A, Mở bài:
* Dẫn dắt vào vấn đề (qua thơ, lời bài hát, những câu danh ngôn,..)
* Nêu vấn đề: Tình yêu ở tuổi học trò -nên hay không nên ?
Đã có rất nhiều ý thơ nói về tình yêu tuổi học trò hồn nhiên, thơ mộng. Ta không thể nào quên được bài thơ “Chút tình đầu” của Đỗ Trung Quân:
Chút tình đầu của tôi có gì
Chỉ một cơn mưa bay ngoài cửa lớp
Là áo người trắng cả giấc ngủ mê
Là bài thơ còn hoài trong cặ
Giữa giờ chơi đem đến lại đem về”
B, Thân bài:
1, Giải thích:
* Tình yêu là gì? – tình cảm nam nữ; rung động của trái tim; là sự yêu mến, đồng cảm, sẻ chia của con người với con người.
* Tuổi học trò là gì? – lứa tuổi từ 18 đổ lại, ngày ngày cắp sách tới trường, là tuổi có nhiều biến đổi tâm lí, chưa nhận thức tốt.
=> Tình yêu tuổi học trò là rung động đầu đời trong sáng, tươi đẹp và ý nghĩa của nam nữ học sinh.
2, Phân tích
* Tình yêu học trò là không nên nếu không biết yêu vì:
– Ảnh hưởng đến việc học
– Chưa chín chắn, chưa phân biệt được tình yêu đích thực
– Tác động xấu tới tâm lí: buồn giận, ghen tuông,…
– Biểu hiện tình yêu quá đà, vượt giới hạn
=> Tiểu kết: Tình yêu tuổi học trò không tốt nếu không biết yêu.
* Tình yêu học trò là nên nếu biết yêu vì:
– Là tình cảm đầu đời trong sáng, đẹp đẽ.
– Là động lực học tập
– Là trải nghiệm, bài học đầu đời
– Giúp cuộc sống tươi đẹp, lạc quan
3, Bài học rút ra
* Tình yêu ở tuổi học trò nên – không nên phụ thuộc vào cách yêu, nhận thức mỗi con người.
* Thế nào gọi là “biết yêu”
– Chọn lựa đối tượng, cân nhắc kĩ càng.
– Lấy tình yêu làm động lực hoàn thiện bản thân.
– Tình yêu phù hợp với lứa tuổi, đạo đức, khuôn phép xã hội.
C, Kết bài:
* Kết lại vấn đề vừa nghị luận
* Mở rộng và nâng cao vấn đề