Trong các đề sau:từ nào là từ tượng hình,từ nào là từ tượng thanh:rếu rắc,dềnh dàng,dịu dàng,thập thò,mắt mô,sầm sập,gập gềnh,đờ đẫn,ú ớ,rộn ràng,thường thượt,rũng rĩnh,lụ khụ.
Trong các đề sau:từ nào là từ tượng hình,từ nào là từ tượng thanh:rếu rắc,dềnh dàng,dịu dàng,thập thò,mắt mô,sầm sập,gập gềnh,đờ đẫn,ú ớ,rộn ràng,thường thượt,rũng rĩnh,lụ khụ.
a) Cho các từ sau đây từ nào là từ tượng hình, từ tượng thanh : réo rắt, dìu dặt, thập thò, nhấp nhô, dềnh dàng, sầm sập, rầm rầm, gập ghềnh, ú ớ, rộn ràng, rủng tỉnh, lụm khụm, đờ đẫn
b) đặt câu với các từ tượng hình, từ tượng thanh trên
c) viết một đoạn văn ngắn (8-10 câu), nội dung tự chọn. Sử dụng các từ tượng hình, từ tượng thanh trên. ( trong đoạn văn có ít nhất là 4 từ )
1/ Đặt tên trường từ vựng “ mặt, mắt, gò má, đầu, miệng, cánh tay”
2/ Đặt tên trường từ vựng “ đá, đạp, giẫm, xéo”
3/ Xác định từ tượng hình “ Tôi xồng xộc chạy vào”
4/ Từ nào không phải là từ tượng hình “xôn xao, rũ rượi,xộc xệch”
5/ Tìm từ địa phương tương ứng với từ toàn dân : mũ, ngô
6/ Xác định trợ từ trong câu sau : “Tôi nhắc anh những ba bốn lần mà anh vẫn quên.”
7/_ Ngay tôi cũng không biết đến việc này.
8/ Chỉ ra thán từ trong các câu sau :
a/ À ! Thì ra lão đang nghĩ đến thằng con lão.
b/ Vâng ! Ông giáo dạy phải !
c/ Chao ôi ! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn .
ngữ văn 8 đề: lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tin thần yêu nước của nhân dân".Hãy viết một đoạn văn theo cách diễn dịch,trong đó có sử dụng từ tượng hình và một từ tượng thanh(gạnh dưới các từ tượng hình và từ tượng thanh đó).
giúp mk vs . thanks trc .
bài 1 : đọc 1 bài hk trong SGK toán , lý , sinh cho biết các bài học đó có nhiều từ tượng hình, tượng thanh k . vì sao?
bài 2: chon 1 đề tài và viết 1 đoạn văn ngắn có sử dụng các từ tượng hình tượng thanh
Viết đoạn văn ngắn (8 đến 10 câu) chủ đề tự chọn có sử dụng ít nhất hai từ tượng hình, hai từ tượng thanh(gạch chân dưới những tượng tượng hình, từ tượng thanh đó)
a. " Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tới lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi."
b. “Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc và cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
- Con nín đi!Mợ đã về với các con rồi mà.”
c. Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
d. “Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, giật nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội.”
* Yêu cầu:
1. Nêu tên tác phẩm, tác giả và hoàn cảnh sáng tác, ngôi kể của các văn bản có chứa đoạn trích trên.
2. Tìm từ tượng thanh, từ tượng hình trong đoạn văn và cho biết tác dụng?
3. Qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” và truyện ngắn “Lão Hạc”, em hiểu gì về cuộc sống và phẩm chất của người nông dân trong xã hội cũ?
Cho đoạn trích sau: Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách kì lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi khóc nức nở theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi. Câu 1: Đoạn trích trên thuộc tác phẩm, tác giả nào? Câu 2: Phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn trích trên? Câu 3: Tìm từ tượng hình, từ tượng thanhtrong đoạn trích trên? Câu 4: Xây dựng đoạn văn 5-7 câu theo phương pháp quy nạp với chủ đề lòng yêu thương? Câu 5: Em hãy tìm một trường từ vựng nói về đức tính của mẹ? PHẦN TẬP LÀM VĂN Kỉ niệm đáng nhớ của em
Trích từ VB:"Tôi đi học"
Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi.
tìm câu mở rộng và cho biết mở rộng tp nào
a) Tìm trường từ vựng, từ tượng hình, từ tượng thanh, trợ từ, thán từ trong đoạn văn sau:
Mùa hè đã đến rồi. Những chùm hoa phượng bắt đầu thắp lửa trong vòm lá xanh. Từ xa nhìn lại, cây phượng như một tháp đèn sừng sững. Trong những vòm lá xanh, ve lại tấu râm ran bản nhạc muôn thủa. Chính tiếng ve đã làm cho mùa hạ đến nhanh hơn. Chao ôi! thế là sắp phải chia tay thầy cô, bạn bè rồi. Những dòng lưu bút lại chuyền tay nhaukhawps lớp học.
b) Tìm câu chủ đề, từ ngữ chủ đề của đoạn văn.