từ " những " được sử dụng trong 2 câu thơ cuối của bài ông đồ có phải là trợ từ không.Vì sao?
1. Tìm trợ từ, thán từ, tình thái từ trong đoạn văn sau: "Khốn nạn... Ông giáo ơi! Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi về thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!"
2. Tìm các trợ từ trong các câu sau:
a) A cái bạn này hay thật!
b) Mà bạn cứ nói mãi điều mà tôi không thích làm gì vậy?
c) Đích thị là Lan được điểm 10
d) Có thế tôi mới tim mọi người
e) Tôi thì tôi xin chịu
3. Tìm các tình thái từ trong các câu sau:
a) Ngay cả cậu cũng không tin mình ư?
b) Vui sao một sáng tháng năm
Đường về Việt Bắc lên thăm Bác Hồ
4. Tìm các thán từ trong các câu sau:
a) Mời u xơi khoai đi ạ
b) U nhất định bán con đấy ư?
c) Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng
Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn?
tìm các từ ngữ địa phương trong các câu sau
gan chi gan gứa mẹ nờ
Mẹ rằng cứu nước mình chờ chi ai
chẳng bằng con gái con trai
Sáu mươi còn một chút tài đò đưa
tàu quai hắn bắn sớm trưa
thì tui cứ việc nắng mưa đưa đò
ghé tai mẹ hỏi tò mò
cớ răng ông cũng ưng cho mẹ chè
mẹ cười:nói cũng phải xiêu
ra khơi ông còn dám tui chẳng liều bằng ông
tui đi, còn chạy ra sông dặn dò
''coi chừng sóng lớn gió to''
Màn xanh đây mụ, đắp cho kín mình
Cho mình hỏi câu " Từ năm 1933, ông làm việc ở các sở tư rồi vào nghề dạy học và bắt đầu làm văn, viết thơ " là câu đơn hay câu ghép ?
Hôm bữa kiểm tra mình làm câu đơn mà thầy nói là câu đó người ta lượt bỏ từ ông sau từ " và" để tránh lặp từ rồi nói là câu ghép . Cho mình xin ý kiến.. hơi hoang mang
Bài tập: Xác định trợ từ cho những từ : với, chỉ, ngay, thì, có, lại trong các câu sau:
a. với
- Với giúp tôi quyển sách với.
- Tôi với An chơi rất thân.
- Với tôi, đây là một sai lầm.
b.Chỉ
- Mẹ chỉ tay về phái vườn.
- Đường chỉ tay rất rõ.
- Chỉ mất hai giờ là xong hết.
c. Ngay
- Ngay bây giờ, chúng ta sẽ học.
- Ngay thẳng là một đức tính tốt.
- Bạn xếp hàng ngay ngắn.
d. thì
- Tôi thì có biết gì đâu mà nói.
- Nếu chăm chỉ thì kết quả sẽ cao.
- Lúa thì con gái đầy sức sống.
e. có
- Tôi có biết gì đâu.
- Có tôi đây.
e. lại
- Lại đi lại đi trời xanh thêm.
- Vả lại, chúng tôi lâu không gặp nhau rồi.
- Sao lại khóc nữa cơ chứ?
Trong các câu sau , từ '' này '' ở những câu nào là thán từ
a) Này , e ko để chúng nó yên được à?
b) Thế xin hỏi ông câu này đã.
c) Này , lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường
dựa vài những kiến thức về (trợ từ , thabs từ , tính thái từ, câu ghép) em viết 5-7 câu tưởng tượng và kể lại cảnh 2 bà cháu coi bé bán diêm ở trên thiên đường
a) Tìm trường từ vựng, từ tượng hình, từ tượng thanh, trợ từ, thán từ trong đoạn văn sau:
Mùa hè đã đến rồi. Những chùm hoa phượng bắt đầu thắp lửa trong vòm lá xanh. Từ xa nhìn lại, cây phượng như một tháp đèn sừng sững. Trong những vòm lá xanh, ve lại tấu râm ran bản nhạc muôn thủa. Chính tiếng ve đã làm cho mùa hạ đến nhanh hơn. Chao ôi! thế là sắp phải chia tay thầy cô, bạn bè rồi. Những dòng lưu bút lại chuyền tay nhaukhawps lớp học.
b) Tìm câu chủ đề, từ ngữ chủ đề của đoạn văn.
Hãy viết một đoạn văn ngắn ( 10 đến 12 câu) kể lại những giây phút đầu tiên khi em gặp lại một người thân( ông bà, bố, mẹ, anh, chị, em...)sau một thời gian xa cách có sử dụng ít nhất ba tình thái từ ( gạch chân dưới các tình thái từ đó)