Trong khi giảng bài "Đồng nghĩa - trái nghĩa" thầy giáo đặt câu hỏi : "Em nào cho thầy biết từ trái nghĩa với ''chân thật'' là gì ?". Bạn Tuấn thưa: "Thưa thầy là chân giả ạ".
Những tiếng cười vang lên khắp lớp, viên phấn từ từ lăn khỏi tay thầy. Dáng thầy như một dấu chấm hỏi đi về phía bàn giáo viên. Thầy Hùng rất buồn khi nghĩ về hoàn cảnh của mình và sự châm trọc của hsinh.
Tại sao thầy giáo lại đánh rơi viên phấn từ tay mình và buồn bã đi về bàn giáo viên ?
So với các bạn trong lớp, An có lực học đuối hơn các bạn, vì vậy, mỗi khi An phát biểu ý kiến, một số bạn trong lớp thường hay cười chê, nhạo báng khiến cho An ngày càng tự ti, sợ hãi mỗi khi đến lớp. Nếu em là bạn của An, em sẽ lựa chọn cách xử sự như nào?
Em có nhận xét gì về cách xử sự,thái độ và việc làm của ác bạn trong các trường hợp trên/
Trong giờ học Văn, cô giáo đang giảng bài thì Quân và Nam nói chuyện, cười đùa. Hoàng ngồi bên cạnh nhắc nhở. Nhưng rồi các bạn lại tiếp tục nói chuyện.
Em có nhận xét gì? Liên hệ bản thân.
em nhận xét ngắn gọn về sự tôn trọng người khác của em và một số bạn trong lớp
Tình huống: Tan học, nhóm bạn Dũng,Huy,Hậu là những học sinh lớp 8 vừa đi vừa nói chuyện vui vẻ. Ra khỏi cổng trường, các bạn nhìn thấy một ông lão ăn xin bị mù ngồi ngay phía cổng trường xin tiền với chiếc nón rách. Một số bạn học sinh cũng đã đặt vào nón ông lão những câu nói lễ phép “ Cháu biếu ông ”. Thấy vậy, Dũng nản ra ý định lấy tờ giấy giả làm tiền thả vào nón của ông lão, nghĩ là làm, sau khi thả tờ giấy vào nón ông lão xong, cả bọn chạy đi rồi phá cười phá lên vẻ thích thú
1. Em nhận xét gì về việc làm của Dũng và nhóm bạn Dũng
2. Nếu được chứng kiến việc làm đó của Dũng, em sẽ hành động như thế nào? Nếu cần cho Dũng một lời khuyên, em sẽ nói gì với bạn?
Cho tình huống sau:
Các bạn trong lớp đến nhà em để tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho hoạt động ngoại khóa nhưng bị bác hàng xóm sang nhắc nhở vì bật nhạc quá to làm ảnh hưởng đến giờ nghỉ trưa của mọi người. Trong trường hợp này sẽ có những cách ứng xử như thế nào? Hãy cho biết mặt lợi, mặt hại của từng cách và lựa chọn 1 cách ứng xử mà em thấy phù hợp
em nhận xét ngắn gọn về sự tôn trọng người khác của em và một số bạn trong lớp
là h/s em sẽ rèn luyện kỉ luật ntn
3. Trong điều kiện hiện nay, theo em, việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp nữa không? Vì sao? a) Ở trường (trong quan hệ với bạn bè, thầy cô giáo...) …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. b) Ở nhà (trong quan hộ với ông bà, bố mẹ, anh chị em...). ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… c) Ở ngoài đường, nơi công cộng... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. Trong điều kiện hiện nay, theo em, việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp nữa không? Vì sao?
a) Ở trường (trong quan hệ với bạn bè, thầy cô giáo...) …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
b) Ở nhà (trong quan hộ với ông bà, bố mẹ, anh chị em...). ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
c) Ở ngoài đường, nơi công cộng... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ở lớp 7N,một lần P không ôn bài,đến giờ kiểm tra P giở tài liệu và bị giáo viên phát hiện.Mặc dù bạn đã xin lỗi cô giáo và từ đó không tái phạm nữa nhưng cả lớp vẫn luôn coi P như một học sinh hư.
a.Em có tán thành với thái độ và cách cư xử của các bạn lớp 7N đối với P không? Vì sao?
b.Nếu là bạn cùng lớp với P,em sẽ làm gì?
c.Em rút ra những bài học gì từ tình huống trên.