Cho đoạn văn: Gần một giờ đêm, trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên lên to quá, khúc đê làng...thuộc phủ... xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thuổng kẻ thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột.Tình cảnh trông thật thảm.
c. Khái quát nội dụng đoạn văn bằng một câu bị động
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới “ Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng... thuộc phủ... xem chừng núng thế lắm, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức gìn giữ, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy, ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy, lướt thướt như chuột. Tình cảnh này trông thật là thảm”. a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?
b.Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được dùng trong đoạn văn ? c. Nêu giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm chứa đoạn trích trên?
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm".
l.phần tạo lập văn bản
c1: viết một đoạn văn ngắn khoảng 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về nội dung của đoạn văn trên?
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều tới giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuồng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khủy chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.”
(Trích Ngữ văn 7, tập hai)
Câu 1 (0,5 điểm)
Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Viết 1 đoạn khoảng 5 câu giới thiệu về tác giả
Câu 2 (0,5 điểm)
Thể loại của văn bản chứa đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (1 điểm)
Nội dung của đoạn trích trên là gì ?
Câu 4 (1 điểm)
Tìm câu đặc biệt có trong đoạn trích trên? Tác dụng của câu đặc biệt đó là gì?
Câu 5 (1 điểm)
Chỉ ra và nêu biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của biện pháp đó?
"Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm".
1.thể loại của văn bản chứa trên đoạn trích là gì?
đoạn văn: " Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm,...- Thật là tôn kính, xứng đáng với một vị phúc tinh"
a) chỉ ra một câu có sử dụng trạng ngữ và nêu rõ công dụng
b) Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật cảnh dân phu đang hộ đê và cảnh trong đình? Tcá dụng của biện pháp ấy
c) Qua đoạn trích hãy nêu ý kiến cá nhân của em về viên quan phụ mẫu
Giúp mình với ạ, mai thầy kiểm tra rồi -((
ĐỀ 3
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá ; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột . Tình cảnh trông thật là thảm.
( “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn- Ngữ văn 7 tập 2)
Câu 1 (1,25 điểm): Nêu hoàn cảnh ra đời, phương thức biểu đạt chính , thể loại của của truyện ngắn “Sống chết mặc bay”? Kể tên một văn bản (có tên tác giả) trong chương trình Ngữ văn lớp 7 có cùng thể loại với văn bản chứa đoạn trích trên?
Câu 2: (1,25 điểm) Giải thích ý nhĩa nhan đề của văn bản chứa đoạn trích trên?
Câu 3: (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt và nêu tác dụng của dấu chấm phẩy có trong đoạn trích trên?
Câu 4 : (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ liệt kê trong đoạn trích trên?
PHẦN II: LÀM VĂN (5 điểm)
Em hãy viết một bài văn giải thích lời khuyên của Lê-nin: Học, học nữa, học mãi ( Sử dụng câu rút gon, gạch chân và chú thích)
Viết đoạn văn ngắn 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của em về nội dung của đoạn trích
" Gần một giờ đêm.Trời mưa tầm tả. Nước sông Nhị Hà lên lên to quá, khúc đê làng...thuộc phủ... xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thầm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thuổng kẻ thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột .Tình cảnh trông thật thảm.
GIẢI GIÙM MIK VS. NGÀY MAI KT RỒI!
Câu hỏi: Tìm câu đặc biệt trong các ví dụ sau:
a. Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. (a) thuộc phủ X. (b) xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
b. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.