từ bản tuyên ngôn độc lập của hồ chí minh,anh chị hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của bản thân về con người
từ bản tuyên ngôn độc lập của hồ chí minh anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về quyền được sống của con người
Học xong "Tuyên ngôn độc lập" của Hồ Chí Minh , liên hệ bài "Sông núi nước Nam" của Lý thường kiệt , anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ nên lên suy nghĩ của mình về truyền thống yêu nước quật cường của nhân dân ta
Từ nội dung chính trong bài Tuyên Ngôn Độc Lập, hãy bày tỏ suy nghĩ về giá trị của độc lập, tự do trong cuộc sống hôm nay ( diễn đạt bằng đoạn văn khoảng 250 chữ)
Tìm luận điểm chính trong tác phẩm Tuyên ngôn độc lập ( Hồ Chí Minh)
tìm hiểu cơ sở pháp lí của bản tuyên ngôn độc lập
tìm hiểu bố cục bài tuyên ngôn độc lập
Soạn bài: Tuyên Ngôn Độc Lập (Hồ Chí Minh) - Phần 2: Tác phẩm:
Câu 1 (trang 41 sgk ngữ văn 12 tập 1) Bố cục:
Phần 1: (từ đầu đến không chối cãi được): cơ sở pháp lý và chính nghĩa
Phần 2: (tiếp đến phải được độc lập): vạch trần sự tàn ác, bộ mặt của thực dân Pháp
Phần 3: (còn lại) lời tuyên bố độc lập của nhân dân ta
Câu 2 (trang 41 ngữ văn 12 tập 1)
- Việc trích dân tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp và bản tuyên ngôn Độc lập của Mĩ là cách lập luận sắc bén, khéo léo của tác giả
+ Dùng làm cơ sở pháp lí tuyên bố nền độc lập cho nước mình.
+ Đó là cơ sở suy rộng ra nền tự do của các dân tộc bị áp bức trên thế giới
- Ý nghĩa về mặt lập luận:
+ Tăng sức thuyết phục cho lời tuyên ngôn độc lập
+ Thể hiện sự khôn khéo, quyết liệt trong cách chiến đấu với kẻ thù
+ Nghệ thuật gậy ông đập lưng ông là nghệ thuật “gậy ông đập lưng ông” dùng chính lý lẽ chính nghĩa của Pháp, Mỹ đập lại luận điệu xảo trá của chúng.
Câu 3 (trang 41 ngữ văn 12 tập 1) Tác giả vạch trần bản chất tàn bạo, xảo quyệt của thực dân bằng lý lẽ và sự thật xác đáng:
- Thực dân Pháp kể công “khai hóa”, thực tế chúng “cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta”
+ Dẫn chứng cụ thể vạch mặt chúng về chính trị, xã hội, kinh tế
+ Đưa ra hình ảnh thực tế đất nước ta “xác xơ, tiêu điều”, nhân dân “nghèo nàn, thiếu thốn”
+ Điệp từ “chúng” liệt kê hàng loạt tội ác chồng chất, cứa sự căm thù của thực dân
- Thực dân Pháp kể công “bảo hộ” nhưng thực tế “chúng bán nước ta hai lần cho Nhật”:
+ Mùa thu 1940 thực dân Nhật xâm lược Đông Dương, Pháp “quỳ gối, đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật” → Pháp hèn nhát, vô trách nhiệm
+ Chúng “thẳng tay khủng bố Việt Minh” khi bỏ chạy còn “nhẫn tâm giết tù chính trị”
- Pháp khẳng định Đông Dương là thuộc địa của chúng thì Người khẳng định Đông Dương là thuộc địa của Nhật
Nước ta đứng lên giành độc lập từ tay Nhật chứ không phải từ tay Pháp.
→ Bản tuyên ngôn của Hồ Chí Minh khẳng định sự thật, lý lẽ thuyết phục, khẳng định nền độc lập dân tộc nhờ đấu tranh.
Câu 4 (trang 42 sgk ngữ văn 12 tập 1) Tác phẩm Tuyên ngôn độc lập là áng văn chính luận xuất sắc: lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, ngôn ngữ hùng hồn
- Lý luận thống nhất và chặt chẽ trong toàn bài
- Luận điểm xác thực, không thể chối cãi được
- Lý lẽ hùng hồn, đầy sức thuyết phục
- Đanh thép, sắc sảo khi biểu hiện tính chiến đấu, thái độ dứt khoát và bản lĩnh phi thường, sắc sảo ở trí tuệ, lối lập luận
→ Tuyên ngôn độc lập xứng đáng là áng thiên cổ hùng văn, có giá trị lịch sử lớn lao
một dân tộc gan góc đứng về phe đồng minh dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập
a ) xác định chủ đề
b) xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng
c) nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó
d) xác định thể loại của đoạn văn