viết đoạn văn cảm nhận về anh thanh niên trong đoạn trích: họa sĩ nghĩ thầm....cô đỡ lấy
Cho đoạn văn: ...” Chào anh – Đến bậu cửa, bổng nhà họa sĩ quay lại chụp lấy
tay người thanh niên lắc mạnh – Chắc chắn rồi sẽ quay trở lại.Tôi ở với anh ít
hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ
ràng như người ta cho nhau cái gì chứ không phải cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào
mắt anh – những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay
nhìn ta như vậy.”...
Câu hỏi: Hãy tìm và gọi tên hai thành phần biệt lập có trong đoạn trích trên.
Họa sĩ nghĩ thầm: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn.” Ông rất ngạc nhiên khi bước lên bậc thang bằng đất, thấy người thanh niên đang hái hoa. Còn cô kĩ sư chỉ “ô” lên một tiếng! Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây số đường dài cách xa Hà Nội, đứng trông mây mù ngang tầm với chiếc cầu vồng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa dơn, hoa thược dược, vàng, tím, đỏ, hồng phấn, tổ ong… ngay lúc dưới kia là mùa hè, đột ngột và mừng rỡ, quên mất e lệ, cô chạy đến bên người con trai đang cắt hoa. Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy.
Câu 1 nêu hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn lặng lẽ sapa
2. Xác định ngôi kể và điểm nhìn trần thuật trong truyện ngắn trên Tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể, điểm nhìn trần thuật đó là gì?
3. Trong câu văn đầu đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại hay độc thoại nội tâm? Vì sao?
4. Hành động trao bó hoa rất tự nhiên” của anh con trai và hành động đỡ lấy bó hoa “cũng rất tự nhiên” của cô gái giúp em cảm nhận được vẻ đẹp nào trong tâm hồn hai nhân vật?
5. Bằng hiểu biết về tác phẩm , em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận Tổng – Phân – Hợp làm rõ ý câu chủ đề sau : Dù chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc của truyện những nhân vật anh thanh niên đã khiến người đọc phải xúc động bởi phong cách sống cởi mở , chân thành và rất khiêm tốn . Trong đoạn văn có sử dụng một quan hệ từ và thành phần khởi ngữ phù hợp . ( gạch chân , chú thích ) .
cảm nhận về anh thanh niên trong đoạn trích" hồi chưa vào nghề.....đấy cháu tự nói với cháu thé đấy "
tìm lời dẫn trong các câu sau : - chúng ta vừa qua sapa bâc ko nhận ra ư? -Họa sĩ nghĩ thầm: "Khách tới bất ngờ, chắc cô cậu chưa kịp quét dọn, chưa kịp gắp chân chẳng hạn "
Đề 2: Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên qua đoạn trích sau:
“[…] Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hằng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”
Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:
- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người viết một vẻ”.
Phân tích nhâm vật anh thanh niên qua đoạn trích " không bác đừng mất công vẽ cháu ... Cho đất nước "
hãy viết đoạn văn triển khai luận điểm sau "một vẻ đẹp đáng quý ở nhân vật anh thanh niên là sự chân thành cởi mở và thân thiện "
1. Kể tên những tác giả, tác phẩm, đoạn trích được học trong phần văn học trung đại? Nêu nội dung, nghệ thuật của những đoạn trích, tác phẩm đã học trong phần văn học trung đại?
2. Vẻ đẹp của người phụ nữ qua tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” và qua các đoạn trích trong “Truyện Kiều”, truyện “Lục Vân Tiên”?
3. Vẻ đẹp người anh hùng:
a) Nguyễn Huệ (đoạn trích “Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn”)
b) Lục Vân Tiên (đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”)
4. Tóm tắt Truyện Kiều. Nêu những nét chính về thời đại, gia đình và cuộc đời Nguyễn Du?
5. Qua các đoạn trích đã học trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du hãy nêu giá trị nhân đạo, hiện thực và những thành công về nghệ thuật của tác phẩm?