- Câu có cụm C-V làm phụ ngữ cho cụm động từ :..................................
- Câu có cụm C-V làm phụ ngữ cho cụm danh từ :..................................
giúp mik với
- Câu có cụm C-V làm phụ ngữ cho cụm động từ :..................................
- Câu có cụm C-V làm phụ ngữ cho cụm danh từ :..................................
giúp mik với
1)Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống?
Những tờ mẫu treo trước bàn học giống ......... những lá cờ nhỏ bay phất phới khắp xung quanh lớp. Ai nấy đều chăm chú hết sức ........ cứ im phăng phắc! Chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có những lúc con bọ dừa bay vào........chảng ai để ý, ngay cả những trò nhỏ nhất cũng vậy, chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ....... một tấm lòng, một ý thức, như thể cái đó cũng là tiếng Pháp.
2) Gạch chân dưới các quan hệ từ trong đoạn văn sau:
- Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Gía tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.
Đọc những câu dưới đây , chú ý những từ in đậm và trả lời câu hỏi:
(1) Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.
Ông ơi ông vớt tôi nao,
Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng.
(2).... có tiếng dép lẹp xẹp trong nhà và tiếng mẹ tôi:
- Thằng Thành, con Thủy đâu? [...]
Thủy mở to đôi mắt như người mất hồn, loạng choạng bám vào cánh tay tôi. Dìu em vào trong nhà, tôi bảo...
Từ ''tôi'' trỏ ai? Nhờ đâu em biết được điều đó? Chức năng ngữ pháp của từ ''tôi'' trong các câu trên là gì?
BT1 xác định chủ ngữ vị ngữ trong các câu sau
a, trên mặt biển, các đoàn thuyền đang lướt sóng
b, trước mặt minh đầm sen rộng mênh mông
c, những chú dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ
d, sau cơn mưa xuân một màu xanh non ngọt ngào thơm mát trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi
Bài 6: Trong những ngữ liệu sau đây, có những thành phần câu hay cụm từ nào được cấu tạo hay mở rộng bằng cụm C- V ?
1. Em nào học giỏi sẽ được khen thưởng trước toàn trường. b. Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng.
2. Bài thơ mà em sáng tác đã được đăng trên tạp chí.
3. Ông em chân tay đều yếu lắm rồi.
4. Sự tiến bộ của em làm cha mẹ rất vui lòng.
5. Mọi người đều biết rằng Tiếng Việt của chúng ta rất giàu và đẹp.
6. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
7. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
8. Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn ngủn đến giữa lung, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi- lễ.
cảm nhận của em về chú tôi trong những câu hát than thân châm biếm
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi : "Tiếng mẹ gọi trong hoàng hôn khói sẫm Cánh đồng xa cò trắng rủ nhau về Có con nghé trên lưng bùn ướt đẫm Nghe dạt xào gió thổi giữa cau tre Tiếng kéo gỗ nhọc nhằn trên bãi nắng Tiếng gọi đò sông vắng tiếng lau khuya Tiếng lụa xé đau lòng thoi sợi trắng Tiếng dập dờn nước lũ xoáy chân đê Tiếng cha dặn khi vun cành nhóm lửa Khi đoàn thuyền gieo mạ lúc đưa nôi Tiếng mưa rơi rào rào trên mái cọ Nón ai xa thăm thẳm ở bên trời ( Tiếng Việt - Lưu Quang Phú )
1. Nêu nội dung , PTBĐ chính ?
2. Tìm các từ láy trong đoạn trích và phân loại chúng .
3. Tiếng Việt đã gợi ra những h/ảnh nào ?
4. Qua việc đọc hiểu nội dung của đoạn trích , hãy nêu cảm nhận của em về Tiếng việt ( tiếng mẹ đẻ)
1. Những từ láy (in đậm) trong các câu sau (trích từ văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê) có đặc điểm âm thanh gì giống nhau, khác nhau ?
- Em cắn chặt môi im lặng, mắt lại đăm đăm nhìn khắp sân trường, từ cột cờ đến tấm bảng tin và những vạch than vẽ ô ăn quan trên hè gạch.
- Tôi mếu máo trả lời và đứng như chôn chân xuống đất, nhìn theo cái bóng bé nhỏ liêu xiêu của em tôi trèo lên xe.
2. Dựa vào kết quả phân tích trên, hãy phân loại các từ láy có ở mục 1.