không có cốt truyện vì toàn bộ tác phẩm được kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật tôi (dòng cảm xúc, diễn biến tâm trạng)
không có cốt truyện vì toàn bộ tác phẩm được kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật tôi (dòng cảm xúc, diễn biến tâm trạng)
vì sao nhad văn Thnah tị lại sự dụng hình ảnh âm thanh tiếng phấn để đưa nhân vật tôi trở về cảnh thật trong văn bản TÔI ĐI HỌC
Văn bản " tôi đi học " tình huống của truyện đặc biệt ở đặc điểm nào?
sự kiện của văn bản tôi đi học
chi tiết của văn bản tôi đi học
cốt truyện :
ngôi kể:
các sự việc chính:
cốt truyện:
tóm tẫt văn bản tôi đi học vá trong lòng mẹ
(Ngắn và ko chép từ mạng khác) cảm ơn
Bài 1. Trong văn bản Tôi đi học, Thanh Tịnh viết:
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi
trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự
nhiên thấy lạ.
a. Truyện được kể từ ngôi kể nào? Ngôi kể ấy tạo nên hiệu quả gì trong việc thể hiện dòng cảm
nghĩ của nhân vật?
b. Theo em, tình huống truyện có gì đặc biệt?
c. Viết đoạn văn 12 câu với câu chủ đề sau: “Dòng cảm nghĩ của nhân vật tôi về buổi tựu
trường đầu tiên đã được tác giả diễn tả rất tinh tế trong truyện ngắn Tôi đi học”.
Bài 2. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt vợ mày may vá sắm sửa cho và
thăm em bé chứ.
Nước mắt tôi ròng rỏng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và ở cổ. Hai tiếng
“em bé” mà cô tôi ngân dài ra thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý
cô tôi muốn…
...Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ,
tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mà thôi.
a. Vì sao câu nói của bà cô khiến bé Hồng nước mắt chan hòa, đầm đia?
b. Đến cuối đoạn trích, vì sao câu nói đã từng xoắn chặt tâm can bé Hồng ấy lại trở vềnhưng
chìm ngay đi, chú bé không mảy may nghĩ ngợi gì nữa?
c. Kể tên một câu chuyện khác đã được học viết về tâm trạng đau khổ của đứa trẻ phải xa gia
đình.
d. Trong truyện, chú bé Hồng nhiều lần phải khóc:
- Nước mắt tôi ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và ở cổ.
- Tôi cười dài trong tiếng khóc
- Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở.
Cảm xúc trong những lần khóc của nhân vật khác nhau như thế nào?
e. Từ văn bản, trình bày suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với trẻ em bằng một đoạn
văn.
Tìm hiểu ý nghĩa nhan đề "Tôi đi học? Đọc kỹ lại văn bản "Tôi đi học", nhan đề của văn bản giúp em hiểu gì về nội dung của văn bản?
So với các văn bản khác thì văn bản tôi đi học có điều gì khác biệt?
So với các văn bản tự sự khác thì văn bản tôi đi học có điều gì khác biệt?
Số với các văn bản tự sự khác thì văn bản tôi đi học có điều gì khác biệt
Cuối văn bản dong chữ Tôi của vb(Tôi đi học) kết thúc có ý nghĩa gì?