Trạng ngữ: để chống trộm
Trạng ngữ: để chống trộm
Câu 3. Xác định trạng ngữ trong các câu dưới đây:
a) Suốt dọc đường, từ ngoài cánh đồng trở về, cố bé và con mèo chỉ đối thoại bằng mấy tiếng
đơn giản.
(Nguyễn Minh Châu)
b) Các công ty, để chống trộm, đã trang bị các thiết bị báo động.
(Nam Cao)
c) Hôm nay, cháu hãy đóng trước một suất.
(Ngô Tất Tố)
d) Từng nhát một, cối giã gạo nổi lên tiếng ken két thong thả.
(Nguyễn Công Hoan)
Viết 1 đoan văn ngắn giải thích nhan đề''Sống chết mặc bay''trong đó có sử dung câu bị động và thêm thêm trạng ngữ cho câu,gạch chân các câu đó và chỉ rõ tác dung
a) Vì mải chơi, em quên chưa làm bài tập .b) Để xứng đáng là cháu ngoan bác Hồ, chúng ta phải học tập và rèn luyện thật tốt.c) Bằng giọng nói dịu dàng, chị ấy mời chúng tôi vào nhà.Hỏi: 1. Xác định trạng ngữ trong các câu trên.2. Các trạng ngữ vùa tìm được bổ sung nội dung gì?3. Có thể chuyển trạng ngữ nói trên sang những vị trí nào trong câu?giup mik nhamik cam on may ban trc
Câu 1. Đọc kỹ văn bản ‘Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” tìm ít nhất ba câu rút gọn? Cho biết thành phần nào của câu được rút gọn?
Câu 2. Em hãy viết một đoạn hội thoại ngắn trong đó một nhân vật có sử dụng câu rút gọn cả thành phần chủ ngữ và vị ngữ (chủ đề đoạn hội thoại tự chọn).
Câu 3. Xác định trạng ngữ trong các câu dưới đây:
a) Suốt dọc đường, từ ngoài cánh đồng trở về, cố bé và con mèo chỉ đối thoại bằng mấy tiếng đơn giản.
(Nguyễn Minh Châu)
b) Các công ty, để chống trộm, đã trang bị các thiết bị báo động.
(Nam Cao)
c) Hôm nay, cháu hãy đóng trước một suất.
(Ngô Tất Tố)
d) Từng nhát một, cối giã gạo nổi lên tiếng ken két thong thả.
(Nguyễn Công Hoan)
mik đang cần gấp ai đó có thể giải ngay bây giờ đc ko em cảm ơn
các câu chủ động sau thành câu bị động:
Mẹ tôi tự tay đan cho tôi một cái áo len
- Kẻ trộm đã lấy cắp ví của cô giáo tôi
- Bố đã xây một ngôi nhà mới trên nền ngôi nhà cũ
- Màn sương dày che khuất cảnh vật khiến cho khung cảnh càng trở nên huyền ảo
Và chuyển đổi những câu bị động này thành câu chủ động nha:
Tôi bị mẹ giận
Nó được mẹ tin tưởng giao cho giữ hòm chìa khóa
Hàng ngàn người đã bị cơn bão cướp mất nhà cửa, người thân
Chuyển câu chủ động sau thành câu bị động theo 2 cách: - Tên kẻ trộm đã lấy cắp ví của cô giáo tôi
BT1 xác định chủ ngữ vị ngữ trong các câu sau
a, trên mặt biển, các đoàn thuyền đang lướt sóng
b, trước mặt minh đầm sen rộng mênh mông
c, những chú dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ
d, sau cơn mưa xuân một màu xanh non ngọt ngào thơm mát trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi
dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. đó la truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay , mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm ,khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ bán nước va lũ cướp nước.
a)tìm các trạng ngữ của câu trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của các trạng ngữ ấy
b)chỉ ra một trường hợp dùng cụm chủ vị làm thành phần của cụm từ trong đoạn văn trên. cấu tạo của cụm từ ấy có gì đặc biệt?
c)trong câu cuối của đoạn văn trên có một loạt động từ được sử dụng rất thích hợp. hãy nêu các động từ ấy và phân tích giá trị cua tung trường hợp
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.