn giải

Động cơ đang làm việc ở kì phân phối khi cam - xu páp.

(Trả lời bởi Anh Lê Quốc Trần)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Cánh diều - Trang 89)

Hướng dẫn giải

Tham khảo!

Ưu điểm

- Chi phí sản xuất thấp vì sử dụng ít linh kiện: Một piston, một thanh truyền và thường chỉ có 2 xupap.

- Kết cấu đơn giản vì chiều dài của trục khuỷu ngắn.

- Thiết kế và sản xuất các cửa hút, cửa xả không phức tạp.

- Bảo trì, sửa chữa dễ dàng và ít tốn kém.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Cánh diều - Trang 89)

Hướng dẫn giải

Vì đầu to thanh truyền dùng để lắp với chốt khuỷu, có thể làm liền khối hoặc làm 2 nửa và dùng bu lông ghép lại với nhau.

(Trả lời bởi Nguyễn Hoàng Duy)
Thảo luận (2)

Vận dụng (SGK Cánh diều - Trang 89)

Hướng dẫn giải

Thân máy là khung bên ngoài của động cơ, có chức năng bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ khỏi bụi bẩn, nước và các tác động từ môi trường bên ngoài; hình thành hệ thống làm mát và hệ thống dẫn dầu cho động cơ.

Nắp máy là phần che phủ đầu xi-lanh của động cơ, giữ các bộ phận bên trong động cơ an toàn và ngăn chặn bụi bẩn, nước và các chất lạ vào trong động cơ; tạo ra áp suất cao trong buồng đốt để tăng hiệu suất động cơ.

Vai trò chính của cánh tản nhiệt là tản nhiệt nhiệt độ cao được tạo ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, giúp làm mát động cơ bằng cách tản nhiệt không khí qua các ống tản nhiệt hoặc lá tản nhiệt, giúp duy trì nhiệt độ hoạt động an toàn và ổn định cho động cơ.

(Trả lời bởi HaNa)
Thảo luận (1)