Đề : Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ ''Ăn quả nhớ kẻ trồng cây''
Các cậu phải tự làm đấy nếu không thì sẽ không được chọn đâu!
cau tuc ngu:an qua nho ke trong cay .Chỉ rõ và nêu tác dụng của nghệ thuật ẩn dụ được sử dụng trong câu tục ngữ trên. Tại sao câu tục ngữ lại lược bỏ chủ ngữ?
Trong những câu in đậm dưới đây, thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao người ta lại lược bỏ chúng?
1. Hai, ba bạn học sinh chạy ùa ra sân. Rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa.
2. - Cậu ăn cơm chưa?
- Chưa.
Trong những câu in đậm dưới đây, thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao người ta lại lược bỏ chúng?
1. Hai, ba bạn học sinh chạy ùa ra sân. Rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa.
2. - Cậu ăn cơm chưa?
- Chưa.
a) Cấu tạo của 2 câu sau có gì khác nhau?
(1) học ăn, học nói, học gói, học mở
(2) chúng ta cần phải học ăn, học nói, học gói, học mở
b) tìm các từ có thể làm chủ ngữ trong câu (1) ở mục a). vì sao chủ ngữ trong câu đó được lược bỏ?
c) trong những câu in đậm dưới đây, thành phần nào được lược bỏ? vì sao người ta lại lược bỏ chúng?
(1) Hai, ba bạn học sinh chạy ùa ra sân. Rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa.
(2) - Cậu ăn cơm chưa?
- Chưa.
a, cấu tạo của câu sau có gì khác nhau?
1) học ăn,học nói,học gói,học mở
2) chúng ta cần phải học ăn,học nói,học gói ,học mở
b, tìm các từ có thể làm vị ngữ trong câu 1 ở mục a.Vì sao chủ ngữ trong câu đó được lược bỏ?
c, trong những câu in đậm dưới đây,thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao người ta lại lược bỏ chúng?
1) hai, ba ban học sinh chạy ùa ra sân.Rồi bốn, năm bạn và nhiều bạn khác nữa
2) -cậu ăn cơm chưa?
- chưa
d,
- khi nói hoặc viết,có thể.........một số thành phần của câu, tạo thành câu...........
-việc lược bỏ một số thành phần của câu thường nhằm mục đích sau:
+làm cho câu........., vừa thông tin được......., vùa tránh......lại các từ ngữ đã xuất hiện trước đó.
+ ngụ ý hành động, đặc điểm, tính chất được thể hiện trong câu là của........mọi người
Trong những câu in đạm dưới đây, thành phần nào của câu được lược bỏ? Vì sao?
a) Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người.
(Nguyễn Công Hoan)
b) - Bao giờ cậu đi Hà Nội?
3
a)Cấu tạo của 2 câu sau có gì khác nhau ?
(1)Học ăn, học nói,học gói ,học mở
(2)Chúng ta cần phải học ăn ,học nói ,học gói ,học mở.
b)Tìm các từ có thể làm chủ ngữ tổng cầu (1)ở mục a).Vì sao chủ ngữ trong câu đó được lược bỏ
c)Trong những câu in đậm dưới đây ,thành phần nào của câu được lược bỏ ?Vì sao người ta lại lược bỏ chúng ?
(1)Hai ,ba bạn học sinh chạy ùa ra sân.Rồi bốn ,năm và nhiều bạn khác nữa.
(2)-Cậu ăn cơm chưa ?
-Chưa.
a) | Một mặt người bằng mười mặt của |
b) | Cái răng cái tóc là của con người |
c) | Đói cho sạch rách cho thơm |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở |
e) | Không thầy đố mày làm nên |
g) | Học thầy không tầy học bạn |
h) | Thương người như thể thương thân |
i) | Ăn quả nhớ kẽ trồng cây |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao |
Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm
Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp
Em có tán thành ý trên không? Vì sao
Các bn giúp mình nha