Bài 10: Mối quan hệ giữa kiểu gene, môi trường và kiểu hình

Mở đầu (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 60)

Hướng dẫn giải

Mùa đông lông có màu trắng, mùa hè lông có màu nâu. Màu sắc lông thay đổi theo mùa là do ảnh hưởng của yếu tố nhiệt độ.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 60)

Hướng dẫn giải

Ví dụ:  Cáo tuyết bắc cực thường có lông màu trắng vào mùa đông lạnh, có lông màu sẫm hơn khi ở mùa hè; mèo Xiêm (Siamese) có kiểu gene đột biên mẫn cảm nhiệt độ có lông màu trắng ở các phần cơ thể ấm nóng, lông màu đen sẫm ở các phần cơ thể lạnh hơn như chân, đuôi, tai,...

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Tính trạng năng suất ở vật nuôi, cây trồng có mức biến dị khác nhau phụ thuộc vào các nhân tố kiểu gene, môi trường và sự tương tác giữa kiểu gene và môi trường.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Giống lúa chịu sâu bệnh kém sẽ bị sâu bệnh đem lại chất lượng năng suất kém hơn so với giống lúa chống chịu tốt.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Chiều cao của một người được quyết định bởi nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống và các yếu tố khác. Trong đó, di truyền đóng vai trò quan trọng nhất, quyết định khoảng 60 - 80% chiều cao tối đa của một người. Tuy nhiên, điều kiện sống cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng biểu hiện chiều cao tối đa, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển đầu đời.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Nhiệt độ càng cao (10-30 độ) thì sự biến đổi về số lượng mắt đơn càng giảm.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 62)

Hướng dẫn giải

Dòng có mức phản ứng hẹp nhất: dòng 4

Dòng có mức phản ứng rộng nhất: dòng 23

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 5 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 62)

Hướng dẫn giải

Mức phản ứng có bản chất di truyền là kiểu gene.

Ở đây, kiểu gene mang thông tin di truyền, thông qua quá trình phiên mã tạo RNA và dịch mã tạo các chuỗi polypeptide cấu thành Protein, quy định tính trạng cơ thể. Kiểu gene quy định kiểu hình ở sinh vật, từ đó cũng quy định mức phản ứng. 

VD: Giống lúa DR2 được tạo ra từ dòng tế bào (2n) biến đổi, có thể đạt năng suất tối đa gần 8 tấn/ha/vụ trong điều kiện gieo trồng tốt nhất, chỉ đạt 4,5-5 tấn/ha/vụ trong điều kiện bình thường.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 6 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 62)

Hướng dẫn giải

Một bệnh do rối loạn chuyển hóa phenylalanin, hình thành chất gây độc hệ thần kinh. Người có kiểu gene đồng hợp về allele đột biến (aa) biểu hiện kiểu hình bệnh. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và phát hiện sớm trước sinh, người có kiểu gene a được áp dụng chế độ ăn giảm thiếu phenylalanine ngay từ khi sinh ra thì người đó không biểu hiện kiểu hình bệnh PKU.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Cánh diều - Trang 63)

Hướng dẫn giải

Bón phân hợp lý là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng suất cây trồng, nhưng cần cân nhắc nhiều yếu tố khác để đạt hiệu quả cao nhất. Không phải cứ bón nhiều phân là chiều cao cây và năng suất hạt luôn tăng lên.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)