mọi người làm giúp mk vs chiều mk đi học rồi
bài 1: tìm cáctừ trong trường từ vựng :
A: các bộ phận của máy tính :..............
B: các hoạt động văn hoa :...........
C; hoạt động dùng lửa của người :..............
D: bộ phạn của cây:.........
bài 2: mỗi từ nhiều nghĩa sau thuộc về trường từ vựng nào :
A: hoa
B: mắt
bài 3: phân tích tác dụng của việc chuyển trường từ vựng trong các trường hợp sau:
A: HỌ NHƯ CON CHIM NON đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay , nhưng còn ngập ngừng e sợ
B: ngoài thềm rơi cái lá đa
TIẾNG RƠI RẤT MỎNG NHƯ LÀ RƠI NGHIÊNG
C: CHIẾC ÁO BÀ BA trên dòng sông thăm thẳm ,
thấp thoáng con đò bé nhỏ đến mong manh
D: gậy tre , chông tre CHỐNG lại sắt thép quân thù . tre XUNG PHONG vào xe tăng, đại bác. tre GIŨ LÀNG , GIỮ NƯỚC , GIỮ MÁI NHÀ TRANH, GIỮ ĐỒNG LÚA CHÍN . tre HI SINH để bảo vệ con nguòi
BT2:Chỉ ra phép tu từ từ vựng và tu từ cú pháp trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng
a, Vầng trăng ai xe làm đôi
Lửa im gối chiếc lửa soi dặm trường
b,Tiếng chim vách núi nhỏ dần
Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa
Ngoài thềm roi chiếc lá đa
Tiếng roi rất mỏng như là rơi nghiêng
Từ "nghe" trong câu thơ sau thuộc trường từ vựng nào, tìm các từ cùng trường từ vựng với nó
" Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm dưới vườn sau thơm lừng"
Ý là từ trường từ vựng nào chuyển sang trường từ vựng nào
Phân tích tác dụng của việc chuyển trường từ vựng trong những trường hợp sau:
a. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
b. Ngoài thềm rơi cái lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng
c. Chiếc áo bà ba trên dòng sông thăm thẳm,
Thấp thoáng con đò bé nhỏ đến mong manh
d. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
Trong đoạn thơ sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
Trên dường hành quân xa... ...Nghe gọi về tuổi thơ.xác định các biện pháp tu từ trong các câu sau và phân tích tác dụng của nó
a) Ngoài thềm rơi chiếp lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng
b)Đạu xanh có tội tình gì
Má hồng đến quá thì chưa thơi
c)Đén qua ra đứng bờ ao
TRông cá cá lặn troong sao sao mờ
Buồn trông con nhện trăng tơ
Nhện ơi nhện hoiữ nhện chờ đợi ai
Buồn trông chênh chếch sao mai
Sao ơi áo hỡi nhớ ai sao mờ
a) Tìm trường từ vựng, từ tượng hình, từ tượng thanh, trợ từ, thán từ trong đoạn văn sau:
Mùa hè đã đến rồi. Những chùm hoa phượng bắt đầu thắp lửa trong vòm lá xanh. Từ xa nhìn lại, cây phượng như một tháp đèn sừng sững. Trong những vòm lá xanh, ve lại tấu râm ran bản nhạc muôn thủa. Chính tiếng ve đã làm cho mùa hạ đến nhanh hơn. Chao ôi! thế là sắp phải chia tay thầy cô, bạn bè rồi. Những dòng lưu bút lại chuyền tay nhaukhawps lớp học.
b) Tìm câu chủ đề, từ ngữ chủ đề của đoạn văn.
2.Em hãy cho biết đoạn văn sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
a) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt, thép quân thù. Tre xông pha vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động, tre, anh hùng chiến đấu.
3. Viết đoạn văn ngắn chủ đề quê hương đất nước trong mùa dịch covit 19 có sử dụng trường từ vựng (gạch chân dưới trường từ vựng)
Xác định và nêu ngắn gọn tác dụng của các biện pháp tu từ có trong những câu sau:
a) Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông.
b) Người là anh, là bác, là cha
Qủa tim nóng bỏng trong dòng máu đỏ.
c) Ngoài thềm rơi chiếc lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.
d) Aó chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.
e) Lỗ mũi mười tám gánh lông
Chồng thương chồng bảo tơ hồng trời cho
f) Bác đã đi rồi sao Bác ơi?
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời.
g) Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần