dựa vào hai khổ thơ đầu trong bài hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo phương pháp lập luận diễn dịch làm rõ cảm nhận tinh tế của tác giả trước những biến chuyển của đất trời lúc sang thu .Trong đoạn có sử dụng phép thế để liên kết và một câu ghép ( gạch chân và chỉ rõ)
Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận quy nạp làm rõ khí thế lao động hăng say của người lao động mới ở khổ thơ dưới đây, trong đó có sử dụng câu phủ định và phép nối (gạch dưới câu phủ định và từ ngữ dùng làm phép nối):
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng”
giúp em với ạ em đang cần gấp, em cảm ơn
Câu 3:Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng-phân- hợp hãy làm rõ những đức tính cao đẹp của “người đồng mìnnh’’và mong muốn của cha với con được thể hiện trong đoạn trên , trong đó sử dụng một phép nối , và thành phần khởi ngữ ( gạch chân và chú thích rõ từ dùng làm phép nối và thành phần khỏi ngữ )
mọi ng giúp em với ạ
Bằng một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, em hãy phân tích vẻ đẹp của người dân chài trong cảnh kéo lưới bắt cá hào hứng, hăng say ở khổ thơ vừa chép. Trong đoạn văn có sử dụng một phép nối và một câu bị động. (Gạch chân và chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động được sử dụng).
Dựa vào câu chủ đề " chỉ có tình cha con là không thể chết được '' hãy viết một đoạn văn khoảng 10 đến 12 câu theo cấu trúc tổng phân hợp cảm nhạn về tình cảm cha con trong chiến tranh qua tác phẩm Chiếc lược ngà
Viết đoạn văn nghị luận 12 câu tổng phân hợp làm rõ hình ảnh những chiếc xe và người chuến sĩ lái xe . Trong đoạn văn sử dụng câu cảm thán và thành phần biệt lạp tình thái ( gạch chân và chỉ rõ )
Ở bài thơ Bếp lửa ( Bằng Việt) trong dòng hồi tưởng , người cháu nhớ lại:
….” Năm ấy là năm đói mòn mỏi”…
rồi trở về thực tại:
” Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
– Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”
( Trích ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2.”Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành đói mòn đói mỏi có tác dụng gì?
3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động)
4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ Văn cấp trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
Em hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp (khoảng 10 đến 12 câu) cảm nhận về nỗi niềm xúc động và suy nghĩ sâu sắc của nhà thơ được thể hiện qua hai khổ thơ trên, trong đoạn văn có sử dụng câu ghép. (Gạch chân dưới câu ghép)
Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp trong đó có sử dụng phép thế và một phủ định để làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội. (Gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ dùng làm phép thế).