Xác định thành phần biệt lập trong câu "với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh" Và nêu dấu hiệu nhận biết
“ Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài bên má anh lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run:
- Ba đây con!
- Ba đây con!
Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy
1.Em đã gặp một chi tiết cũng có ý nghĩa tương tự chi tiết “vết thẹo”, đó là chi tiết nào? Cho biết tên tác phẩm có chi tiết đó?
“ Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài bên má anh lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run:
- Ba đây con!
- Ba đây con!
Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy”.
Viết đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Sáu trong đoạn văn trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc và câu văn chứa thành phần biệt lập tình thái. Gạch chân, chú thích
Bài 1 Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu của đề :
Vừa lúc ấy, tôi đó đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh , chắc anh nghĩ , con anh sẽ chạy xô vào lòng anh , sẽ ôm chặt lấy cổ anh . Anh vừa bước , vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi , con bé giật mình , tròn mắt nhìn . Nó ngơ ngác , lạ lùng . Còn anh , anh không ghìm nổi xúc động ..
a,Tìm khởi ngữ
b.chỉ ra thành phần biệt lập,gọi tên
c.các câu trong đoạn văn liên kết = phép liên kết gì,chứng minh cụ thể
Bài 1 Tìm thành phần trung tâm của các cụm từ in đậm trog các câu sau:
a) Nhưng những điều kì lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó nhào nặn với cái gốc văn hoá dân tộc ko gì lay chuyển đc ở Người.
b) Với lòng mong nhớ của anh , chắc anh nghĩ rằng , con anh sẽ chạy xà vào lòng anh , sẽ ôm chặt lấy cổ anh.
c) Không lời gửi của một Nguyễn Du , một Tôn-xtôi cho nhân loại phức tạp hơn , cũng phong phú và sâu sắc hơn.
Bài 1 Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu của đề :
Vừa lúc ấy, tôi đó đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh , chắc anh nghĩ , con anh sẽ chạy xô vào lòng anh , sẽ ôm chặt lấy cổ anh . Anh vừa bước , vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi , con bé giật mình , tròn mắt nhìn . Nó ngơ ngác , lạ lùng . Còn anh , anh không ghìm nổi xúc động ..
a) Chỉ ra câu văn có chứa thành phần khởi ngữ
b) Xác định từ láy trong đoạn trích
c) Cho biết câu thứ nhất và thứ hai được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào ?
d) Từ “ tròn” được dùng như từ loại nào ?
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi :
(1)Vừa lúc ấy tôi đã đến gần anh. (2)Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.(3)Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con(4).Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. (5)Nó ngơ ngác, lạ lùng . Còn anh, anh không ghìm nỗi xúc động .(7) Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài bên má, lại đỏ ửng lên , giần giật , trông rất dễ sợ .(8) Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run...
a) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong câu (2)
b) Tìm từ ngữ liên kết và gọi tên phép liên kết được dùng trong câu(4) và câu(5)
c) Tìm từ ngữ địa phương Nam Bôn trong câu (7) (8)
Phân tích cấu tạo ngữ pháp trong các câu sau:
Trong cuộc đời kháng chiến của tôi,tôi chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chia tay,nhưng chưa bao giờ tôi nị xúc động như lần ấy.
Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh- và cũng là đứa con duy nhất của anh,chưa đầy một tuổi.
Với lòng mong nhớ của anh,chắc anh nghĩ rằng,con anh sẽ chạy xô vào lòng anh,sẽ ôm chặt lấy cổ anh.
Còn anh,anh đứng sững lại đó,nhìn theo con,lỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như gãy.
Còn anh,anh không ghìm nổi xúc động.
Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được,nên anh phải cười vậy thôi.
Sao mày cứng đầu quá vậy hả ?
Xuống bến,nó nhảy xuống xuồng,mở lòi tói,cố làm cho dây lòi tói khua sổn sảng,khua thật to rồi lấy sầm bơi qua sông.
Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó- buổi chiều sau ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh.
Xác định khởi ngữ trong đoạn văn sau:
"Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lệ: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------