Phân tích hình ảnh so sánh những học trò nhỏ lần đầu tới trường: "họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ" (Tôi đi học - Thanh Tịnh)
Viết đoạn văn phân tích giá trị các phép tu từ trong đoạn văn sau: " Cô tôi chưa dứt câu , cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật.........=> kì nát vụn mới thôi.
Qua hình ảnh của nhân vật “tôi”, em có suy nghĩ gì về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của chính mình?
Tình cảm nào trong em được khơi gợi và bồi đắp khi em đọc văn bản Tôi đi học?
hình ảnh trẻ thơ qua 2 văn bản tôi đi học và trong lòng mẹ
1. Viết 1 đoạn văn ngắn phát biểu cảm nghĩ của em về văn bản "Tôi đi học" của Thanh Tịnh
2. Viết 1 đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật
a) Bà cô
b) Chú bé Hồng
Trong văn bản "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng
Câu 1: Chỉ rõ và phân tích giá trị biểu đạt của phép tu từ từ vựng trong các câu văn sau được trích trong truyện ''Tôi đi học'' của nhà văn Thanh Tịnh.
''Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Họ như những con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ.''
Phân tích biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
"Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai chim én gặp mùa
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tôi đưa."
(Trích Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên)