cho đoạn văn trên:
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.
Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.
a) nêu nội dung của đoạn trích trên
Viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 10 dòng để chứng minh cho ý kiến của Hoài Thanh :"Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có"
Chứng minh rằng văn chương "gây cho ta những tình cảm ta ko có"
Hãy viết đoạn văn nghị luận ( khoảng 1/2 trang giấy), chứng minh rằng:“Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có". Trong đoạn văn có sử dụng câu bị động, gạch chân và chú thích rõ.
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.
2. Thân đoạn:
a. Cảm xúc về nội dung: Thông qua văn bản, nhà thơ muốn ngợi ca tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm cha con gắn bó, khăng khít.
* Tình cảm yêu thương, dạt dào của người cha dành cho đứa con thân yêu:
- Lòng cha dâng lên nỗi niềm hạnh phúc khi dắt tay con đi trên bãi cát "dưới ánh mai hồng". => Cha luôn nâng niu, trân trọng từng khoảnh khắc bên con.
- Đối với con, cha luôn âu yếm, nhẹ nhàng:
+ Cha xoa đầu, mỉm cười nhìn con.
+ Cha từ tốn giải thích cho con sự bao la, rộng lớn của đất trời: "Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa/ Sẽ có cây, có cửa, có nhà,/ Vẫn là đất nước của ta,/ Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.".
- Cha giống như cánh buồm, luôn che chở, đồng hành cùng con trên bước đường hướng đến tương lai.
- Người cha dâng lên niềm hạnh phúc, vui sướng khi thấy ước mơ của mình ngày trước trong khát vọng, hoài bão của con hiện tại.
* Tình cảm sâu sắc và niềm tin yêu của con dành cho cha:
- Cha là người có thể giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn của con: "Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời/ Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?".
- Con mong "Cha mượn cho con buồm trắng nhé,/ Để con đi..." => Lời nói đã cho thấy sự tin tưởng tuyệt đối của con.
b. Cảm xúc về nghệ thuật:
- Yếu tố miêu tả được kết hợp hài hòa với tự sự.
- Từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm: "lênh khênh", "rực rỡ", "rả rích", "phơi phới", "thầm thì",...
- Các biện pháp tu từ độc đáo: điệp ngữ "không", ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "Ánh nắng chảy đầy vai".
3. Kết đoạn:
- Khái quát được cảm xúc về bài thơ.
Hãy cho một ví dụ để minh họa cho nhận định văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có.
Em hãy viết 1 đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của mình về quan điểm: "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có"
Giải thích: " Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có và tạo cho ta những tình cảm ta chưa có. "
dựa vàvo kiến thức văn học , em hãy giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu : " Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có , luyện những tình cảm ta sẵn co "