1. Tìm chỉ từ trong những câu sau đây. Xác định ý nghĩa và chức vụ của các chỉ từ ấy.
d) Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng.
2. Thay các cụm từ in đậm dưới đây bằng những chỉ từ thích hợp và giải thích vì sao cần thay như vậy.
a) Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc (Sóc Sơn). Đến chân núi Sóc, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời.
b) Người ta còn nói khi ngựa thét ra lửa, lửa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng bị lửa thiêu cháy về sau gọi là làng Cháy.
Xác định ý nghĩa thời gian (có trỏ thời gian hiện nay không ) và chức vụ ngữ pháp của từ Nay trong đoạn văn sau:
- Phải đấy ! Chúng ta phải đi nói cho lão Miệng biết để lão tự lo lấy. Nay đã đến lúc lão phải tự mình tìm lấy thức ăn .....
Tìm chỉ từ trong những câu sau. Xác định ý nghĩa, chức vụ của các chỉ từ ấy.
a, Vua cha ngẫm nghĩ rất lâu rồi chọn hai thứ banh ấy mang tế trời đất cùng Tiên Vương.
b, Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim.
c, Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng.
1
a . viết 3 - 4 câu về chủ đề bất kì ( trong mỗi câu có sử dụng 1 chỉ từ )
b. những chỉ từ sử dụng ở câu a.
đó là những từ nào ? những từ đó giữ chức vụ gì trong câu ? tác dụng của các chỉ từ đó là gì ? nếu lược bỏ chỉ từ sẽ ảnh hưởng thế nào đến ý nghĩa của câu ?
bài 1.đặt câu có chứa chỉ từ ở các nội dung khác nhau:chủ ngữ,trạng ngữ,phụ ngữ,danh từ,cụm danh từ
bài 2:tìm số từ,chỉ từ,lượn từ trong các câu dưới đây :
a)dân ta có lòng nồng nàn yêu nước đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta.
b)có 1 con ếch sống lâu ngày trong giếng nọ xung quanh nó chỉ vài con nhái,cua,ốc bé nhỏ.Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng.
Viết từ 5 - 7 câu kể về giờ sinh hoạt ơ lớp em trong đó có sử dụng 3 chức vụ ngữ pháp khác nhau của chỉ từ . Ai trả lời hay thì mình tick cho.
Hãy viết về một đoạn văn bất kỳ từ 5-6 câu (trong đó mỗi câu có sử dụng chỉ từ)
Đặt câu có chỉ từ mà chỉ từ làm chức vụ phụ ngữ
Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu ở dưới:
... Rồi một ngày kia, Sơn Tinh ngồi ngẫm nghĩ oán nặng thù sâu giữa mình và Thủy Tinh đã gây ra bao nhiêu mất mát, đau khổ cho dân làng. Chàng liền bàn với Mị Nương tìm cách gảng hòa. Hiểu ý tốt đó của chồng, Mị Nương đã lựa lời khuyên một người em họ vô cùng xinh đẹp, nết na chấp nhận làm vợ Sơn Tinh. Mùa mưa ấy, Sơn Tinh, Mị Nương cùng người em họ hên gặp Thủy Tinh để bày tỏ thiện chí. Nhưng Thủy Tinh đã từ chối và nói Sơn Tinh rằng:"Nay ta chấp nhận lời đề nghị của nhà ngươi, hóa ta tầm thường đến thế hay sao? Cuộc chiến giữa ta và ngươi xảy ra không vì chỉ một người con gái xinh đẹp mà quan trọng hơn là vì một sự bất công quá mức. Nếu là ngươi, thử hỏi ngươi có im lặng cúi đầu trước sụ bất công này hay không?"
Trước sự cương quyết của Thủy Tinh, Sơn Tinh tạm thời gác lại ý định làm học nọ. Và chàng buồn khi thấy rằng trong cuộc sống, đôi khi muốn làm một việc tốt cũng không hề dễ dàng như mình tưởng.
a) Hãy cho biết: Những từ in đậm trong đoạn trích trên thuộc từ loại nào đã học? Chúng có chức năng ngữ pháp gì trong câu?
b) Tác dụng của việc sử dụng những từ đó?
c) Gỉa sử đây là đoạn kết của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh em thấy có hợp lí hay không? Vì sao?