Bài 1. Bảng tần số và biểu đồ tần số

Khám phá 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 25)

Hướng dẫn giải

Trong bảng số liệu mà bạn Châu thu thập ở Hoạt động khởi động, ta thấy có 4 học sinh đạt điểm số 6; 7 học sinh đạt điểm số 7; 7 học sinh đạt điểm số 8 và 5 học sinh đạt điểm số 10.

Từ đó, ta có bảng sau:

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Thực hành 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 27)

Hướng dẫn giải

a) Cỡ mẫu N = 30.

b) Bảng tần số:

c) Có 3 giá trị có tần số lớn hơn 4.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 27)

Hướng dẫn giải

Độ cao của mỗi cột cho ta biết thông tin số lần xuất hiện 1 chấm, 2 chấm, 3 chấm, 4 chấm, 5 chấm, 6 chấm của 24 lần gieo.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Thực hành 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 29)

Hướng dẫn giải

Biểu đồ cột:

Biểu đoạn thẳng:

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 29)

Hướng dẫn giải

a) Bảng thống kê 50 trẻ em từ 12 đến 24 tháng tuổi tại địa phương.

Khi đó, số trẻ đã tiêm 1 mũi là: 50 – 4 – 26 – 8 = 12 (trẻ).

Từ đó, ta có bảng tần số:

b) Có 4 + 12 + 26 = 42 trẻ em đã được thống kê ở trên cần phải hoàn thành lộ trình tiêm vắc xin này.

c) Ta có biểu đồ cột và biểu đồ đoạn thẳng biểu diễn mẫu số liệu trên như sau:

* Biểu đồ cột:

* Biểu đồ đoạn thẳng:

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Bài tập 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 30)

Hướng dẫn giải

a) Các y tá của phòng khám có thời gian công tác (tính theo năm) nhận những giá trị là 1; 2; 3; 4; 5; 6 và 7 năm. Tần số của các giá trị này lần lượt là 6; 5; 5; 7; 9; 5; 2.

Ta có bảng tần số:

b) Tổng số y tá của phòng khám là:

6 + 5 + 5 + 7 + 9 + 5 + 2 = 39 (y tá).

Vậy phòng khám có tổng 39 y tá.

c) Số y tá đã công tác ở phòng khám ít nhất 3 năm là:

5 + 7 + 9 + 5 + 2 = 28 (y tá).

Vậy có 28 y tá đã công tác ở phòng khám ít nhất 3 năm.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Bài tập 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 30)

Hướng dẫn giải

a) Bảng tần số theo điểm của học sinh:

Biểu đồ đoạn thẳng:

b) Bảng tần số theo xếp hạng của học sinh:

Biểu đồ cột:

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)