Cụm từ “ biết mấy nắng mưa” trong câu thơ: “ Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa” cũng được tác giả Bằng Việt sử dụng ở một câu thơ khác của bài thơ. Hãy chép lại chính xác câu thơ đó.
Phần1: Trong bài thơ Bằng Việt viết: Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Câu 1:Hãy viết đoạn văn theo cách lập luận quy nạp khoảng 10-12 câu trình bày cảm nhận của em về khổ thơ trên, trong đoạn có sử dụng câu cảm thán và phép nối để liên kết câu.(Gạch chân câu cảm thán, phép nối và ghi chú thích) GIÚP MÌNH VS Ạ💙
Bài 2.
Trong bài thơ “Bếp lửa”, nhà thơ Bằng Việt đã viết:
“Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa”.
Câu 1: Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ.
Câu 2: Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Xét theo từ loại, nhan đề bài thơ thuộc loại từ gì?
Câu 3: Từ “nhóm” trong đoạn thơ vừa chép có ý nghĩa như thế nào? Biện pháp tu từ sử dụng?
Câu 4: Bài thơ đã gợi nhắc rất nhiều kỉ niệm tuổi thơ, đó là những kỉ niệm nào?
Câu 5: Trong dòng kỉ niệm của tuổi thơ, người cháu rất nhớ câu nói của bà: “Bố ở chiến khu bố còn việc bố, Mày có viết thư chớ kề này, kể nọ Cứ bảo ở nhà vẫn được bình yên!...” Câu nói đó của bà đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Vì sao? Câu nói đó giúp em hiểu thêm nét đẹp nào của người bà?
Câu 6: Mở đầu đoạn văn phân tích 8 câu thơ trên, một học sinh đã viết: “Từ những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà, người cháu đã bộc lộ những suy ngẫm về bà và bếp lửa”. Lấy câu văn trên làm câu mở đoạn, hãy hoàn thành một đoạn văn theo kiểu tổng - phân - hợp khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp, một câu cảm thán và một phép thế (gạch chân và ghi rõ chú thích)
Đọc kĩ phần văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa….. …..Ôi kỳ lạ và thiêng liêng - bếp lửa! ( Bếp lửa – Bằng Việt) 1. Em hiểu như thế nào về cụm từ “biết mấy nắng mưa” trong câu thơ đầu đoạn? Hãy tìm một câu thành ngữ có chứa hai từ “nắng”, “mưa” và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ em vừa tìm được. 2. Hãy kể tên hai bài thơ khác viết về tình cảm gia đình trong chương trình Ngữ văn lớp 9.
Cảm nhận hình ảnh và vẻ đẹp của bà trong khổ thơ Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa /Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ /Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm/ Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm/Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi/Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui/ Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ./ Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa bằng đoạn văn Tổng- phân - hợp khoảng 15 câu, trong đoạn văn có sử dụng 1 câu bị động và phép nối để liên kết câu
Cho đoạn thơ: Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa. Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi sôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa! (Trích sách Ngữ văn 9 – Tập 1) Đọc đoạn thơ trên và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Em hiểu thế nào về cụm từ" biết mấy nắng mưa" trong câu thơ.Hãy tìm một câu thành ngữ có chứa hai từ " nắng" " mưa" và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ em vừa tìm. Câu 2. Tìm trong khổ thơ chi tiết nào được nhắc lại nhiều lần? Việc nhắc lại nhiều lần có ý nghĩa gì?
I. Đọc ngữ liệu sau và trả lưới các câu hỏi bên dưới: Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng... Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sẵn ngọt bùi, Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kỳ lạ và thiêng liêng - Bếp lửa! II. TẬP LÀM VĂN Từ đoạn trích trên, em hãy đóng vai nhân vật người cháu kể lại kỉ niệm tuổi thơ của mình được sống bên bà (có dụng yếu tố miêu tả và yếu tố biểu cảm)