Bài tập 4
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“ Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi”, Giôn- xi nói, “ Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội .Giờ chị có thể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và- khoan- đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dạy xem chị nấu nướng”
Một tiếng đồng hồ sau cô nói: “ Chị Xiu thân yêu ơi, một ngày nào đó em sẽ vẽ được vịnh Na-plơ ”.
(Trích: “Chiếc lá cuối cùng” – O Hen-ri)
a. Nội dung của đoạn trích trên là gì?
b. Chi tiết: Giôn xi đã không đáp lại những lời lẽ yêu thương của bạn, “tâm hồn đang
chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình”đã sử dụng phép tu từ nào ? Qua
đó cho ta biết thêm điều gì về Giôn xi?
d. Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản? Viết đoạn văn khoảng 8 câu theo cách diễn dịch phân tích tác dụng của việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này? ( Trong đoạn có sử dụng 1 câu ghép và chú thích rõ)
e. Tại sao Giôn –xi thấy ” Muốn chết là một tội .”? Hãy lí giải nguyên nhân dẫn đến sự hồi sinh của Giôn- xi.
Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn-xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên. Chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. Giôn-xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi đốt. “Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi”, Giôn-xi nói, “Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội. Giờ thì chị có thể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và – khoan – đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng”. Một tiếng đồng hồ sau, cô nói: “Chị Xiu thân yêu ơi, một ngày nào đó em hi vọng sẽ được vẽ vịnh Na-plơ”. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên Câu 2: Tìm một biện pháp tu từ có trong đoạn trích và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? Câu 3: Giải thích công dụng của các dấungoặc kép được sử dụng trong đoạn trích trên Câu 4: Tâm trạng của giôn-xi như thế nào qua lần kéo mành lần thứ nhất
Nêu khái quất nội dung của đoạn trích sau:“Em thật là con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi !”, Giôn – xi nói: “Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội. Giờ chị có thể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và – khoan – đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng . Một tiếng đồng hồ sau cô nói : ''Chị Xiu thân yêu ơi, một ngày nào đó em hi vọng sẽ được vẽ vịnh Na- plơ”
Tình thái từ thay trong câu sau thuộc loại tình thái từ gì ?
Thương thay thân phận con rùa
Lên đình đội hạc, xuống chùa đội bia.
"Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn-xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên. Chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. Giôn-xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi đốt.
"Em thật là con bé hư, chi Xiu thân yêu ơi", Giôn-xi nói: "Có một cái gì đóđã làm cho chiêc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào.Muốn chết là một tội. Giờ chị có thể cho em xin một tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và khoan đưa cho em chiếc gương tay trước đã,rồi xếp chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng..."
1. Nội dung chính của đoạn trích là gì?
2. Tìm thán từ được sử dụng trong đoạn văn trên.
3. Hãy viết đoạn văn nhắn nêu cảm nhận của em về ý nghĩa câu nói: "Trong cuộc sống, tình yêu thương chính là sức mạnh tinh thần, gắn kết trái tim mọi người trong cả một cộng đồng".
viết một đoạn văn diễn dịch để làm rõ câu chủ đề sau: trong đoạn trích "tức nước vỡ bờ"ta thấy chị dậu là một người phụ nữ rất mực yêu thương chồng ( từ 10-12 câu) giúp em với ạaa
Mỗi lần thất vọng hay gặp thất bại trong cuộc sống, tôi lại nghĩ đến câu chuyện của cậu bé gần nhà. Ngày đó em đang tranh tài với các bạn cùng lớp một vai diễn trong một vở kịch của nhà trường. Mẹ em nói với tôi rằng em đã đặt hết tâm nguyện vào vai diễn thử này,mặc dầu trông thâm tâm bà biết rằng con trai mình không đủ năng khiếu. Đến ngày nhà trường quyết định chọn ai vào vai,tôi theo mẹ em đến trường đón em sau giờ tan học.
Vừa nhìn thấy mẹ,em chạy vội đến,đôi mắt sáng long lanh và ngập tràn hãnh diện nói:
- Mẹ ơi! Mẹ đoán thử xem nào?
Em la toáng lên và như thể không chờ được,bằng giọng hổn hển,xúc động,em nói luôn câu trả lời;
- Con được chọn là người vỗ tay và reo hò,mẹ ạ!
Dù chỉ được là khán giả nhưng chú bé vẫn luôn tươi cười cổ vũ cho các bạn diễn của mình.Em đã dạy cho tôi một bài học về sự lạc quan mà sau này đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Mặc dù không có năng khiếu nhưng cậu bé vẫn không từ bỏ niềm say mê với nhạc kịch, như là một môn nghệ thuật được ưa thích. Đã lâu lắm rồi tôi không gặp lại em và gia đình, kể từ khi họ chuyển nhà.Tôi thầm cảm ơn em, cậu bé với cái miệng cười thật xinh, mong em sẽ hạnh phúc.
suy nghĩ của em về câu chuyện trên. bài văn hoặc dàn ý chi tiết
GẤP LÀM ƠN GIÚP
-cho đoạn văn : và buổi chiều hôm đó, Xiu tới bên giường Giôn-xi nằm,thấy Giôn-xi đang vui vẻ đan một chiếc khăn choàng len màu xanh thẫm rất vô dụng, chị ôm lấy cả người Giôn-xi lẫn những chiếc gối.(đến).....ồ,em thân yêu ,đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men ,-cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng".(chiếc lá cuối cùng-sgk ngữ văn 8 tập 1 trang 88,89)
Tìm trợ từ và nêu tác dụng của việc sử dụng. Tìm câu ghép ,xác định các vế và nêu mối quan hệ ý nghĩa
I.VĂN BẢN (8 câu)
Câu 1 : Trình bày diễn biến tâm lí của chị Dậu thể hiện qua cách xưng hô khi hội thoại với Cai Lệ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của nhà văn Ngô Tất Tố.
Câu 2: Nêu một số tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tính mạng con người?
Câu 3: Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện như thế nào qua văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng?
Câu 4: ***** vàng có ý nghĩa nhiều mặt đối với Lão Hạc. Theo em, ý nghĩa nào là quan trọng nhất đối với Lão Hạc?
Câu 5: Qua văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” hãy chỉ ra những phương diện gây tác hại của bao bì ni lông?
Câu 6: Em hãy nêu trình tự diễn tả những kỉ niệm thời thơ ấu của tác giả Thanh Tịnh trong đoạn trích “ Tôi đi học”?
Câu 7: Vì sao nói “Chiếc lá cuối cùng” là một kiệt tác của cụ Bơ-men?
Câu 8 : Qua bài thơ“ Đập đá ở Côn Lôn” em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của nhà chiến sĩ yêu nước Phan Châu Trinh ?
II. TIẾNG VIỆT (9 câu)
Câu 1: Hãy nêu khái niệm và tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh?Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 2 : Thế nào là trường từ vựng? Tìm 4 từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ màu sắc?
Câu 3 : Thế nào là trợ từ? Xác định và nêu tác dụng của trợ từ được sử dụng trong câu văn : Chính các cháu đã giúp Lan học tập tốt.
Câu 4 : Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh trong 2 câu thơ sau ?
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy.
Câu 5: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 6: Tình thái từ là gì ?
- Cho câu sau đây: Con muốn đọc cuốn truyện tranh kia cơ!
Trong câu trên, tác dụng của thành phần tình thái từ là gì ?
Câu 7: - Em hiểu thế nào là nói quá?
- Tác dụng của phép nói quá trong 2 câu sau là gì ?
“...Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non...”
( Hồ Xuân Hương)
Câu 8 :
- Thế nào là câu ghép.
- Phân tích cụm chủ- vị trong câu văn sau và cho biết có phải là câu ghép không ?
“Hôm nay, trời rất trong lành và nắng rất ấm áp.”
Câu 9 : - Thế nào là thán từ ?
- Thán từ trong câu dười đây bộc lộ cảm xúc gì ?
Trời ơi ! Sao bạn lại đến đúng lúc thế ?
III. TẬP LÀM VĂN (5 đề).
Đề 1: Em hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với con vật nuôi mà em thích.
Đề 2: Em hãy kể lại những kỉ niệm sâu sắc của ngày đầu tiên đi học.
Đề 3: Thuyết minh về một loài động vật có ích đối với con người.
Đề 4: Hãy giới thiệu về ngôi trường thân yêu của em.