Chương I- Cơ học

Hoa Liên

Vì sao xe tăng, máy ủi có trọng lượng lớn hơn nhiều so với ô tô nhưng chúng lại đi được trên nền đất mềm trong khi ô tô đi trên nền đất mềm có thể bị xa lầy?

Nguyễn Ngô Minh Trí
21 tháng 12 2017 lúc 10:24

1 trong các nguyên nhân chủ yếu khiến xe tăng di chuyển được trên các địa hình có nền đất yếu là nhờ cái bánh xích của nó. Do diện tích bánh xích lớn khiến áp lực của bánh xích lên mặt đất thấp hơn xe bánh hơi, và do đó nó ít bị lún.
Nhưng vấn đề lún chưa phải là nguyên nhân chính khiến xe hơi không chạy được trên các nền đất yếu. Chúng ta hãy để ý: một chiếc xe hơi khi đứng trên đất cát thì ban đầu nó không hề bị lún, nhưng nó vẫn không thể tiến lên được. Lực ma sát nghỉ để đẩy xe tiến lên chỉ được tập trung vào các điểm tiếp xúc của 4 bánh với nền cát. Do lực liên kết của các hạt cát yếu và diện tích tiếp xúc nhỏ, nên tổng các lực liên kết của các hạt cát nằm bên dưới bánh xe này hoàn toàn không đủ để đẩy xe tiến lên mà lực quay của bánh xe chỉ làm văng chúng đi nơi khác và "tự đào lổ chôn mình" (nếu đã từng xem Tom & Jerry, Bạn sẽ thấy rằng do mặt băng quá trơn, nên mèo Tom không thể nào chạy đến chỗ Jerry được, mặc dù không bị lún. Và khi Jerry cắt hết móng của Tom thì chú chỉ còn cách nằm bẹp tại chỗ thôi). Với bánh xích của xe tăng thì khác: lực ma sát nghỉ của bánh xe được phân bố đều trên toàn bộ mặt xích có diện tích khá lớn (cộng với lực bám được tăng cường do các gờ, gai xích), do đó lực này ở từng điểm là nhỏ hơn lực liên kết của hạt cát, lầy. Vì vậy xe tăng có thể tiến lên được

Bình luận (1)
O=C=O
21 tháng 12 2017 lúc 10:32
Đúng, 1 trong các nguyên nhân chủ yếu khiến xe tăng di chuyển được trên các địa hình có nền đấtyếu là nhờ cái bánh xích của nó. Do diện tích bánh xích lớn khiến áp lực của bánh xích lên mặt đất thấp hơn xe bánh hơi, và do đó nó ít bị lún. Nhưng vấn đề lún chưa phải là nguyên nhân chính khiến xe hơi không chạy trên đầm lầy được mà là do liên kết của các hạt cát nằm bên dưới bánh xe này hoàn toàn không đủ để đẩy xe tiến lên mà lực quay của bánh xe chỉ làm văng chúng đi nơi khác và "tự đào lổ chôn mình" (nếu đã từng xem Tom & Jerry, Bạn sẽ thấy rằng do mặt băng quá trơn, nên mèo Tom không thể nào chạy đến chỗ Jerry được, mặc dù không bị lún. Và khi Jerry cắt hết móng của Tom thì chú chỉ còn cách nằm bẹp tại chỗ thôi). Với bánh xích của xe tăng thì khác: lực ma sát nghỉ của bánh xe được phân bố đều trên toàn bộ mặt xích có diện tích khá lớn (cộng với lực bám được tăng cường do các gờ, gai xích), do đó lực này ở từng điểm là nhỏ hơn lực liên kết của hạt cát, lầy. Vì vậy xe tăng có thể tiến lên được
Bình luận (0)
O=C=O
21 tháng 12 2017 lúc 10:34

Theo nguyên lý Pascal thì P = F/S
P là áp suất
F là lực tác động
S là dện tích tiếp xúc

Như thế để đi trên đầm lầy mà ko bị lún thì áp suất phải nhỏ. Có 2 cách để giải quyết.
1 là giảm khối lượng xe tăng lại => F giảm xuống nhưng cách này không khả thi.
2 là tăng diện tích tiếp xúc lên và người ta đã dùng cách này để giải quyết, bằng chứng là xe tăng chạy bằng xích chứ không phải chạy bằng bánh xe.
Diện tích tiếp xúc giữa dây xích và mặt đường sẽ lớn hơn giữa bánh xe và mặt đường => xe tăng ko lún còn xe hơi bị lún.

Bình luận (0)
O=C=O
21 tháng 12 2017 lúc 10:34

xe tăng vì có bánh xích nên diện tích tiếp xúc của bánh với mặt đất là lớn nên giảm áp lực thì xe không bị lún còn với xe hơi thì bốn bánh có diện tích tiếp xúc với mặt đất ít nên áp lực tạp ra lớn nên bị lún nhiều hơn.Nên xe hơi sẽ khó đi hơn

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Huyền Anh
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Huyền
Xem chi tiết
Đặng Huỳnh Trâm
Xem chi tiết
Vũ linh
Xem chi tiết
Lan Anh
Xem chi tiết
LIÊN
Xem chi tiết
Long Phùng
Xem chi tiết
Mỹ Lan Mlô
Xem chi tiết
Thy Lê
Xem chi tiết