Cá nhụ cá chim cùng cá đé
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe
...
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào .
a) nêu nội dung đoạn thơ trên.
b) chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ Đem thở:sao lùa nước Hạ Long và nêu tác dụng.
C) từ nội dung đoạn thơ hãy viết đoạn văn (8-9 câu)nêu suy nghĩ của bản thân với trách nghiệm bới biển đảo quê hương ngày nay.
Giúp em với mai em phải nộp rồi ạ :((((
"Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lướt vây giăng."
Viết đoạn văn tổng – phân – hợp khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên (trong đó có sử dụng một câu ghép và phép nối).
Cho hai câu thơ và trả lợi câu hỏi :
" Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng ."
Biện pháp tu từ nói quá cùng những hình ảnh giàu sức liên tượng được sử dụng trong hai câu thơ có tác dụng gì?
PHẦN I
1. Trình bày hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Đoàn thuyền đánh cá.
2. Mạch cảm xúc bài thơ Đoàn thuyền đánh cá được triển khai theo trình tự nào? Hãy chỉ rõ.
3. Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.”
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam – 2019, tr.140)
a) Em hiểu cách nói “thuyền ta” nghĩa là gì? Theo em, có thể thay thế “thuyền ta” bằng “đoàn thuyền” được không? Vì sao?
b) Viết đoạn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch để nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lao động trong khổ thơ trên. Đoạn văn sử dụng câu bị động và thán từ (gạch chân, chú thích rõ câu bị động và thán từ).
viết đoạn văn phân tích 2 câu thơ sau:" biển cho ta cá như lòng mẹ nuôi lớn đời ta tự thủa nào"
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
''Ta hát bà ca gọi cá vào
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào"
Câu 1: Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính.
Câu 2: Đoạn thơ trên đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ đó.
''Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng''
Dựa vào đoạn thơ trên , hãy viết một đoạn văn theo cách lập luận tổng-phân-hợp , trong đoạn văn có sự dụng khởi ngữ và câu kết là câu cảm thán với chủ đề : vẻ đẹp phóng khoáng , lãn mạn của lao độg qua việc miêu tả hình ảnh của cn thyền đánh cá
Viết đoạn văn cảm nhận về khổ thơ:
"Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng”.
Phần I: (7,0 điểm) Trong bài “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận có câu thơ sau:
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng”
(“Đoàn thuyền đánh cá”, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2018)
Câu 1 (1,0 điểm). Em hãy chép chính xác ba câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ và nêu mạch cảm xúc của bài thơ?
Câu 2 (1,5 điểm). Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật và phân tích tác dụng của biện pháp đó trong câu thơ “Thuyền ta lái gió với buồm trăng”?
Câu 3 (3,5 điểm). Dựa vào khổ thơ em vừa chép, hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo kiểu lập luận diễn dịch, trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của đoàn thuyền đánh cá trên biển đêm, trong đoạn có sử dụng một câu hỏi tu từ . (gạch chân và chú thích rõ).
Câu 4 (1,0 điểm). Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, cũng có một hình ảnh đẹp tương tự như hình ảnh “buồm trăng” hãy ghi lại hình ảnh đó cùng tên tác phẩm, tác giả.
Phần II. 3,0 điểm
Biển đảo là quê hương là một phần thiêng liêng của đất nước, hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về vai trò của biển đảo và trách nhiệm của học sinh với biển đảo quê hương