1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản " Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới " của tác giả Vũ Khoan.
- Giới thiệu vài nét về tác giả : Vũ Khoan (sinh năm 1937) là một chính trị gia và là nhà ngoại giao Việt Nam, từng giữ chức vụ Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng phụ trách Kinh tế đối ngoại Việt Nam từ tháng 8 năm 2002 đến cuối tháng 6 năm 2006.
- Ông được nhiều người cho là có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ và quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.
2. Kinh tế tri thức là một nền kinh tế công nghệ cao, sử dụng chất xám trong mọi lĩnh vực và lấy tri thức làm động lực, công cụ phục vụ cho mọi hoạt động kinh tế xã hội. Có thể đây là một khái niệm mới mẻ với bạn nhưng loại hình kinh tế này ngày càng phát triển mạnh mẽ.
3. Cũng như bao người khác, bản thân em là một người có nhiều điểm mạnh nhưng cũng còn tồn tại không ít điểm yếu. Điểm mạnh của em là nhanh nhẹn, nhạy bén với cái mới, tiếp thu nhanh kiến thức mới cũng như nắm bắt tình hình tốt. Nhờ những điểm mạnh này nên quá trình học tập của em diễn ra khá suôn sẻ và thuận lợi. Em là một trong những học sinh giỏi của lớp, có thành tích cao trong các hoạt động và phong trào của đoàn trường. Cùng với đó, em nhận thấy bản thân mình còn không ít hạn chế đáng quan ngại. Em chưa thất sự tập trung cao vào công việc của mình. VIệc cần phải làm ngay lập tức thì em thường hay chần chừ, đợi " nước đến chân mới nhảy" nên nhiều khi dẫn đến tình trạng sắp đến ngày nộp bài tập thì em mới bắt đầu làm để rồi phải vội vã, cuống quýt không thì không kịp làm xong để nộp bài cho thày cô. Không chỉ vậy, em còn khá là ẩu khi làm bài. Mỗi khi kiểm tra xong , em thường nộp bài luôn chứ ít khi xem lại bài mình làm xem đã đúng hết chưa . Cũng bởi vậy mà nhiều khi có những lỗi nhỏ trong bài của mình , em thường để xót và bị mất điểm ở phần này. Nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình, em thiết nghĩ, mình cần có giải pháp phù hợp để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Với những lỗi và sai lầm của bản thân, em nghĩ mình cần khắc phục và sửa chữa lại để tránh rơi vào tình trạng như trước nữa. Em nghĩ với biện pháp này, mình có thể từng ngày cải thiện bản thân và trở nên tốt hơn mỗi ngày.
Bài 2.
1.Câu chủ đề của đoạn trích trên nằm ở phần đầu của đoạn văn.
Đoạn văn sử dụng phép liên kết lặp là chủ yếu, từ ngữ lặp là " con người"
Từ in đậm trong câu văn trên là thành phần tình thái
2. Học sinh hiện nay có tình trạng chung là học vẹt, học đối phó. Học vẹt tức là học sinh học kiến thức một cách thuộc lòng, học qua loa, rất dễ thuộc nhưng lại nhanh quên và chẳng hiểu gì về kiến thức. Không thể phủ nhận rằng học vẹt đang ngày càng trở thành một hình thức chống chế hữu hiệu của học sinh đối với thày cô. Trước giờ lên lớp, học sinh chỉ cần đọc à uôm, qua loa một vài câu trước khi thày cô giáo kiểm tra bài , xong khi đến giờ học ,nếu bị gọi tên thì các em sẽ lên bảng và trả lời một cách lưu loát như kiểu mình rất hểu bài, rất chăm chỉ học tập. Nhưng đấy chỉ là lớp vỏ bọc dối trá, thực chất học sinh chẳng nắm được một chút kiến thức nào từ cách học ấy. Học vẹt mau thuộc nhưng cũng rất mau quên. Chính vì vậy mà cách học này khiến học sinh trở thành những con gà mờ, đến lớp mà chẳng có chữ gì vào đầu. Để khắc phục tình trạng này, thày cô và gia đình cần có sự kết hợp với nhau để cùng quan tâm và dạy dỗ học sinh. Cần thắt chặt hơn nữa trong việc kiểm tra, học thật ,thi thật. Và đặc biệt hơn, cần chấm dứt ngay tình trạng học vẹt, học máy móc ở học sinh hiện giờ. Có như vậy nền giáo dục của nước nhà mới phát triển và học sinh mới có thể học tập một cách nghiêm túc và bổ ích.
3. Em đang tích cực học tập, rèn luyện bản thân mình trên nhiều lĩnh vực từ học tập cũng như đời sống , đọc nhiều sách và học hỏi những kinh nghiệm sống từ cha mẹ đi trước để có một nền tảng kiến thức vững vàng bước vào thế kỉ mới . Cùng với đó, em đã đặt ra mục tiêu phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để học tập công nghệ thông tin, kĩ năng giao tiếp để phát triển mình, tạo tiền đề cho bản thân vững vàng bước vào thế kỉ 21.