Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có ; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thăng trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.
a/ phần văn bản trên được trích từ tác phẩm nào, của ai ? nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
b/ cho biết dấu chấm phẩy trong các câu trên có công dụng gì?
c/ viết đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu ) chứng minh rằng Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có
a/ Đoạn văn trên đc trích trg tác phẩm;" Ý nghĩa văn chương" -Hoài Thanh. Pt biểu đạt chính: Nghị luận
b/ Dấu chấm phẩy có công dụng: Đánh dấu ranh giới giữa các vế trg một câu ghép có cấu tạo phức tạp
c/ Văn chương chính là bức tranh đời sống sinh hoạt hàng ngày. Văn chương "gây cho ta những tình cảm ta không có" như: sự mất mát khi thiếu tình thương cha mẹ, sự cực khổ khi bị người đời chèn ép,... Ngoài ra, văn chương còn "luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có". Thật vậy, qua văn bản "Bức tranh của em gái tôi", ta cảm nhận được tình yêu thương, tấm lòng bao dung của người em gái đối với anh trai của mình. Đối với những người yêu thiên nhiên, yêu môi trường, khi đọc văn bản "Bức thư của thủ lĩnh da đỏ", chúng ta có thể hiểu và cảm thông với họ. Họ gắn liền với thiên nhiên nhưng chính cái mà họ yêu quý lại bị những người da trắng phá hủy. Ngoài ra, tác phẩm "Cổng trường mở ra" của luyện cho ta những thứ tình cảm mà ta đã có sẵn. Tâm trạng của người mẹ và sự khấp khởi, hào hứng của đứa con vào đêm trước ngày khai trường vào lớp 1 của con. Quả thật, văn chương luyện cho ta những thứ tình cảm ta sẵn có.---> nguồn 6/7....tham khảo kĩ hơn nhé